Nhật Bản điều tra Google trên thị trường tìm kiếm

24/10/2023 20:44

Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản điều tra Google do nghi ngờ vi phạm Đạo luật chống độc quyền khi yêu cầu các nhà sản xuất smartphone ưu ái công cụ tìm kiếm của hãng trong quá trình cài đặt ban đầu.

jptx89nc.png
Google chiếm khoảng 70% thị phần tìm kiếm Internet tại Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

Ngày 23/10, cơ quan chống độc quyền Nhật Bản thông báo khởi động điều tra Google trên thị trường tìm kiếm web. Các nhà chức trách ở châu Âu và Mỹ cũng đang thắt chặt các quy định về tìm kiếm và các dịch vụ khác mà Google chi phối. Nhật Bản giờ đây sẽ xem xét liệu công ty Mỹ có gây cản trở cạnh tranh hay không.

Theo nguồn tin của Nikkei, ủy ban sẽ xem xét các hành động như yêu cầu của Google đối với các nhà sản xuất điện thoại thông minh và những bên khác để đặt dịch vụ tìm kiếm của mình làm mặc định trong phần mềm và chức năng của thiết bị.

Trong một tuyên bố cùng ngày, Google cho biết tính mở và tính linh hoạt của hệ điều hành Android cho phép người dùng tùy chỉnh thiết bị của họ, dù để duyệt hay tìm kiếm trên Internet. Công ty sẽ hợp tác với chính phủ và các quan chức trong ngành.

Google chiếm hơn 70% thị phần tìm kiếm tại thị trường Nhật Bản. Ủy ban đã xác định rằng bất kỳ thỏa thuận nào ưu ái dịch vụ tìm kiếm của Google hoặc ngăn chặn sự gia nhập của các dịch vụ đối thủ sẽ tác động đáng kể đến cạnh tranh.

Cơ quan giám sát Nhật Bản từng xử lý những gã khổng lồ công nghệ khác như Amazon và Apple. Tháng 9/2020, ủy ban chấp nhận kế hoạch cải tổ hoạt động kinh doanh của Amazon Nhật Bản, vốn bị nghi ngờ vi phạm các quy tắc chống độc quyền.

Tháng 9/2021, cuộc điều tra với Apple kết thúc sau khi “táo khuyết” thay đổi điều khoản thanh toán của ứng dụng đọc, cho phép người dùng xem và nghe nhiều nội dung khác nhau.

Google bị điều tra cáo buộc độc quyền, chĩa mũi dùi sang Apple và AmazonGoogle mất tới 60% lượng truy cập ứng dụng bản đồ, sau khi Apple loại bỏ Google Maps trên iPhone vào năm 2020. Thông tin được đại diện Google đưa ra trong phiên toà chống độc quyền nhằm vào gã khổng lồ tìm kiếm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản điều tra Google trên thị trường tìm kiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO