Nhật Bản-Philippines phản đối mọi động thái đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực tại Biển Đông, Biển Hoa Đông

Việt Hà| 09/04/2022 06:18

Ngày 8/4, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Teodoro Locsin và Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana của Philippines đang ở thăm Tokyo.

Nhật Bản-Philippines phản đối mọi động thái đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực tại Biển Đông, Biển Hoa Đông. (Nguồn: Kyodo)
Thủ tướng Nhật Bản Kishda (giữa) chụp ảnh cùng hai bộ trưởng Phillipines đang ở thăm Tokyo ngày 8/4. (Nguồn: Kyodo)

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Thủ tướng Kishida nhất trí với các bộ trưởng Philippines rằng, hai nước phản đối mọi động thái đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực tại Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Ông Kishida cho biết, Tokyo hy vọng phối hợp cùng Manila nhằm hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương "tự do và rộng mở", đồng thời hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực như an ninh.

Về vấn đề Ukraine, theo nhà lãnh đạo Nhật Bản, cộng đồng quốc tế cần thể hiện quyết tâm không dung thứ cho hành động của Nga tại Ukraine, vốn làm rung chuyển nền tảng của trật tự quốc tế. Đáp lại, các quan chức hàng đầu Philippines bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về tình hình tại Ukraine.

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí tiếp tục phối hợp trong việc đối phó với mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa mới đây của Bình Nhưỡng.

Nhật Bản và Philippines chuẩn bị tổ chức một cuộc họp theo thể thức 2+2 giữa quan chức đứng đầu ngành ngoại giao và quốc phòng hai nước.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản-Philippines phản đối mọi động thái đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực tại Biển Đông, Biển Hoa Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO