Nhận định World Cup 2022 – Bảng D: ‘Thùng thuốc súng’ Đan Mạch và cái dớp ‘vô địch bị loại’ của Pháp

Bình An| 15/11/2022 21:11

Cái dớp nhà vô địch bị loại từ vòng bảng đang ám ảnh Pháp, vì chính họ khơi mào cho câu chuyện sặc mùi ‘tâm linh’ này năm 2002.

Siêu máy tính của Opta ban đầu dự đoán cơ hội vô địch World Cup 2022 của Pháp là 18% nhưng hiện tại giảm xuống chỉ còn 12,04%. Bất chấp Pháp đã vô địch Nations League nhưng đây không phải là dữ kiện để siêu máy tính lựa chọn. Nói thế để thấy việc dự đoán dựa trên tình hình thực tại của Pháp là rất nghiêm túc.

d.jpg

Ở bảng D, Pháp đương nhiên được đánh giá cao nhất với dự đoán của Opta là 61,8% đứng đầu bảng, chỉ thua Argentina (69,3%), Brazil (67,7%) và Anh (62,9%). Nhưng Pháp đang có rất nhiều vấn đề.

Trước tiên, một lý do “mê tín nhưng không mê muội” là cái dớp của nhà vô địch. Năm 2002, Pháp đứng bét bảng trước Senegal, Đan Mạch và Uruguay dù bước vào giải với tư cách ĐKVĐ. Họ không ghi nổi 1 bàn thắng dù khi đó trong đội hình có đến 3 Vua phá lưới (Cisse, Henry và Trezeguet). Năm 2010, Ý bị loại ngay vòng bảng sau khi vô địch World Cup 2006. 4 năm sau Tây Ban Nha tiếp bước sau khi vô địch World Cup 2014. Đức vô địch giải đấu năm đó và 4 năm sau đứng bét bảng tại Nga. Pháp đang là ĐKVĐ, lẽ nào…?

gettyimages-1233237424.jpg
Pháp tuyên bố sẽ bảo vệ thành công chức vô địch, nhưng...

Pháp đến giải với đội hình không phải mạnh nhất khi hai chủ lực N’Golo Kante và Paul Pogba vắng mặt vì chấn thương. HLV Deschamps hôm qua đã thừa nhận rằng vắng hai cầu thủ này khiến đội của ông gặp rất nhiều khó khăn, bất chấp có nhiều cầu thủ tài năng thay thế. Vào giờ chót, hậu vệ Kimpembe phải chia tay vì chấn thương. Deschamps chỉ còn duy nhất Lucas Hernandez có khả năng đá chân trái ở hàng thủ. Ông cũng phải gấp rút bổ sung Marcus Thuram vào hàng công dù trước đó đã loại con trai của đồng đội cũ Lilian Thuram. Ngoài ra, Karim Benzema và Raphael Varane đang phải chạy đua với thời gian để có được thể lực tốt nhất.

Nhìn chung, ĐT Pháp vẫn được đánh giá rất cao ở bảng đấu, nhưng việc các trụ cột liên tục phải cày ải ở các câu lạc bộ chủ quản đến sát ngày diễn ra World Cup khiến nhà ĐKVĐ vẫn nhận phải những ánh mắt hồ nghi tới từ các CĐV cũng như những nhà chuyên môn.

np_file_123718.jpeg
Kilian Mbappe là mũi nhọn chủ lực của Pháp.

Pháp vượt qua vòng loại khá dễ dàng và Deschamps vẫn nói cứng rằng mục tiêu của ông là bảo vệ chức vô địch. Nhưng ma sớm dừng chân tại vòng bảng đang lờ mờ xuất hiện trong suy nghĩ của NHM xứ lục lăng, khi họ nằm cùng bảng với Đan Mạch - đội bóng tại World Cup 2002 cũng đã dẫn đầu bảng đấu của Pháp.

Đan Mạch lúc này đang sở hữu dàn cầu thủ rất đồng đều và ở độ chín của sự nghiệp. Điều này đã được thể hiện tại EURO 2020 cách đây một năm cũng như cả chiến dịch vòng loại World Cup 2022.

mbappe.jpg
Đan Mạch có kết quả tốt trước Pháp trong 2 trận đối đầu gần nhất.

Tại Nations League vừa qua, Đan Mạch đã chơi rất tốt trước Pháp khi thắng cả hai trận ( 2-1 và 2-0). Đan Mạch cũng chơi ấn tượng ở vòng loại khi cùng với Đức là 2 đội bóng giành vé đến Qatar sớm nhất tại châu Âu. Trong lịch sử 5 lần dự World Cup, thành tích tốt nhất của Đan Mạch là vào Tứ kết ở France ’98.

Theo Opta dự đoán, Đan Mạch sẽ giành chiếc vé còn lại của bảng D vào vòng 1/16. Nếu chơi tốt, họ hoàn toàn có khả năng tranh ngôi đầu với Pháp. Tình huống này sẽ được quyết định ở lượt thứ 2 của bảng ngày 26/11 khi hai đội đối đầu nhau. Trước đó, cả hai sẽ phải tận dụng cơ hội ở trận ra quân để tích lũy điểm trước Tunisia (Đan Mạch) và Australia (Pháp).

3217535_1_seoimage4x3_2.69005221.jpg.jpg
Sự trở lại của Eriksen là nguồn cảm hứng cho Đan Mạch.

Australia bị đánh giá yếu nhất trong bảng này. Đội bóng của HLV Graham Arnold phải qua lượt penalty ở trận play-off liên lục địa với Peru mới giành vé. Họ chơi không tốt ở vòng loại thứ hai và ba khu vực châu Á với chỉ 4 thắng, 3 thua và 3 hòa, xếp sau Nhật Bản và Saudi Arabia. Dù đã có 5 lần liên tiếp góp mặt tại World Cup nhưng Australia sở hữu kỷ lục khá buồn là kể từ năm 2020 đến nay họ chưa thắng một trận nào. Cơ hội lọt vào vòng 1/16 ở bảng này của Australia, theo dự đoán của Opta, chỉ 43,5%.

gettyimages-1235837600_11zon.jpg
Từ năm 2010 đến nay Australia chưa thắng trận nào ở World Cup.

Tương tự, sự kỳ vọng vào Tunisia cũng rất thấp với 45,4%. Đến nay đất nước châu Phi này vẫn đang cố gắng có lần đầu tiên vượt qua vòng bảng World Cup. Họ cũng chỉ thắng được 2 trận trong lịch sử các kỳ dự World Cup.

tunisia-crop-1667022208252_11zon.jpg
Không có nhiều cơ hội cho Tunisia ở bảng D.

Thông số ấn tượng gần đây của Tunisia là 7 trận bất bại, trong đó có 2 trận thắng Chi Lê (2-0) và Nhật Bản (3-0) để vô địch giải giao hữu Kirin tại Nhật. Nhưng đó không phải là cơ sở để đo đếm chính xác năng lực tại World Cup.

Dự đoán của Opta: 1/ Pháp, 2/ Đan Mạch, 3/ Tunisia, 4/ Australia

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhận định World Cup 2022 – Bảng D: ‘Thùng thuốc súng’ Đan Mạch và cái dớp ‘vô địch bị loại’ của Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO