Nhận định World Cup 2022 – Bảng A: Hà Lan vượt trội, Qatar là đội chủ nhà thứ 2 bị loại từ vòng bảng

Bình An| 14/11/2022 06:00

Với thực lực và đẳng cấp vượt trội, Hà Lan được đánh giá cao nhất bảng A. Với chủ nhà Qatar, ghi nhận lớn nhất với chủ nhà là nỗ lực tổ chức giải đấu hơn là chờ đợi về chuyên môn.

Hà Lan bước vào trận khai mạc World Cup 2022 với Senegal với chuỗi 15 trận bất bại (11 trận thắng, 4 trận hòa). Trận thua gần nhất của Hà Lan là trước CH Czech tại EURO 2020 hồi tháng 6/2021.

Hà Lan cũng là đội bóng tiêu biểu cho cách nói “học tài thi phận”. Sản sinh ra hàng loạt những danh thủ lẫy lừng của bóng đá thế giới nhưng “Cơn lốc da cam” thất bại trong cả 3 lần dự chung kết World Cup 1974, 1978 và 2014 mà họ là đội chơi hay hơn.

world-cup-2022-group-a-qat-ned-sen-ecu-040122-getty-ftr.jpg

Trong 10 lần dự World Cup gần nhất, Hà Lan chưa bao giờ bị loại từ vòng bảng. Càng đáng nể hơn là họ bất bại ở vòng bảng trong 4 giải gần nhất (1998, 2006, 2010, 2014). Trận thua gần nhất ở vòng bảng của Hà Lan là trước Bỉ tại World Cup 1994 tại Mỹ, nhưng năm đó họ vẫn vượt qua vòng bảng.

Cú sốc bị loại năm 2018 đã khiến bóng đá Hà Lan nhìn nhận lại thực trạng của mình để cải tạo. Frank De Boer cho thấy không đủ tầm để dẫn dắt ĐTQG và việc mời lại Louis Van Gaal đã mang đến kết quả tốt. Chiến lược gia kỳ cựu từng mang về hạng 3 tại World Cup 2014 đã thổi một sức sống mới và hành trình đến Qatar vô cùng ấn tượng khi giành đến 23 điểm ở vòng loại, chỉ để thua duy nhất 1 trận trên sân Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyển Hà Lan hiện giờ là tập hợp của những cầu thủ giàu kinh nghiệm như Virgil van Dijk, De Vrij, Depay, Daley Blind… và dàn cầu thủ trẻ tài năng như Tyrell Malacia, De Ligt, Frenkie De Jong v.v. Hà Lan nếu không tự bắn vào chân mình thì một suất vào vòng 1/16 ,thậm chí là đầu bảng, khó thoát khỏi tay họ.

160082.jpg
Hà Lan vượt trội các đối thủ trong bảng A.

Theo phân tích và dự đoán của Opta, cục diện bảng A được đánh giá là nhẹ. Cả chủ nhà Qatar, Ecuador và Senegal. Đây đều là những đối thủ yếu hơn nhiều so với Oranje, cả về danh tiếng lẫn đẳng cấp. Hà Lan sẽ giành chiến thắng trong trận ra quân trước Senegal - đội khó nhất trong bảng - và cuối cùng sẽ giành từ 7-9 điểm để đứng đầu bảng và sẽ gặp đội thứ nhì bảng B. Khả năng Hà Lan đi tiếp là 83,02%, cơ hội đứng đầu bảng là 59,27%.

Với Senegal, đây mới là lần thứ 3 họ tham dự World Cup. Ngay trong lần đầu tiên năm 2022, họ đã gây bất ngờ khi hạ gục Pháp ở trận khai mạc và vào tới tận tứ kết. Lần gần nhất thì vào năm 2018, Senegal dừng chân ngay sau vòng bảng.

waraxhmkoxpvzkjzizssj8-1200-80.jpg
Senegal sẽ tái hiện hình ảnh của World Cup 2002?

Ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Phi, Senegal đã không gặp quá nhiều khó khăn để độc chiếm ngôi đầu bảng H trước các đối thủ Togo, Namibia và Congo. Tiếp đó, ở trận đấu quyết định cho tấm vé đến với Trung Đông, đoàn quân của HLV Aliou Cisse lại gieo sầu cho đội tuyển Ai Cập. Senegal đánh bại "The Pharaohs" với tỷ số 3-1 sau loạt đá luân lưu đầy tranh cãi.

Senegal đang sở hữu một thế hệ tài năng chẳng kém thế hệ của Dioup, Pape Diop, Aliou Cisse năm 2022. Những Mendy, Koulibaly (Chelsea), Idrissa Guaye (Everton), Sadio Mane (Bayern Munich) và tài năng trẻ đang chơi rất hay tại Tottenham là Pape Matar Sarr… là những nhân tố nổi bật mà bất cứ đội bóng nào cũng muốn sở hữu. Vấn đề lớn nhất của Senegal trước ngày khai mạc là liệu ngôi sao sáng nhất Sadio Mane có kịp bình phục chấn thương hay không?

Dầu vậy, xét về lực lượng Senegal tỏ ra vượt trội so với Ecuador và chủ nhà Qatar. Theo đánh giá của Opta, Senegal sẽ đứng nhì bảng A với 6 điểm với hai trận thắng trước Qatar và Ecuador. Cơ hội lọt vào vòng tiếp theo của họ là 48,97%, nhỉnh hơn Ecuador (42,13%) và chủ nhà Qatar (25,89%).

Ecuador đã 4 lần tham dự World Cup trong lịch sử nhưng thành tích tốt nhất của họ là lọt vào vòng 1/8 năm 2006 tại Đức. Ở vòng loại World Cup 2022, Ecuador đã chơi rất ấn tượng khi ghi tổng cộng đến 27 bàn thắng và đang có chuỗi 14 trận bất bại, nhưng 8 trong số này là các trận họa. 5 trận gần đây nhất của họ chỉ có hai bàn thắng được ghi, điều đó cho thấy khả năng tấn công và phong độ của các chân sút đội bóng này có vấn đề.

gettyimages-1352754986.jpg
Ecuador có tiếp tục tái hiện phong độ như ở vòng loại?

Ecuador sẽ gặp chủ nhà Qatar ở trận khai mạc và nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng. Tuy nhiên, khả năng vượt qua vòng loại của đội bóng này là không khả quan với các kết quả không tốt trong hai trận đối đầu với Hà Lan và Senegal.

Qatar bị đánh giá thấp nhất ở bảng A về mọi mặt. Đây là chủ nhà đầu tiên trong lịch sử World Cup chưa từng tham dự một VCK trước đó (ngoại trừ chủ nhà Uruguay của World Cup đầu tiên). Lực lượng của HLV Felix Sanchez cũng không được đánh giá cao.

Thành tích ấn tượng nhất của Qatar thời gian qua là vô địch Asian Cup 2019 sau khi đánh bại Nhật Bản 3-1, ghi 19 bàn và chỉ thủng lưới 1 bàn. Tuy nhiên thành tích đó cách đây đã 3 năm và không thể là thước đo chính xác cho vị trí của Qatar ở World Cup trên sân nhà.

qatar-world-cup-2022-021122.jpg
Qatar giàu khát vọng, nhưng chừng đó là không đủ.

Trận đấu với Ecuardor ở ngày khai mạc, trên lý thuyết, sẽ là thử thách lớn cho khát vọng của chủ nhà. Không có nhiều niềm tin về khả năng đi tiếp của Qatar. Nếu vậy, họ sẽ là đội chủ nhà World Cup thứ 2 trong lịch sử bị loại ngay vòng bảng, sau Nam Phi năm 2010

Dự đoán xếp hạng của Opta: 1/Hà Lan, 2/ Senegal, 3/Ecuador, 4/Qatar

lich-thi-dau-bang-a.jpg
Lịch thi đấu bảng A World Cup 2022
Bài liên quan
  • Jung Kook (BTS) diễn ở khai mạc World Cup 2022
    Em út BTS trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên trong lịch sử biểu diễn tại lễ khai mạc FIFA World Cup. Anh cũng góp giọng trong bài hát chính thức của ngày hội bóng đá.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhận định World Cup 2022 – Bảng A: Hà Lan vượt trội, Qatar là đội chủ nhà thứ 2 bị loại từ vòng bảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO