Nhật Bản công bố các 'đòn trừng phạt' mới nhằm vào Nga, Mỹ nới tay đòn một lĩnh vực?

Bảo Hà| 08/04/2022 17:50

Ngày 8/4, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tuyên bố, nước này sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Nhật Bản công bố các đòn trừng phạt mới nhằm vào Nga, Mỹ nới tay đòn một lĩnh vực?
Thủ tướng Nhật Bản Fumio khẳng định, nước này sẽ loại bỏ dần việc nhập khẩu than đá Nga. (Nguồn: The Japan Times)

Các lệnh trừng phạt mới bao gồm cấm nhập khẩu một số sản phẩm của Moscow như rượu vodka và đóng băng tài sản của hai ngân hàng chủ chốt Sberbank và Alfabank.

Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng loại bỏ dần hoạt động nhập khẩu than đá và các khoản đầu tư mới ở Nga, bước đi này của Tokyo tiếp bước các quốc gia thành viên G7 khác.

Ngoài ra, theo các quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản, nước này đã trục xuất 8 nhà ngoại giao Nga, trong đó có một số quan chức thương mại, nhưng không có Đại sứ Mikhail Galuzin.

Theo nguồn tin, đây là động thái hiếm hoi của Nhật Bản nhưng không phải là chưa từng xảy ra.

Các biện pháp trừng phạt nằm trong nỗ lực của Nhật Bản buộc Nga phải chịu trách nhiệm cho các cáo buộc của phương Tây về việc sát hại dân thường ở Ukraine, bất chấp việc Moscow Nga luôn phủ nhận.

Trong khi đó, Sputnik đưa tin, Bộ Tài chính Mỹ đã gỡ bỏ trừng phạt chống Nga với các giao dịch liên quan thiết bị viễn thông và internet.

Bộ trên nêu rõ: "Cho phép xuất khẩu, tái xuất khẩu, bán, cung cấp trực tiếp hoặc thông qua các quốc gia khác từ lãnh thổ Mỹ với sự tham gia của công dân Mỹ các dịch vụ, phần mềm và thiết bị, công nghệ cần thiết cho việc trao đổi viễn thông trên Web".

Tài liệu cho biết, danh sách các giao dịch được phép, bao gồm nhắn tin, hội nghị trực tuyến, trò chuyện, mạng xã hội, chia sẻ ảnh và video, viết blog và đăng ký tên miền.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính Mỹ cũng công bố bổ sung vào 8 cá nhân và 29 thực thể Nga vào danh sách chịu các biện pháp hạn chế. Các biện pháp này liên quan việc đóng băng tài sản của các cá nhân và pháp nhân trên lãnh thổ Mỹ.

Sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraine, phương Tây đã công bố các biện pháp trừng phạt quy mô lớn nhằm vào Moscow, chủ yếu nhắm mục tiêu lĩnh vực ngân hàng và việc cung cấp các sản phẩm công nghệ cao.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản công bố các 'đòn trừng phạt' mới nhằm vào Nga, Mỹ nới tay đòn một lĩnh vực?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO