Nhật Bản-Pháp: An ninh châu Âu và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương không thể tách rời

Bảo Hà| 13/05/2022 15:35

Nhật Bản, Anh, Canada và Pháp nhất trí về tầm quan trọng của khối đoàn kết giữa các quốc gia thành viên trong Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) để đối phó chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Nhật Bản-Pháp: An ninh châu Âu và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương không thể tách rời. (Nguồn: DPA)
Các Ngoại trưởng G7 đang có mặt tại Đức để tham dự Hội nghị cấp Bộ trưởng Ngoại giao của nhóm. (Nguồn: DPA)

Ngày 12/5, Bộ Ngoại giao Nhật Bản ra thông cáo báo chí cho hay, Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa đã có các cuộc hội đàm riêng rẽ với những người đồng cấp Anh, Canada và Pháp tại cung điện Weissenhaus ở miền Bắc nước Đức.

Trong các cuộc hội đàm, ông Hayashi khẳng định quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa các nước G7 hướng tới một “khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Các nước G7 đang xây dựng một liên minh quốc tế chống Nga, quốc gia đã phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine hôm 24/2, đồng thời siết chặt các biện pháp trừng phạt kinh tế và cam kết giảm phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt của Moscow.

Theo thông cáo báo chí, Ngoại trưởng Hayashi và người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian nhất trí rằng, an ninh châu Âu và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là không thể tách rời và bất kỳ nỗ lực đơn phương nào hòng thay đổi hiện trạng bằng vũ lực đều không thể chấp nhận được ở mọi nơi trên toàn thế giới.

Trong khi đó, ông Hayashi và người đồng cấp Anh Elizabeth Truss tái khẳng định rằng, Tokyo và London mong muốn làm sâu sắc quan hệ song phương trong một loạt lĩnh vực, gồm quốc phòng và an ninh kinh tế.

Những cuộc hội đàm trên diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại trưởng G7, diễn ra trong 3 ngày 12-14/5 tại bang Schleswig-Holstein ở miền Bắc nước Đức.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản-Pháp: An ninh châu Âu và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương không thể tách rời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO