Nhật Bản ‘mạnh tay’ với các công ty tư nhân không tăng lương cho nhân viên

10/12/2021 15:17

Chính quyền Nhật Bản dự kiến sẽ hủy bỏ phúc lợi đối với các công ty tư nhân không tăng lương cho nhân viên.

Tờ Yomiuri đưa tin, Nhật Bản sẽ “trừng phạt” các công ty từ chối tăng lương cho nhân viên. Theo đó, các nhà chức trách nước này đã phê duyệt các điều khoản của cải cách thuế năm tài chính 2022 sắp tới, trong đó bao gồm việc bãi bỏ các lợi ích cho các công ty tư nhân từ chối tăng lương cho nhân viên.

Được biết, các công ty từ chối tăng lương cho nhân viên sẽ không được áp dụng các chương trình giảm thuế doanh nghiệp. Đồng thời, nếu việc tăng lương chiếm hơn 2,5% tổng số nhân viên sẽ mang lại lợi ích cho công ty.

Nhật Bản ‘mạnh tay’ với các công ty tư nhân không tăng lương cho nhân viên
Nhật Bản ‘mạnh tay’ với các công ty tư nhân không tăng lương cho nhân viên. (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, có tới 40% số tiền nhằm tăng các khoản thanh toán được cho là sẽ bù đắp bằng cách giảm thuế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các tập đoàn lớn có thể nhận được khoản “bồi thường” lên đến 30%.

Tổng Công đoàn Nhật Bản (Rengo), tổ chức người lao động lớn nhất Nhật Bản mới đây có kế hoạch tăng lương trung bình 4% trong năm tới. Các nhà chức trách cũng coi việc tăng lương là điều kiện quan trọng để vực dậy nhu cầu tiêu dùng và cải thiện tình hình nền kinh tế đất nước.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc tăng lương thấp một phần do nhu cầu trong nước suy yếu và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đang kêu gọi tăng lương hơn 3% vào năm 2022 khi nhiều công ty bắt đầu đạt mức thu nhập bằng mức trước đại dịch, trong nỗ lực thực hiện lời hứa đạt tăng trưởng kinh tế và “phân chia” của cải trong lễ nhậm chức của mình.

Tomoko Yoshino, giám đốc nữ đầu tiên của Rengo hồi tháng 10/2021, cho biết không thể nói rằng của cải đã được phân chia hợp lý cho người lao động. Các công đoàn cần chủ động yêu cầu đầu tư vào con người.

Bà Yoshino bày tỏ mong muốn xóa đi khoảng cách tiền lương giữa nam giới và nữ giới và hình thức việc làm.

Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản (Keidanren) dự kiến sẽ thúc giục các công ty thành viên tăng lương, bao gồm cả việc tăng chế độ tiền lương cấp bậc.

Trong thời gian “đỉnh điểm” của đại dịch Covid-19 năm 2020, Keidanren đã gọi việc tăng lương hàng loạt là không thực tế do tác động tiêu cực đến thu nhập của các doanh nghiệp giữa các doanh nghiệp và ngành khác nhau.

Sự phục hồi sau đại dịch vẫn chưa đồng đều và những lo ngại về khả năng lây lan của biến thể mới Omicron ngày càng tăng, mà có thể làm suy giảm hoạt động kinh tế.

Trong bối cảnh đó, Rengo sẽ đặt mục tiêu “trả lương trong từng lĩnh vực càng nhiều càng tốt”. Tổ chức này dự kiến yêu cầu mức lương tối thiểu là 1.150 yên/giờ (10 USD/giờ), tăng 50 yên so với năm nay.

Vào năm 2020, mức lương trung bình của một nhân viên trong công ty tư nhân ở Nhật Bản là 307,7 nghìn yên (hơn 2,7 nghìn USD) mỗi tháng.

Thanh Bình (lược dịch)

Theo infonet.vietnamnet.vn
https://infonet.vietnamnet.vn/the-gioi/nhat-ban-manh-tay-cac-cong-ty-tu-nhan-khong-tang-luong-cho-nhan-vien-399978.html
Copy Link
https://infonet.vietnamnet.vn/the-gioi/nhat-ban-manh-tay-cac-cong-ty-tu-nhan-khong-tang-luong-cho-nhan-vien-399978.html
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
  • Ám ảnh cảnh giết mổ, chủ quán ở Đồng Nai nghỉ bán, 'trả tự do' cho 16 con chó
    Không muốn các con thấy cảnh giết mổ, chủ quán ở Đồng Nai thường dậy sớm làm thịt chó. Mới đây, anh quyết định nghỉ bán, chuyển nghề sau nhiều năm sống trong ám ảnh.
  • Độc lạ món cá sống ủ chua thành đặc sản
    Trước đây, cá sống được người dân ở Vĩnh Phúc sơ chế sạch và đem ủ với thính để muối chua nhằm kéo dài thời gian bảo quản. Lâu dần, món ăn này trở thành đặc sản có vị lạ miệng, hút khách thập phương.
  • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
    Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
  • Malaysia được coi như cửa ngõ tiến vào thị trường Đông Nam Á
    Với nền kinh tế đa dạng, cơ sở hạ tầng tiên tiến và vị trí chiến lược tại trung tâm ASEAN, Malaysia được coi là cửa ngõ cho các doanh nghiệp muốn tận dụng tiềm năng của thị trường khu vực.
  • Cần bao nhiêu điểm IELTS để du học?
    IELTS là một trong những chứng chỉ tiếng Anh phổ biến và quan trọng nhất dành cho các bạn trẻ muốn du học. Đây không chỉ là tấm vé thông hành giúp bạn chứng minh năng lực ngôn ngữ mà còn là yếu tố quyết định bạn có đủ điều kiện nhập học tại các quốc gia như Úc, Canada, Mỹ, Anh, và New Zealand hay không. Tuy nhiên, mức điểm yêu cầu lại không giống nhau giữa các quốc gia, các trường và thậm chí là từng chương trình học.
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản ‘mạnh tay’ với các công ty tư nhân không tăng lương cho nhân viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO