Nhật Bản: Nếu không phải Thủ tướng, ai sẽ dự lễ nhậm chức của Tổng thống Hàn Quốc?

Khánh Linh| 03/05/2022 08:16

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio được cho là đang cân nhắc cử một bộ trưởng nội các thay ông tới dự lễ nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc của ông Yoon Suk-yeol.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc ra cam kết, sẽ sớm gặp Tổng thống Mỹ? (Nguồn: Bloomberg)
Buổi lễ nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc của ông Yoon Suk-yeol sẽ diễn ra vào ngày 10/5 tới. (Nguồn: Bloomberg)

Theo đài NHK, nguồn tin ngoại giao từ Seoul ngày 2/5 cho biết phía Nhật Bản đang thu xếp để Bộ trưởng Ngoại giao Yoshimasa Hayashi đến dự lễ nhậm chức của Tổng thống Yoon Suk-yeol.

Theo thông lệ trước đây, thủ tướng đương nhiệm hoặc cựu thủ tướng của Nhật Bản tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của các tổng thống Hàn Quốc.

Bằng cách không tham dự sự kiện lần này, NHK nhận định, dường như Thủ tướng Kishida đang gửi một thông điệp rằng sự bất đồng giữa hai quốc gia, trong đó có vấn đề lao động thời chiến, phải được giải quyết để cải thiện mối quan hệ.

Trong khi đó, Trung Quốc theo tiền lệ nhiều khả năng sẽ cử cấp phó thủ tướng tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Yoon Suk-yeol.

Thông tin từ Seoul cho biết Thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ không được cử tham dự sự kiện này.

Mỹ dự kiến sẽ cử phái đoàn cấp bộ trưởng tham dự. Tuy nhiên, do chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng thống Mỹ Joe Biden diễn ra chỉ 10 ngày sau lễ nhậm chức của Tổng thống Yoon Suk-yeol nên hầu như các quan chức cấp cao phụ trách an ninh của Mỹ sẽ thuộc thành phần đoàn thăm chính thức Hàn Quốc.

Buổi lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol sẽ diễn ra tại quảng trường trước tòa nhà Quốc hội vào ngày 10/5 với chi phí dự kiến lên đến 3,3 tỷ Won (2,66 triệu USD), mức chi lớn nhất từ trước đến nay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Nếu không phải Thủ tướng, ai sẽ dự lễ nhậm chức của Tổng thống Hàn Quốc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO