Nhận định World Cup 2022 – Bảng H: Dự cảm không lành cho dàn ‘sao’ của Bồ Đào Nha

Bình An| 18/11/2022 12:00

Bồ Đào Nha không có nhiều ấn tượng ở World Cup khi chỉ mới một lần giành hạng 3. Vượt qua vòng bảng là điều không khó nhưng có quyền tin đội bóng của Ronaldo không thể vào sâu.

Về lý thuyết, ứng viên sáng giá nhất ở bảng H là Bồ Đào Nha. Với dàn sao đang thi thố ở các CLB hàng đầu châu Âu: Jao Felix, Cancelo, Ruben Dias, Bernado Silva, Bruno Fernandes và cả Ronaldo, đội bóng ở bán đảo Iberia được đánh giá cao là điều dễ hiểu. Bồ Đào Nha được Opta đánh đá có đến 82,6% vượt qua vòng bảng và 55,7% cơ hội đứng đầu bảng.

h.jpeg

Về thực tế, Bồ Đào Nha cũng có nhiều vấn đề. Dẫu rằng từ năm 2002 trở lại đây, Bồ Đào Nha là một trong 5 nước châu Âu góp mặt đủ ở các World Cup. Nhưng nhìn xuyên suốt chiều dài giải đấu này, người Bồ không thành công. Thành tích cao nhất mà họ đạt được chỉ là hạng Ba năm 1966 tại Anh. Ngay cả thời điểm của thế hệ vàng với những Luis Figo, Rui Costa, Fernando Couto, Victor Baia, Nuno Gomes v..v, thành tích cao nhất của họ cũng chỉ là vào bán kết năm 2006.

ronaldo-portugal-sad-getty_1636946464360_1636946470499_11zon.jpg

Ở vòng loại khu vực châu Âu, Bồ Đào Nha thi đấu không tốt. Ở trận cuối vòng bảng, chỉ cần một kết quả hòa trước Serbia trên sân nhà là giành vé nhưng Bồ Đào Nha đã ra sân với tâm thế ngạo mạn, coi thường đối thủ. Kết quả là một trận thua phút 90 khiến họ phải đi vòng play-off mới đến được Qatar.

HLV Fernando Santos cũng không thể mang Diogo Jota đến World Cup vì chấn thương. Sự vắng mặt của cầu thủ có phong độ tốt này là đòn giáng mạnh đến hàng công của Bồ Đào Nha. Vấn đề nội bộ cũng là điều đáng lo của đội bóng này, nằm ở…Ronaldo. HLV Fernando Santos xưa nay ‘sợ vía’ Ronaldo. Vấn đề là phong độ của chân sút 37 này hiện đã sa sút thảm hại, cuộc sống cá nhân ồn ào với những tố cáo, phát biểu gây chia rẽ và thói ngạo mạn đến bệnh hoạn của anh tại Man United.

Ronaldo luôn mặc định mình phải đá chính, là trung tâm của mọi ý đố chiến thuật. HLV Fernando Santos chưa bao giờ…dám sai ý. Nhưng với phong độ hiện tại, ông có dám dũng cảm hay không? Nhất là khi nhiều cầu thủ khác đã công khai ra mặt chỉ trích Ronaldo và yêu cầu anh phải vì tập thể chứ không phải vì bản thân.

Để một Bồ Đào Nha giàu sức sống, đoàn kết và đáng gờm thật sự, HLV Fernando Santos cần dũng cảm để Ronaldo trên ghế dự bị và đặt niềm tin vào các cầu thủ khác. Có một linh cảm không lành là đội bóng của ông sẽ đứng…thứ ba, bị loại.

tgcpdrbkpsilel6smfjw7b6w2i.jpg
Thời của Bồ Đào Nha bây giờ là của những Bruno Frnandes, Nuno Mendes, Joao Felix chứ không phải Ronaldo.

Về lý thuyết, đội có thể cạnh tranh với Bồ Đào Nha chính là Uruguay. Đội bóng Nam Mỹ đã trình làng một thế hệ mới với những ngôi sao trẻ rực sáng trong thời gian qua nhữ F. Valverde (Real Madrid), Ronald Araujo (Barca), Darwin Nunez (Liverpool), Bentancur (Tottenham) v.v. Điều này khiến họ được đánh giá cao về mặt lý thuyết.

Uruguay cũng còn đó những gương mặt gạo cội: Luis Suarez, Cavani, Diego Godin, Jose Gimenez, Coates v..v. Đội ngũ này dày dặn kinh nghiệm nhưng nhược điểm là lớn tuổi và phong độ đã ở bên kia sườn dốc. Uruguay chính là đội bóng già thứ 3 tại giải với tuổi trung bình là 27,8 (chỉ sau Iran, Mexico). Thi đấu dưới thơì tiết nắng nóng của Qatar chính là trở ngại cho các lão tướng này.

jpg_11zon.jpg
Diego Godin, Cavani đã quá già nhưng vẫn là trụ cột của Uruguay.

Opta đánh giá Uruguay hoàn toàn có khả năng giành vé đi tiếp ở bảng H nhưng để đi sâu vào giải, là không khả thi.

Đội bóng được kỳ vọng sẽ gây bất ngờ ở bảng H và cạnh tranh với Uruguay chính là Ghana. Cuộc tái ngộ này gợi nhớ lại trận đấu kịch tính ở tứ kết World Cup 2010. Ghana đã chơi áp đảo và Luis Suarez đã dùng ‘bàn tay bẩn’ để cản bàn thắng trên vạch vôi khiến Ghana sau đó thua tức tưởi. Ghana tại World Cup 2022 không có nhiều ngôi sao đích thực như thời điểm đó nhưng lại được đánh giá là đồng đều và đang thi đấu ổn định tại các CLB châu Âu. Ngôi sao sáng giá và đáng kể nhất của họ là Thomas Partey (Arsenal), ngoài ra còn có Inaki Williams (Bilbao), Jordan Ayew (Crystal Palace).

3346389-68408048-2560-1440.jpg
Thoams Partey là ngôi sao sáng nhất của Ghana tại World Cup 2022.

Ghana có lịch sử thi đấu ấn tượng tại World Cup khi đã 3 lần vượt qua vòng bảng trong 4 lần dự giải. Theo thống kê của Opta, Ghana là đội có số lần dứt điểm trung bình trong mỗi trận World Cup là 19, nhiều hơn bất kỳ đội nào. Opta đánh giá Ghana chỉ có 7,2% cơ hội vượt qua vòng bảng nhưng đội bóng châu Phi không nhất thiết tin vào thông số này, mà tin vào chính thực lực của mình

Lượt ra quân ở bảng H có ý nghĩa quyết định đến số phận ở bảng H. Đội thắng trong trận Ghana – Bồ Đào Nha sẽ có khởi đầu tốt để tạo đà cho lượt thứ 2. Bởi khi đó Uruguay nhiều khả năng vượt qua Hàn Quốc để tạo lợi thế.

Hàn Quốc không được đánh giá cao, nhất là lối chơi phụ thuộc vào ngôi sao sáng nhất là Son Heung-min vẫn chưa chắc khả năng ra sân sau chấn thương vùng đầu trong trận đấu lượt cuối vòng bảng Champions League. Mới đây Son đã thừa nhận vẫn chưa dám…đánh đầu, vì đau và choáng. Đây là tin không vui với Hàn Quốc bởi nếu Son phải nghỉ, sức mạnh của Hàn Quốc giảm đến 50%.

wc_squads_south_korea.jpg
Hàn Quốc chỉ mới thắng 6/34 trận đã đấu tại World Cup.

Thống kê của Opta đưa ra là không tốt của Hàn Quốc. Theo đó, trong số 22 nước đã từng chơi 30 trận trở lên tại World Cup Hàn Quốc chỉ thắng 6/34 trận, đạt tỉ lệ thắng thấp nhất (18%). Một nửa trong số trên đạt được tại World Cup 2002 khi họ đóng vai đồng chủ nhà và để lại ấn tượng xấu xí qua những quyết định sai sót một cách…cố ý của trọng tài, trong các trận thắng trước Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.

Dự đoán của Opta: 1/ Bồ Đào Nha, 2/ Uruguay, 3/ Ghana, 4/Hàn Quốc

world-cup-2022-lich-thi-dau-bang-h-1-.jpg
Lịch thi đấu bảng H.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhận định World Cup 2022 – Bảng H: Dự cảm không lành cho dàn ‘sao’ của Bồ Đào Nha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO