Nhân viên móc rác cống làm việc giữa nắng Sài Gòn: "Tôi yêu nghề lắm"

09/05/2023 16:04

Dù làm công việc phải đầm mình trong nước cống mỗi ngày nhưng người công nhân vẫn thổ lộ: 'Tôi yêu nghề này lắm'. Mong muốn duy nhất của ông là mọi người ý thức hơn, hạn chế xả rác bừa bãi.

Nhiều ngày qua, thời tiết Sài Gòn liên tục trong tình trạng oi bức nắng nóng khiến không ít người khó chịu và mệt mỏi. Thế nhưng, những người công nhân làm việc móc cống, rãnh vẫn phải "bán mặt cho nắng", ngâm mình suốt nhiều tiếng để làm sạch đường phố Sài Gòn.

Vừa qua, trên một ứng dụng mạng xã hội đã xuất hiện đoạn clip ghi nhận hình ảnh nhân viên thu dọn rác, móc cống làm việc. Đoạn clip chỉ dài hơn một phút nhưng lại được cộng đồng mạng đón nhận nhiệt tình, thu hút hơn 300.000 lượt thả tim.

 Hình ảnh người công nhân ngâm mình dưới cống đen, bốc mùi hôi để làm công việc dọn dẹp vệ sinh. (Ảnh: Chụp màn hình)
Hình ảnh người công nhân ngâm mình dưới cống đen, bốc mùi hôi để làm công việc dọn dẹp vệ sinh. (Ảnh: Chụp màn hình)

Đoạn clip đang gây sốt cộng đồng mạng. (Video: TikTok V.H.T.T)

Cụ thể, xuất hiện trong đoạn clip là người công nhân đã luống tuổi, đang ngâm mình trong nước cống đen ngòm giữa trời nắng nóng. Toàn cơ thể đã đẫm ướt nước cống, đen xì, thứ duy nhất còn sạch sẽ có lẽ là phần khuôn mặt sau chiếc khẩu trang chống dịch. Đằng xa là vài người công nhân khác đang miệt mài hỗ trợ nhau đưa rác thải lên thùng chứa để vận chuyển về nơi tập kết.

Được biết, người này tên là K., hiện đang công tác tại Công ty dịch vụ công ích Quận 6 (TP. Hồ Chí Minh). Mệt mỏi nhưng khi kể về công việc, bác K. vẫn rất hào hứng chia sẻ: "Tôi yêu nghề này lắm. Vì đi đường thấy nước ngập rồi rác rớ quăng tùm lum, tùm la, từ ngày đó tui mới yêu nghề này, gắn bó được 31 năm rồi. Mỗi ngày đều làm công việc giải quyết cống nghẹt, móc rác vì người ta xả xuống cống. Kim chích đồ rồi rác rớ, dầu có, mỡ có,...cả chất nhựa thải dơ dáy, đủ thứ đều có ở dưới hết á".

 Cận cảnh quá trình lao động của các nhân viên vệ sinh. (Ảnh: Chụp màn hình)
Cận cảnh quá trình lao động của các nhân viên vệ sinh. (Ảnh: Chụp màn hình)

Chủ nhân đoạn clip cũng chia sẻ thêm, công việc móc rác của các bác công nhân ở Sài Gòn tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế lại chứa đựng rất nhiều khó khăn, hiểm nguy. Theo đó, việc nạo bùn dưới cống phải làm hoàn toàn bằng tay, không thể nhờ vào sợ trợ giúp của bất kỳ thiết bị máy móc nào. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao phó, người công nhân vệ sinh phải chui xuống cống, bất kể trời nắng hay mưa để móc rác.

Cuối đoạn clip, bác K. với ánh mắt khẩn thiết, gửi gắm tâm sự: "Tôi đề nghị bà con đừng vứt rác bừa bãi, để anh em công nhân chúng tôi đỡ cực nhọc".

 Công nhân vệ sinh khẩn cầu mọi người ý thức hơn, tránh vứt rác bừa bãi. (Ảnh: Chụp màn hinh)
Công nhân vệ sinh khẩn cầu mọi người ý thức hơn, tránh vứt rác bừa bãi. (Ảnh: Chụp màn hinh)

Nhìn hình ảnh bác công nhân lấm lem bùn bẩn trong cái nắng "cháy da thịt" của Sài Gòn, nhiều người không khỏi xót xa. Hơn thế, nhiều dân mạng còn bày tỏ sự khâm phục, ngưỡng mộ và gửi tới những công nhân vệ sinh lời cảm ơn chân thành.

Tài khoản Ngọc M. viết: "Kiếm được đồng tiền khó lắm nên mình cũng rất thương ba mẹ. Mình hi vọng mọi người cũng nhìn vào clip này để tự vấn lại hành động vứt rác bừa bãi ra đường của bản thân. Riêng mình xin tự hứa sẽ ý thức hơn".

Tài khoản My N. chia sẻ: "Mỗi người ý thức một chút để xã hội trở nên tốt hơn. Thấy các chú tội nghiệp quá chừng. Bởi vậy, nghề nào mà chẳng quan trọng, chỉ cần mình cố gắng và làm đẹp cho đời thôi. Chúc chú K. có nhiều sức khỏe".

Đồng quan điểm với 2 bình luận tên, tài khoản Meld X. cũng thổ lộ: "Quá ngưỡng mộ! Đấy! Làm gì cần siêu nhân hay idol nào, hãy dành sự hâm mộ cho tất cả những người xung quanh mình".

 Nam công nhân nghỉ mệt sau những giờ làm việc vất vả. (Ảnh: Chụp màn hình)
Nam công nhân nghỉ mệt sau những giờ làm việc vất vả. (Ảnh: Chụp màn hình)

Hiện tại, đoạn clip ghi lại khoảnh khắc những người công nhân vệ sinh vất vả móc rác ở đường phố Sài Gòn vẫn đang nhận được nhiều sự quan tâm từ dân mạng.

TÂM SỰ 2 BỐ CON LÀM NGHỀ MÓC CỐNG: CHỈ MONG THÀNH PHỐ SẠCH HƠN

Theo VnExpress, cặp bố con ông N.P.H. (53 tuổi) và anh N.T.S. (31 tuổi) đã nhiều năm công tác cùng nhau tại một công ty thoát nước đô thị TP. Hồ Chí Minh. Công việc chủ yếu của họ là móc cống, làm cho đường phố xanh-sạch-đẹp hơn.

Chia sẻ với VnExpress, anh S. cho biết: "Rác thải hay bùn vẫn chưa phải là thứ kinh khủng nhất. Sợ nhất là móc cống gần những công ty, nhà xưởng, nước thải ra toàn hoá chất vừa rất hôi lại cực kỳ độc hại. Tay chân dính vô thứ nước đó thì ngứa ngáy, phồng rộp cả ngày. Bùn đất còn đỡ chứ cống nào gần chợ là đủ loại rác thực phẩm, kinh khủng lắm mà vẫn phải nín thở để vớt lên. Nghề chọn người rồi nên cố sức làm để nuôi gia đình. Dù sao chúng tôi cũng sẽ làm hết mình để giữ thành phố sạch đẹp, chỉ mong mọi người bớt xả rác bừa bãi là được".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhân viên móc rác cống làm việc giữa nắng Sài Gòn: "Tôi yêu nghề lắm"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO