Nhật Bản đi qua thảm hoạ và an toàn nhờ 'quốc tính' nào?

Ngọc Ánh (T/H)| 11/01/2024 23:00

Nhờ tính kỷ luật vốn có, gần 400 hành khách trên chuyến bay JAL516, Nhật Bản đã vượt qua thảm họa như một kì tích khi chiếc máy bay vừa đáp xuống bốc cháy dữ dội...

Những ngày đầu năm mới tại Nhật Bản đã liên tiếp xảy ra thiên tai và hoả hoạn gây thiệt hại lớn cả về người và tài sản

Ngày 1/1 vừa qua, tỉnh Ishikawa hứng chịu trận động đất kinh hoàng với độ lớn 7, 6 độ ritcher, tính đến 9h sáng 5/1 (giờ địa phương), có tổng cộng 242 người được báo cáo mất tích, ít nhất 92 người thiệt mạng.

Đặc biệt phải nói đến vụ va chạm đã xảy ra giữa máy bay Airbus A350 của Japan Airlines với một máy bay tuần duyên của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản xảy ra vào tối ngày 2/1

Các chuyên gia hàng không đánh giá, việc 379 hành khách và thành viên phi hành đoàn rời khỏi máy bay một cách an toàn khi nó đang bốc cháy dữ dội là điều thần kỳ.

Toàn bộ quá trình sơ tán được thực hiện chỉ trong chưa đầy 20 phút sau khi máy bay hạ cánh dù lửa đã bùng lên trước đó. Điều kì tích này xảy ra khi các hành khách không chen lấn, chạy loạn, điều quan trọng là không quay lại lấy hành lý xách tay theo đúng hướng dẫn an toàn từ tiếp viên hướng dẫn.

Bình tĩnh rời khỏi máy bay đang cháy lớn

Khi ngọn lửa bắt đầu bao trùm máy bay khói bắt đầu tràn vào khoang hành khách, mọi người bắt đầu di chuyển về các lối thoát hiểm theo hướng dẫn của tiếp viên. Một số hành khách cố gắng đưa trẻ em đến nơi thoát hiểm trong tiếng la hét.

Trong tình trạng hỗn loạn, lo sợ là thế nhưng phi hành đoàn JAL516 vẫn hành động một cách chuyên nghiệp, sau khi trấn an mọi người đã nhanh chóng mở cầu trượt từ các cửa thoát hiểm để sơ tán và tất cả đều di chuyển một cách trật tự, không chen lấn, xô đẩy nhau

Theo hãng hàng không Japan Airlines, việc sơ tán bắt đầu gần như ngay lập tức sau khi máy bay dừng lại và tất cả hành khách đã được đưa đến nơi an toàn trong vòng chưa đầy 20 phút.

Nhật Bản vốn được biết đến là đất nước thường xuyên xảy ra thiên tai động đất, sóng thần. Hằng năm, trung bình ở đây xảy ra hơn 2.000 trận động đất lớn nhỏ. Vì thế người dân xứ hoa anh đào luôn cảnh giác cao độ trước thiên tai và có những kiến thức, chuẩn bị trước những tình huống bất ngờ.

Trong những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc động đất không chỉ trong ngày 1/1 qua mà bao nhiêu năm nay, người dân Nhật Bản vẫn luôn khiến Thế giới phải nể phục vì cách xử lí tình huống của họ. Nhiều người dân vẫn giữ được bình tĩnh để thực hiện đúng cách bảo vệ an toàn cho bản thân và những người xung quanh, không ai hốt hoảng chạy hoảng loạn, ngay cả khi không thể tránh được cảm giác sợ hãi trước sự cố bất ngờ.

Tính kỷ luật đáng ngưỡng mộ của người Nhật - Ảnh 1.
(Ảnh: Reuters)
Tính kỷ luật đáng ngưỡng mộ của người Nhật - Ảnh 3.
(Ảnh: Reuters)

Trật tự xếp hàng "mọi người đều bình đẳng"

Trong trận động đất 6,1 độ richer ngày 18/6/2018 tại Osaka, bức ảnh người Nhật xếp hàng ngay ngắn di chuyển thay vì chạy loạn vô kỉ luật đã viral trên Internet. Do động đất nên tàu không thể chạy và mọi người phải xuống đi bộ trên đường tàu để đến nơi làm việc hoặc đi học ngay vào ngày đầu tuần.

Đường sắt đã phải bất đắc dĩ biến thành đường bộ, nhưng không vì thế mà người dân chạy tán loạn để thoát thân. Thay vào đó, họ bình tĩnh xếp hàng lần lượt di chuyển theo sự hướng dẫn của nhân viên đường sắt, nhờ vậy đoàn người mới có thể di chuyển nhanh chóng hơn, tuyệt đối không có tình trạng chen lấn xô đẩy.

Thái độ tôn trọng kỷ luật này cũng góp phần giúp mọi người bình tĩnh hơn, dù đang trong tình huống nguy hiểm. Đây chắc chắn là hình ảnh rất khó để tìm thấy ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Hành khách đi bộ dọc theo đường ray sau trận động đất vào ngày 18/6/2018 ở Osaka. (Ảnh: AFP)

Hành khách đi bộ dọc theo đường ray sau trận động đất vào ngày 18/6/2018 ở Osaka. (Ảnh: AFP)

Tính kỷ luật đáng ngưỡng mộ của người Nhật - Ảnh 5.

Hay trận động đất - sóng thần Tohoku lịch sử diễn ra vào năm 2011, cả thế giới đều hướng về Nhật Bản. Thảm họa kép này đã cướp đi sinh mạng của  15.899 người, 2.572 người mất tích và hơn 6.000 người bị thương. Thế nhưng giữa bi kịch kinh hoàng như vậy, người Nhật không chỉ khiến thế giới cảm thương, mà còn làm thế giới cảm phục.

Bức hình người dân bị ảnh hưởng thiên tai xếp hàng trật tự chờ nhận thực phẩm cứu trợ ở thành phố Yamada, Nhật Bản hôm 31/3/2011 đã khiến mọi người phải kinh ngạc. Tất cả mọi người đều vô cùng trật tự đứng xếp hàng và yên lặng đợi đến lượt mình. Ngay cả người già và trẻ nhỏ cũng không nhận sự ưu tiên nào vì tất cả đều tuân thủ nguyên tắc chung bình đẳng

Tính kỷ luật đáng ngưỡng mộ của người Nhật - Ảnh 6.
Tính kỷ luật đáng ngưỡng mộ của người Nhật - Ảnh 7.
Tương tự, sau các trận động đất ở tỉnh Kumamoto, trên đảo Kyushu, miền nam Nhật Bản hồi tháng 4/2016, khoảng 110.000 người đã phải sơ tán. Tại các khu sơ tán là hình ảnh hàng trăm người xếp hàng, có khi đến hơn vài tiếng đồng hồ, để nhận lương thực và hàng cứu trợ. Các vật phẩm cứu trợ khi ấy không quá nhiều và rất thiếu thốn, nhưng không ai xin lấy phần hơn

Tính kỉ luật số 1 của người Nhật xứng đáng nhận được sự khâm phục. Để có được thái độ bình tĩnh, kỷ luật, khả năng tôn trọng lợi ích tập thể trước lợi ích cá nhân, đặc biệt là ý thức văn hóa trong mọi hoàn cảnh không phải chuyện đơn giản. Dù đây rõ ràng là những phẩm chất được tất cả mọi người ca ngợi không phải quốc gia nào cũng có thể làm được.

Người Nhật có được “quốc tính” như vậy là do nhiều nguyên nhân: truyền thống lịch sử lâu đời, hoàn cảnh liên tục bắt buộc phải đối mặt với nghịch cảnh và nền giáo dục tập trung vào nguyên tắc, quy củ ngay từ khi còn nhỏ. Vậy nên họ mới có thể cùng nhau bình tĩnh giải quyết mọi vấn đề, dù đó có là vấn đề lớn thế nào. Chúng ta có thể thấy người Nhật coi trọng kỷ luật đến mức nào từ những chi tiết nhỏ nhất.

Đức tính tốt đẹp của người dân Nhật Bản không chỉ có trong những tình huống thiên tai mà ngay cả trong đời sống thường ngày và công việc họ cũng đều nghiêm túc chấp hành, đó cũng là một lý do khiến Nhật Bản trở thành quốc gia hùng mạnh nhất châu Á về mọi mặt.

Người Nhật kiên trì, chịu đựng và kỷ luật, với họ kỷ luật là gốc rễ nuôi dưỡng mọi thứ. Kỷ luật giúp phát triển tài năng, thậm chí ở Nhật Bản tính cách tốt đẹp này còn có giá trị hơn cả trí thông minh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản đi qua thảm hoạ và an toàn nhờ 'quốc tính' nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO