Nhân thân bất hảo của kẻ cướp 3 tỷ từ ngân hàng ở Hải Phòng: 13 tuổi phải đi giáo dưỡng vì trộm cắp

10/01/2022 16:57

Từ năm 2011 (khi đó Nam 13 tuổi) đã phải đi giáo dưỡng 2 năm về hành vi trộm cắp tài sản. Sau khi trở về, Nam rất ít khi có mặt ở địa phương. Trong những lần ít ỏi về, Nam sống khá kín tiếng", vị lãnh đạo địa phương cho hay.

Liên quan đến vụ cướp 3 tỷ đồng trong ngân hàng tại Hải Phòng, hiện cơ quan công an đã bắt giữ Nguyễn Văn Nam (SN 1998, trú xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng). Bước đầu Nam đã thừa nhận dùng súng gây ra vụ cướp.

Khám xét trên người và chỗ ở của Nguyễn Văn Nam, lực lượng Công an thu giữ 2 khẩu súng, 40 viên đạn, 1 xe máy, 1 điện thoại và 1,2 tỷ đồng.

Thông tin với phóng viên, lãnh đạo UBND xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải cho biết, Nam đã mất bố, gia đình Nam có 2 anh em, Nam là cả. Trái với phong cách thường xuyên lên mạng xã hội nói đạo lý, chia sẻ những hình ảnh ăn chơi, tại địa phương, Nam khá kín tiếng.

"Từ năm 2011 (khi đó Nam 13 tuổi) đã phải đi giáo dưỡng 2 năm về hành vi trộm cắp tài sản. Sau khi trở về Nam rất ít khi có mặt ở địa phương. Trong những lần ít ỏi trở về Nam cũng khá kín tiếng", vị lãnh đạo địa phương cho hay.

Nhân thân bất hảo của kẻ cướp 3 tỷ từ ngân hàng ở Hải Phòng: 13 tuổi phải đi giáo dưỡng vì trộm cắp-1
Nghi phạm Nguyễn Văn Nam tại cơ quan công an

Không lấy đó làm bài học cho bản thân, Nam tiếp tục gây ra vụ cướp táo tợn. Hành vi lần này, Nam sẽ phải trả cái giá rất đắt trước pháp luật.

Trước đó, khoảng 15h20' chiều 7/1, một nam thanh niên đeo ba lô, đội mũ bảo hiểm, bịt kín mặt cầm súng uy hiếp, đe doạ một nữ nhân viên ngân hàng tại một chi nhánh tại Đình Vũ, phường Đông Hải 2.

Sau đó, đối tượng yêu cầu nữ nhân viên này xếp tiền vào chiếc ba lô mang sẵn theo người rồi đi ra khỏi ngân hàng. Sau khi gây ra vụ cướp trong ngân hàng, nam nghi phạm đã ra ngoài dùng súng đe doạ, uy hiếp nam nhân viên bảo vệ của ngân hàng để cướp đi một chiếc xe máy và tẩu thoát khỏi hiện trường.

Sáng 9/1, nghi phạm Nguyễn Văn Nam (SN 1998, trú huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng) bị bắt khi đang lẩn trốn tại Thái Nguyên.

Thay mặt Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhiệt liệt biểu dương Công an thành phố Hải Phòng và Cục nghiệp vụ Bộ Công an đã tích cực điều tra, khám phá nhanh vụ cướp tài sản vừa xảy ra trên địa bàn quận Hải An, TP. Hải Phòng.

Đây là chiến công đột xuất của lực lượng Công an trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Đánh giá về các tình huống pháp lý trong vụ án trên, luật sư Cường cho hay, hành vi của nam thanh niên này là khá ngây thơ, đối tượng không phải mang tiền về cho mẹ mà là "mang ưu phiền về cho mẹ", mang những buồn tủi cho người thân và gia đình vào những ngày cận Tết.
TS. Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, với vụ án trên cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội Cướp tài sản theo Điều 168 Bộ luật Hình sự năm 2015 để tiến hành hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật.
Trường hợp có căn cứ cho thấy, đối tượng sử dụng súng thật khiến các cán bộ, nhân viên ngân hàng sợ hãi, tê liệt ý chí kháng cự dẫn đến bị chiếm đoạt số tiền 3 tỷ đồng thì hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm.
"Dù cho tên cướp này mới thực hiện hành vi phạm tội lần đầu hay là một tên cướp chuyên nghiệp thì với số tiền chiếm đoạt 3 tỷ đồng thì đối tượng này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt thấp nhất là 18 năm tù cao nhất là 20 năm tù hoặc tù chung thân theo Điều 168 Bộ luật Hình sự năm 2015", vị luật sư nêu ý kiến.
Ngoài ra, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ khẩu súng mà đối tượng này sử dụng có phải là vũ khí quân dụng hay không. Trong trường hợp đây là vũ khí quân dụng hoặc có tính năng tác dụng tương tự vũ khí quân dụng thì đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự thêm tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ có đối tượng nào giúp sức, xúi giục hoặc chủ mưu chỉ đạo đối tượng này thực hiện hành vi cướp tài sản hay không nếu có thì sẽ tiếp tục khởi tố bị can đối tượng có cùng ý chí thực hiện hành vi phạm tội về tội cướp tài sản với vai trò đồng phạm.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhân thân bất hảo của kẻ cướp 3 tỷ từ ngân hàng ở Hải Phòng: 13 tuổi phải đi giáo dưỡng vì trộm cắp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO