Nhật Bản phát triển chip thông minh phát hiện trẻ em bị bỏ quên trong ô tô

09/01/2024 20:06

Tập đoàn Asahi Kasei của Nhật Bản đã phát triển thành công chip phát hiện và cảnh báo tình trạng trẻ em bị bỏ quên trong ô tô, ngăn ngừa các trường hợp tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Tờ The Nikkei cho biết, tập đoàn Asahi Kasei của Nhật Bản vừa phát triển thành công một con chip thông minh cho phép các hệ thống trên ô tô có thể phát hiện tình trạng liệu một em bé có bị bỏ quên bên trong ô tô hay không nhằm ngăn chặn các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Dự kiến, con chip này có thể được đưa vào sản xuất hàng loạt kể từ tháng 10 năm nay trong bối cảnh, ngành công nghiệp ô tô thế giới thắt chặt các quy tắc về an toàn để hạn chế những tai nạn không đáng có.

images original 29750 48878hyundaimotorannouncesnewrearoccupantalertreducingchildheat.jpg
Chip AK5818 do Asahi Kasei phát triển sử dụng sóng milimet để nhận biết và phát hiện các hành động dù chỉ rất nhỏ từ trẻ sơ sinh bên trong ô tô. Ảnh minh họa.

Chip AK5818 được phát triển bởi bộ phận công ty con Asahi Kasei Microdevices với trọng tâm là sử dụng sóng milimet để phát hiện vật thể. Bên cạnh đó, nó cũng có các phương pháp đặc biệt được lập trình để nhận biết giữa người và vật thể tĩnh với độ chính xác được đánh giá là cao hơn 75% so với các sản phẩm tương tự hiện có.

Bên cạnh đó, AK5818 còn được Asahi Kasei ứng dụng các công nghệ kiểm soát tần số độc quyền cho phép chip không chỉ phát hiện và phân biệt con người mà còn có thể nhận biết những chuyển động nhỏ như hơi thở của trẻ sơ sinh.

Con chip thông minh này được tập đoàn Nhật Bản chính thức giới thiệu tới công chúng quốc tế tại Triển lãm CES 2024 vừa khai mạc tại Las Vegas, Mỹ  ngày 8/1.

d7a89d90 3460 11ed 99a5 599a17e46659.jpg
Chip thông minh của Asahi Kasei sẽ giúp tính năng phát hiện trẻ nhỏ trên ô tô hoạt động hiệu quả hơn. Ảnh: Internet.

Kể từ năm 2025, các tiêu chí xếp hạng an toàn của ô tô tại châu Âu sẽ bổ sung thêm điều khoản phương tiện có trang bị cảm biến nhận biết trẻ em bị bỏ quên trong xe. Trong khi đó, Nhật Bản bắt đầu đưa ra quy định yêu cầu lắp đặt thiết bị an toàn này trên các xe buýt chở trẻ em.

Theo nghiên cứu của tờ Global Information, thị trường dành cho thiết bị cảm biến an toàn trẻ nhỏ trên ô tô toàn cầu sẽ đạt mức 83,13 tỷ USD vào năm 2030, tăng tới 27 lần so với thị trường này vào năm 2022.

Đứng trước nhu cầu đang lên, tập đoàn Asahi Kasei đặt mục tiêu tăng gấp 3 lần doanh số bán hàng các sản phẩm công nghệ trong vòng 7 năm từ 2023 đến 2030.

Hiện nay, các nhà sản xuất chip tới từ phương Tây đang dẫn đầu toàn ngành về công nghệ chip phát hiện và cảnh báo trẻ em bị bỏ quên trên ô tô. Dù vậy, Asahi Kasei tự tin sẽ chinh phục những thị trường khó tính như Đức hay Mỹ bởi chip AK5818 còn có thể ứng dụng vào các hệ thống giám sát cấp độ cao hơn.

Hùng Dũng(theo The Nikkei) 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản phát triển chip thông minh phát hiện trẻ em bị bỏ quên trong ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO