Nhật Bản khẳng định vai trò quan trọng của ASEAN, 'hứa hẹn' một điều quan trọng trong năm 2023

Vy Vy| 10/10/2022 11:10

Nhật Bản xác định ASEAN là đối tác quan trọng trong tổng thể Sáng kiến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP).

Nhật Bản khẳng định vai trò quan trọng của ASEAN, có 'hứa hẹn' một điều quan trọng trong năm 2023
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (phải) tiếp Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa ngày 8/10 trong đó đề cập tới vai trò của ASEAN. (Nguồn: Strait Times)

Trả lời phóng viên tại cuộc họp báo sau khi kết thúc chuyến thăm hai nước Malaysia và Sigapore ngày 9/10, Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa nhấn mạnh, ASEAN là đối tác quan trọng của Nhật Bản trong việc hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP).

Ngoại trưởng Hayashi cho rằng, việc duy trì, củng cố trật tự quốc tế dựa trên pháp quyền là cần thiết cho ổn định và thịnh vượng của khu vực và cộng đồng quốc tế.

Để thực hiện được mục tiêu này, Nhật Bản xác định ASEAN là đối tác quan trọng trong tổng thể Sáng kiến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP).

Ngoại trưởng Hayashi cho hay, năm 2023 sẽ đánh dấu kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao ASEAN-Nhật Bản, dự kiến Thủ tướng Kishida sẽ mời lãnh đạo các nước ASEAN tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Tokyo để cùng xây dựng tầm nhìn cho tương lại quan hệ ASEAN-Nhật Bản.

Hướng tới mục tiêu đó, Nhật Bản mong muốn phát triển quan hệ song phương bền vững với mỗi nước ASEAN trên nhiều lĩnh vực và cùng nhau giải quyết các vấn đề mà khu vực và cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt.

Về ý nghĩa của chuyến thăm hai nước Đông Nam Á lần này, Ngoại trưởng Nhật Bản cho rằng, Malaysia và Singapore đều là những đối tác quan trọng của Nhật Bản.

Theo Ngoại trưởng Nhật Bản, trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực đang ngày càng gay gắt liên quan đến xung đột Nga-Ukraine, các động thái gia tăng căng thẳng của phía Triều Tiên và tình hình phức tạp ở Biển Đông, biển Hoa Đông, việc hợp tác giữa Nhật Bản và hai nước này là vô cùng quan trọng, nhất là trong lĩnh vực an ninh hàng hải và an ninh kinh tế.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản khẳng định vai trò quan trọng của ASEAN, 'hứa hẹn' một điều quan trọng trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO