Nhật Bản cảnh báo công dân về tình hình Ukraine, EU nói sẽ không làm như Mỹ

Bảo Hà| 24/01/2022 18:32

Sau khi Mỹ ra khuyến cáo công dân không đi lại Nga và Ukraine, ngày 24/1, Nhật Bản cũng có động thái cảnh báo công dân nước này tại Ukraine.

Lính thuộc lực lượng biên phòng Ukraine gác tại biên giới Nga - Ukraine. (Nguồn: Reuters)
Lính thuộc lực lượng biên phòng Ukraine gác tại biên giới Nga-Ukraine. (Nguồn: Reuters)

Ngày 24/1, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết, chính phủ Nhật Bản hối thúc công dân nước này đang sinh sống tại Ukraine sẵn sàng cho bất kỳ tình huống leo thang căng thẳng nào và thực hiện các biện pháp có thể để đảm bản an toàn cho họ.

Phát biểu họp báo, ông Matsuno nói: “Chúng tôi tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình tại Ukraine cùng sự hợp tác với các nước quan tâm. Chúng tôi dự định sẽ đưa ra các quyết định cần thiết".

Cùng ngày, Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell khẳng định, khối này hiện không có kế hoạch hồi hương gia đình của các nhà ngoại giao khỏi Ukraine.

Phát biểu trước báo giới trước thềm cuộc họp với các đồng nghiệp EU, ông Borrell nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ không làm điều tương tự Mỹ bởi vì chúng tôi không có bất kỳ lý do cụ thể nào. Nhưng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ thông báo cho chúng tôi. Các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục".

Tuy nhiên, ông Borrell cũng cho rằng, ông không thấy có lý do nào để rời khỏi Ukraine "trừ khi ông Blinken cung cấp thông tin giải thích cho hành động này".

Liên quan tình hình Ukraine, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, phương Tây đang sử dụng Ukraine như một công cụ để gia tăng lợi ích của mình trong khu vực, gây bất ổn tình hình, không ngừng cáo buộc Nga.

Bà nhấn mạnh rằng, các nước phương Tây cần có lý do để liên tục biện minh cho các biện pháp trừng phạt chống lại Nga và đang sử dụng Ukraine trên khía cạnh đó, mặc dù thực tế không có bằng chứng về bất kỳ kế hoạch "gây hấn" nào của Moscow.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhắc lại rằng, Moscow đang chờ phản hồi của Washington về các đề xuất đảm bảo an ninh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản cảnh báo công dân về tình hình Ukraine, EU nói sẽ không làm như Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO