Nhật Bản: Lạm phát cơ bản giảm xuống mức thấp nhất trong 22 tháng

An Thanh T/H MXH| 01/03/2024 18:34

Nhật Bản ghi nhận lạm phát lõi đã giảm xuống còn 2% trong tháng 1 vừa qua, mức thấp nhất trong 22 tháng. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp lạm phát cơ bản của Nhật Bản giảm, phù hợp với mục tiêu ổn định giá cả của Ngân hàng trung ương nước này.

z5207109075478_fba5cdf60fb15aebd41bb5c86afdaef4(1).jpg
Một người mua hàng tại siêu thị ở Tokyo. (Ảnh của Nanami Sato).

Theo dữ liệu công bố của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, chỉ số giá tiêu dùng lõi không bao gồm thực phẩm tươi sống, tăng 2% so với một năm trước đó, giảm so với mức tăng 2,3% trong tháng 12/2023.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) nhiều khả năng sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm (được đưa ra từ tháng 1/2016) ngay trong mùa Xuân năm nay.

Lạm phát lõi tại Nhật Bản tháng 1/2024 sụt giảm đến tháng thứ 3 liên tiếp và xuống mức thấp nhất trong 22 tháng, như vậy việc lạm phát giảm đúng với mục tiêu bình ổn giá cả của Ngân hàng Trung ương Nhật (BOJ).

Nhu cầu nội địa yếu, đặc biệt chịu ảnh hưởng từ việc giá cả tăng cao khi mà đồng lương không tăng tương xứng đã khiến cho tăng trưởng kinh tế Nhật Bản quý IV/2023 sụt giảm liên tiếp từ tháng 10 đến tháng 12. Tuy nhiên, chỉ số Nikkei Stock Average đang đạt mức cao kỷ lục, điều này có thể tạo động lực mới cho BOJ chấm dứt chính sách lãi suất âm.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, BOJ nhiều khả năng sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm, được đưa ra vào tháng 1/2016 ngay trong mùa xuân năm nay. Theo công ty khảo sát QUICK, một đơn vị có liên kết với Nikkei, thay đổi chính sách có thể diễn ra trong tháng 3 hoặc tháng 4/2024.

Phí khách sạn tăng 26,9% trong tháng 1, tăng trưởng thấp hơn so với mức 59% trong tháng 12. Trong khi đó, hóa đơn tiền điện giảm 21% và giá năng lượng nói chung giảm 12,1%. Tỷ lệ lạm phát toàn phần tăng 2,2% trong khi chỉ số cốt lõi, không bao gồm thực phẩm tươi sống và năng lượng, tăng 3,5%.

Kanako Nakamura, nhà kinh tế tại Viện nghiên cứu Daiwa, cho biết lạm phát chậm lại phần lớn là do "các nguyên nhân đặc thù" chứ không phản ánh xu hướng "cơ bản".

Theo các nhà kinh tế, việc giảm phí khách sạn trái ngược vớimức tăng vào tháng 1 năm ngoái là do bị ảnh hưởng bởi việc giảm tỷ lệ chiết khấu do trợ cấp du lịch của chính phủ và sự sụt giảm tạm thời về lượng du khách đến Nhật Bản sau trận động đất ở Noto. 

Nakamura cho biết: “Giá năng lượng giảm là do mức giá năm ngoái ở mức cao”, đồng thời cho biết thêm rằng giá năng lượng sẽ tạm thời tăng vào tháng tới khi trợ cấp điện và năng lượng diễn ra.

Tiền lương thực tế, có tính đến lạm phát, đã giảm 2,1% so với một năm trước đó, đánh dấu mức giảm tháng thứ 21 liên tiếp. Các cuộc đàm phán về lương mùa xuân đang diễn ra giữa công đoàn và người sử dụng lao động, được gọi là shunto , được kỳ vọng sẽ là yếu tố chính trong việc ra quyết định của BOJ.

Nakamura cho biết: “Ngân hàng Nhật Bản có thể sẽ thực hiện động thái dựa trên những thay đổi cơ bản về tiền lương và lạm phát thay vì xu hướng từng tháng”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Lạm phát cơ bản giảm xuống mức thấp nhất trong 22 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO