Nhân viên Google có thể làm việc ở nhà toàn thời gian, nhưng có nguy cơ bị giảm lương

ryankog| 12/08/2021 09:04

Những nhân viên ở càng xa công ty Google thì mức lương bị giảm càng cao hơn.

Các nhân viên của Google đã làm tại văn phòng trước đại dịch có thể thấy những thay đổi khác nhau về mức lương nếu họ chuyển sang làm việc tại nhà toàn thời gian, những người càng ở xa văn phòng sẽ càng bị ảnh hưởng nặng nề hơn, theo một bảng tính lương của công ty được phát hiện bởi Reuters.

Facebook và Twitter cũng cắt giảm lương cho những nhân viên làm từ xa, những người đã chuyển đến các khu vực ít tốn kém hơn để sinh sống khi công ty cho phép làm việc từ xa.

Nhân viên Google có thể làm việc ở nhà toàn thời gian, nhưng có nguy cơ bị giảm lương - Ảnh 1.

Google thậm chí còn cung cấp cho nhân viên một công cụ cho phép họ tính toán xem tác động của việc chuyển đến nơi sống khác và làm việc từ xa, nhưng trên thực tế, một số nhân viên ở xa, đặc biệt là những người đi làm từ khoảng cách xa, có thể bị cắt giảm lương dù không đổi địa chỉ của họ.

Người phát ngôn của Google cho biết: “Các gói bù trừ của chúng tôi luôn được xác định theo vị trí và chúng tôi luôn trả cao nhất thị trường địa phương dựa trên nơi nhân viên làm việc,” phát ngôn viên của Google cho biết, đồng thời cho biết mức lương sẽ khác nhau giữa các thành phố và tiểu bang.

Một nhân viên của Google, người yêu cầu giấu tên vì sợ bị trả đũa, thường đi đến văn phòng Seattle từ một quận gần đó và có khả năng bị giảm lương khoảng 10% khi làm việc tại nhà toàn thời gian, theo ước tính của công cụ tính toán theo vị trí của công ty.

Nhiều nhân viên đang xem xét làm việc từ xa nhưng quyết định tiếp tục đến văn phòng - mặc dù có người phải mất hai giờ đi đến chỗ làm. "Đó là mức cắt giảm cao như mức tăng cho lần lên cấp gần đây nhất của tôi. Tôi không làm tất cả những công việc khó khăn như vậy để được lên cấp để rồi bị giảm lương", mộtnhân viên nói.

Nhân viên Google có thể làm việc ở nhà toàn thời gian, nhưng có nguy cơ bị giảm lương - Ảnh 2.

Jake Rosenfeld, giáo sư xã hội học tại Đại học Washington ở St. Louis, người đang nghiên cứu những quyết định trả lương, cho biết: "Rõ ràng là Google không cần phải làm điều này. Trước đây Google đã trả cho những nhân viên này bằng 100% mức lương của họ. Vì vậy, không phải họ không đủ khả năng trả cho những nhân viên chọn làm việc từ xa giống như mức lương mà họ quen nhận."

Ảnh chụp màn hình công cụ tính lương nội bộ của Google mà Reuters nhìn thấy cho thấy một nhân viên sống ở Stamford, Connecticut - cách thành phố New York một giờ đi tàu - sẽ bị trả ít hơn 15% nếu cô ấy làm việc tại nhà, trong khi một đồng nghiệp từ cùng văn phòng, nhưng sống ngay ở thành phố New York, sẽ không bị cắt giảm khi làm việc tại nhà. Ảnh chụp màn hình cho thấy sự khác biệt 5% và 10% ở các khu vực Seattle, Boston và San Francisco.

Các cuộc phỏng vấn với nhân viên của Google cho thấy việc cắt giảm lương sẽ lên tới 25% cho việc làm từ xa nếu họ rời San Francisco đến một khu vực đắt đỏ khác của bang như Lake Tahoe.

Người phát ngôn của Google cho biết công ty sẽ không thay đổi mức lương của nhân viên dựa trên việc họ chuyển từ công việc văn phòng sang làm hoàn toàn ở nhà trong thành phố nơi văn phòng đặt trụ sở. Theo người phát ngôn, nhân viên làm việc tại văn phòng thành phố New York sẽ được trả lương giống như những người làm việc từ xa từ một địa điểm khác của Thành phố New York.

Google đã không đưa ra phản hồi về vấn đề với những người đi làm từ các khu vực như Stamford, Connecticut.

Tham khảo: Reuters

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhân viên Google có thể làm việc ở nhà toàn thời gian, nhưng có nguy cơ bị giảm lương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO