Nhật Bản có thể 'biến mất' nếu tỷ lệ sinh tiếp tục suy giảm

06/03/2023 15:57

Theo một cố vấn của Thủ tướng Kishida, tỷ lệ sinh liên tục sụt giảm đang đe dọa hệ thống an sinh xã hội và nền kinh tế của Nhật Bản.

Theo Bloomberg, Thượng nghị sĩ Mori Masako - cố vấn của Thủ tướng Kishida Fumio về vấn đề dân số cho biết, Nhật Bản có thể "biến mất" nếu không có các biện kháp khuyến khích sinh đẻ kịp thời.

"Tỷ lệ sinh của chúng ta không phải sụt giảm từ từ, mà đang lao dốc. Điều này đồng nghĩa với việc trẻ em sẽ phải sống trong một xã hội mất dần khả năng hoạt động", bà Mori nói.

Cũng theo quan chức này, nếu không có những biện pháp thúc đẩy tỷ lệ sinh, hệ thống an sinh xã hội và nền kinh tế Nhật Bản sẽ đứng trước nguy cơ sụp đổ. Bên cạnh đó, khả năng phòng thủ của đất nước cũng bị đe dọa khi Lực lượng Phòng vệ không có đủ tân binh.

Tỷ lệ sinh sụt giảm mạnh gây ra nhiều nguy cơ với Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg

Bà Mori thừa nhận việc đảo ngược đà giảm của tỷ lệ sinh là một thách thức lớn, nhưng chính phủ phải thực hiện mọi biện pháp có thể để kìm hãm đà lao dốc và giảm nhẹ thiệt hại trong tương lai.

Trước đó, Thủ tướng Kishida đã thông báo về kế hoạch tăng gấp đôi ngân sách cho các chính sách liên quan đến trẻ em để giải quyết tình trạng giảm tỷ lệ sinh ở Nhật Bản.

"Chúng ta đang nói đến viễn cảnh không thể duy trì chức năng xã hội cơ bản. Các chính sách thúc đẩy sinh nở cần được thực hiện bây giờ hoặc không bao giờ nữa", ông Kishida nhấn mạnh.

Vào năm 2022, số trẻ em sinh ra ở Nhật Bản lần đầu tiên giảm xuống dưới 800.000 ca. Đây là mốc thấp nhất từng được ghi nhận và đến sớm hơn 8 năm so với dự kiến của chính phủ.

Nhật Bản

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản có thể 'biến mất' nếu tỷ lệ sinh tiếp tục suy giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO