Nhận định World Cup 2022 – Bảng C: Messi, Argentina và phần còn lại

Bình An| 15/11/2022 06:00

Hầu hết thế giới bóng đá đều tin rằng Argentina sẽ dễ dàng vượt qua bảng C. Vậy suất còn lại thuộc về ai? Về lịch sử, Mexico 8 lần liên tiếp vượt qua vòng loại. Trong khi máy tính lại dự đoán cơ hội của Ba Lan nhỉnh hơn. Bạn tin vào khoa học hay lịch sử?

Từ hồi đầu tháng 6/2022, một thử nghiệm trên BCA Reseach qua siêu máy tính dự đoán đã cho ra kết quả là tỉ lệ Argentina sẽ vô địch World Cup 2022 đã tăng vọt. Thời điểm trước đó, tỉ lệ này cho Messi và đồng đội chỉ hơn 6%. Cơ hội của Argentina tăng lên thứ 2 (13,1%, chỉ đứng sau hàng xóm Brazil.

c(1).jpg
Argentina của Messi nhình hơn Ba Lan, Mexico và Saudi Arabia

Năm ngoái Argentina đã vô địch Copa America ngay trên sân Brazil, danh hiệu quốc tế đầu tiên của Messi trong màu áo ĐTQG. Nhưng người Argentina và những ai yêu mến siêu sao này đều cảm thấy chưa đủ. Tầm như Messi phải là cúp vàng World Cup. Nếu không, anh khó sánh ngang những tiền bối trong ngôi đền huyền thoại bóng đá.

Hiện tại, phong độ của Argentina khá lý tưởng. Dưới tài cầm quân của Lionel Scaloni, đội bóng này đã có chuỗi trận bất bại lên đến con số 35. Nếu mọi thứ diễn ra như kế hoạch ở bảng C, họ sẽ phá kỷ lục mà ĐT Ý đã tạo ra trước đây (37 trận).

argentina-1631240281568985335202.jpg
Messi và các đồng đội đang nhìn về chiếc cúp vàng?

Dù Messi đã bước vào World Cup cuối cùng nhưng những vệ tinh xung quanh đang vào độ chín nhất: Lautaro Martinez, Angel Di Maria, Dybala, Marcos Acuna, Lisandro Martinez v.v. Đáng tiếc duy nhất là tiền vệ sáng tạo Lo Celso không thể góp mặt vì chấn thương.

Dù vậy, Argentina vẫn vượt trội so với các đối thủ trong bảng. Theo Opta, cơ hội đi tiếp của Scaloni và các học trò là 90%, tỉ lệ cao nhất là đơn vị này đưa ra cho một đội bóng tại World Cup lần này. Còn tỉ lệ về đứng đầu bảng là 69,3%, cũng cao nhất giải.

000_32bq2qx_11zon.jpg
Argentina đang có một thế hệ cầu thủ chín nhất và tài năng nhất.

Cơ hội để Argentina…xếp thứ 2 là 21%, vì thế vị trí thứ hai là một cuộc cạnh tranh thú vị. Tính toán của Opta thì Ba Lan (49,28%) nhỉn hơn một chút so với Mexico (47,12%). Đây là tỉ lệ sít sao nhất giữa hai đội bóng trong cùng một bảng về vị trí thứ 2.

Vậy thì chúng ta tin vào % dự đoán hay tin vào lịch sử? Mexico là cái tên quen thuộc ở các kỳ World Cup. Trong 7 kỳ liên tiếp gần đây, từ 1994-2018 họ đều vượt qua vòng loại để vào vòng 16 đội. Tại World Cup 2018, El Tri còn đánh bại cả Đức để xếp nhất bảng. Nếu tính luôn kỳ World Cup 1986 với tư cách chủ nhà mà họ vào đến tận tứ kết, thì phải là 8 kỳ liên tiếp (năm 1990 Mexico bi cấm thi đấu và không tham dự giải ở Ý).

raul-jimenez-mexico-033122.jpg
Lịch sử 8 lần vượt qua vòng bảng của Mexico là thách thức với những dự đoán của máy tính.

So về lực lượng, Mexico tại Qatar lần này không bằng với giải đấu 4 năm trước tại Nga. Chỉ còn một vài gương mặt đã từng tham dự là Hirving Lozano, Ochoa, Osorio, Jorge Sanchez, Guadardo v..v nhưng phong độ hiện tại không tốt hoặc bị ảnh hưởng bởi tuổi tác. HLV Tata Martino cũng gây sốc khi quyết định không gọi 2 ngôi sao sáng giá là Chichario và Carlos Vela. Thay vào đó ông đặt kỳ vọng vào những gương mặt trẻ. Thiếu 2 cái tên kể trên, sức mạnh tấn công của Mexico sẽ giảm đáng kể.

Sự trùng xuống của Mexico sẽ là triển vọng cho Ba Lan. So về lực lượng, Ba Lan có phần nhỉnh hơn. Với đầu tàu Lewandowski đang có phong độ tốt, các vệ tinh xung quanh tiền đạo Barcelona cũng có sự gắn kết cao khi đã từng chinh chiến với nhau nhiều năm.

3346584-68411948-2560-1440.jpg
Lewandowski tiếp tục là đầu tàu của Ba Lan.

Trớ trêu cho cả Ba Lan và Mexico là họ sẽ gặp nhau ở ngay trận ra quân của cả hai. Ý nghĩa trận đấu cực kỳ quan trọng vì đội nào giành chiến thắng, sẽ tạo lợi thế lớn cho việc giành vé đi tiếp. Ba Lan phải thắng vì trận thứ 2 Lewandowski là đồng đội chỉ phải gặp Saudi Arabia, trong khi Mexico sẽ phải gồng mình với Argentina. Theo phân tích của Opta, nếu Ba Lan sớm giành được 4-6 điểm sau hai trận đầu, họ sẽ có cơ hội lớn để đi tiếp.

kingdom-of-saudi-arabia-national-team-jpg_11zon.jpg
Saudi Arabia sẽ tiếp tục ra về sau vòng bảng?

Saudi Arabia bị nhận định là đội yếu nhất bảng với tỉ lệ chỉ là 13,38%, theo Opta, thấp thứ nhì tại giải, chỉ hơn Costa Rica, do đội bóng Trung Mỹ rơi vào bảng tử thần với Đức, Tây Ban Nha, Nhật chứ không phải về chuyên môn.

Dự đoán của Opta: 1/ Argentina, 2/ Ba Lan, 3/ Mexico, 4/ Saudi Arabia

world-cup-2022-lich-thi-dau-bang-c-690-1-.jpg
Lịch thi đấu bảng C.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhận định World Cup 2022 – Bảng C: Messi, Argentina và phần còn lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO