Nhật Bản bắt đầu xả nước thải từ nhà máy hạt nhân Fukushima đợt 3

02/11/2023 17:41

Nhật Bản bắt đầu giai đoạn thứ ba xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra Thái Bình Dương hôm 2/11.

Hôm 2/11, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản cho biết công ty này đã bắt đầu xả 7.800 tấn nước dùng để làm mát các lò phản ứng từ điện hạt nhân Fukushima ra Thái Bình Dương.

AFP dẫn lời phát ngôn viên của công ty TEPCO cho biết: “Việc xả thải giai đoạn 3 từ nhà máy Fukushima ước tính sẽ hoàn thành trong khoảng 17 ngày”.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima. (Ảnh: Reuters)

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima. (Ảnh: Reuters)

Đợt xả mới nhất là lần thứ ba trong số 4 đợt xả được tiến hành cho đến cuối tháng 3 năm sau của Nhật Bản. Theo dự tính, tổng cộng khoảng 31.200 tấn nước trong các bể chứa tại nhà máy Fukushima sẽ được xả ra Thái Bình Dương.

Đợt xả lần 2 diễn ra từ ngày 5-23/10, tổng lượng xả thải là 7.800 tấn, gần bằng lượng xả thải của giai đoạn đầu. Lượng xả hàng ngày ​​là 460 tấn. Đợt xả đầu tiên diễn ra hôm 24/8, kéo dài trong 17 ngày.

Trước đó, vào năm 2011, Nhật Bản hứng chịu thảm hoạ kép động đất và sóng thần gây ra vụ rò rỉ phóng xạ nghiêm trọng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Sau hơn 10 năm khử phóng xạ, từ tháng 8/2023, Nhật Bản đã bắt đầu kế hoạch xả nước thải đã qua xử lý từ khu vực nhiễm xạ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra Thái Bình Dương.

Nhật Bản khẳng định vụ xả thải này đủ an toàn, đồng thời lưu ý rằng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã kết luận tác động của nước thải với con người và môi trường là "không đáng kể".

Chính phủ Nhật Bản, chính quyền tỉnh Fukushima và công ty TEPCO thường xuyên phân tích nồng độ tritium trong nước biển và cá xung quanh nhà máy điện hạt nhân kể từ khi bắt đầu xả thải lần đầu tiên và báo cáo không có điều gì bất thường.

Tuy nhiên, Trung Quốc lên án gay gắt động thái trên và ngay lập tức cấm nhập khẩu hải sản đánh bắt từ vùng biển Nhật Bản.

Sau Trung Quốc, Nga cũng áp đặt biện pháp hạn chế đối với sản phẩm hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản khi Tokyo xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển. Cơ quan Giám sát Nông nghiệp Nga (Rosselkhoznadzor) cho hay, những hạn chế được áp đặt như “biện pháp phòng ngừa” và sẽ được duy trì cho đến khi có thông tin toàn diện, cho thấy hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản an toàn.

Kông Anh(Nguồn: AFP)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản bắt đầu xả nước thải từ nhà máy hạt nhân Fukushima đợt 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO