Nhân viên đường sắt cứu người thoát chết: Tôi hành động theo bản năng

An Huy| 17/04/2024 15:30

"Tôi hành động theo bản năng, thấy người sắp gặp nạn thì cứ lao vào cứu chứ không nghĩ gì đến nguy hiểm", anh Trịnh Dũng, nhân viên gác chắn đường sắt, chia sẻ.

Trưa 17/4, anh Trịnh Dũng (37 tuổi), nhân viên gác chắn đường sắt tại khu vực xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom (Đồng Nai), vẫn chưa hết run khi nhớ lại khoảnh khắc cứu nam thanh niên lao vào đoàn tàu lửa đang chạy với tốc độ 80km/h.

"Nói chuyện với anh, nhưng tay tôi đang run. Chưa bao giờ tôi chứng kiến và cứu một người thoát chết trong vài giây như vậy", anh Dũng nói với phóng viên Dân trí trước khi kể chi tiết vụ việc.

Anh Dũng cho biết 22h43 ngày 7/4, anh cùng đồng nghiệp đóng barie đường ngang dân sinh ở ấp Phú Sơn, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom), đón tàu hàng H84 chạy hướng từ Ga Sài Gòn đi Hà Nội.

Nhân viên đường sắt cứu người thoát chết: Tôi hành động theo bản năng - 1

Khoảnh khắc anh Dũng cứu nam thanh niên (Ảnh: Minh Huy).

Lúc tàu vừa chạy đến, một nam thanh niên tầm 30 tuổi dừng xe máy giữa đường, vội nhảy qua rào chắn rồi lao vào đoàn tàu.

Theo phản xạ, anh Dũng lao đến kéo người này ra ngoài kịp thời, cứu nạn nhân thoát chết trong gang tấc. "Tôi hành động theo bản năng chứ không kịp suy nghĩ. Thấy người sắp gặp nạn, tôi lao vào cứu và giữ lại đến khi đoàn tàu đi khỏi. Khi giữ được nam thanh niên trong tay rồi, tôi mới bắt đầu run, toát mồ hôi. Chưa đầy nửa mét nữa là đầu anh này đập vào đoàn tàu đang lao vun vút. Lúc đó, nếu nam thanh niên va chạm đoàn tàu và kéo theo tôi, không biết chuyện gì xảy ra", anh Dũng kể.

Sau khi cả hai an toàn, anh Dũng chưa kịp hoàn hồn để nói với nam thanh niên vài câu, anh ta đã lên xe máy rời khỏi khu vực với vẻ mặt rất buồn. Anh Dũng cho biết những ngày qua nam thanh niên không quay lại chốt.

Anh Dũng xem việc cứu người là trách nhiệm cần phải làm của một nhân viên ngành đường sắt. Tàu lưu thông an toàn, người dân bình an là niềm vui của anh và đồng nghiệp.

Nhân viên đường sắt cứu người thoát chết: Tôi hành động theo bản năng - 2

Ông Trần Anh Tuấn, Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, trao bằng khen, biểu dương anh Dũng (Ảnh: Minh Huy).

Anh Dũng quê ở Hà Tĩnh. 10 năm trước, anh đưa vợ từ quê vào Đồng Nai mưu sinh. Thời gian đầu, anh làm nhân viên bảo trì tàu lửa. Sau đó, anh chuyển sang làm nhân viên gác đường tàu được 2 năm qua.

Mỗi ngày, anh Dũng làm việc 12 giờ. Khi chuông thông báo vang lên, anh cùng đồng nghiệp hạ gác chắn, ngăn phương tiện qua đường, đón tàu đến an toàn.

Khi biết anh Dũng vừa cứu một người thoát khỏi lưỡi hái tử thần, vợ và 2 con của anh không khỏi tự hào, kèm chút lo lắng. "Vợ lo tôi gặp nạn khi mạo hiểm cứu người. Tuy nhiên, tôi xem đó là nhiệm vụ, nếu có lần sau tôi cũng sẽ làm như vậy. Tôi yêu nghề và muốn gắn bó", người gác đường tàu chia sẻ.

Liên quan vụ việc, ngày 16/4, ông Trần Anh Tuấn, Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đã đến nơi làm việc của anh Dũng để khen thưởng và biểu dương hành động dũng cảm cứu người của nhân viên.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhân viên đường sắt cứu người thoát chết: Tôi hành động theo bản năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO