Nhận diện các triệu chứng, cách phòng bệnh viêm phổi thường gặp ở trẻ

Hương Giang| 02/01/2023 12:18

Theo bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương, vào mùa đông lạnh, trẻ nhỏ thường mắc các bệnh như cảm lạnh, đau mắt đỏ, tay chân miệng, tiêu chảy, các bệnh đường hô hấp như viêm họng, mũi, xoang, viêm phế quản, viêm phổi...

Nhận diện các triệu chứng, cách phòng bệnh viêm phổi thường gặp ở trẻ
Phụ huynh đưa con đến khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Thùy Linh

Trong đó, viêm phổi là bệnh khiến cho nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Bệnh viêm phổi là tình trạng các phế nang trong phổi bị viêm do một nguyên nhân bất kỳ gây ra. Viêm phổi có thể xuất hiện tại một vị trí cố định hay một vài vùng. Nguy hiểm hơn là xuất hiện viêm toàn bộ phổi.

Nguyên nhân gây viêm phổi

Thông thường, mọi người thường mắc phải bệnh viêm phổi cấp tính. Các triệu chứng của bệnh sẽ xuất hiện rõ ràng ngay trong ngày đầu tiên nhiễm virus. Nguyên nhân gây bệnh viêm phổi có rất nhiều, cụ thể:

Người mắc viêm phổi do vi khuẩn: Người bị bệnh viêm phổi có thể do hoạt động của vi khuẩn streptococcus pneumoniae. Bên cạnh đó, người mắc bệnh viêm phổi còn có thể do một số loại vi khuẩn khác như: haemophilus, legionella...

Nguyên nhân do virus: Có rất nhiều virus gây bệnh viêm phổi như cúm Influenza A, B, virus hợp bào, virus rhinovirus, adenoviruses… Người bệnh có thể bị lây nhiễm các loại virus này trong môi trường bị ô nhiễm, từ người bệnh...

Nguyên nhân do nấm: Nấm cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm phổi. Khi người bệnh tiếp xúc hay hít thở phải bào tử của nấm sẽ rất dễ bị viêm phổi. Khi mắc phải bệnh do nấm, tình hình phát triển của bệnh sẽ rất nguy hiểm và phức tạp. Bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Điều kiện lý tưởng để nấm tồn tại và phát triển chính là môi trường ô nhiễm, khói bụi hay khói thuốc, hóa chất... Ngoài ra, với những người có thói quen sinh hoạt thiếu hợp lý sẽ rất dễ bị nhiễm nấm gây viêm phổi.

Triệu chứng viêm phổi

Viêm phổi xuất hiện do nhiễm trùng một bên hoặc cả hai bên túi phổi. Khi mắc bệnh, tại vị trí viêm sẽ xuất hiện các dịch mủ. Ngay sau khi mắc bệnh, người bị viêm phổi sẽ xuất hiện các triệu chứng cụ thể như:

Tức ngực, khó thở

Gây mệt mỏi, suy nhược

Thân nhiệt luôn tăng cao không giảm. Cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi. Trong một số trường hợp người cao tuổi và có hệ miễn dịch yếu thì nhiệt độ cơ thể sẽ giảm thấp hơn so với nhiệt độ thông thường.

Có thể xuất hiện các tình trạng như tiêu chảy, nôn mửa không kiểm soát.

Viêm phổi có thể gặp phải ở rất nhiều đối tượng bao gồm cả trẻ nhỏ. Khi trẻ nhỏ mắc bệnh viêm phổi sẽ vô cùng nguy hiểm. Các triệu chứng mắc bệnh tương tự như cảm sốt nên rất dễ bị nhầm lẫn.

Khi thấy trẻ sốt, bỏ bú, ho, khó thở, nôn mửa và mệt mỏi, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đi khám để phát hiện bệnh kịp thời.

Bệnh viêm phổi có tính lây truyền rất lớn. Với các đối tượng có nguy cơ dễ mắc bệnh như trẻ nhỏ, người cao tuổi, người có bệnh nền cần tránh xa các đối tượng mắc bệnh. Luôn cẩn trọng và chú ý khi thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng giống với bệnh viêm phổi.

7 cách phòng bệnh mùa đông cho trẻ

Để phòng tránh các bệnh thường gặp vào mùa đông, bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh chú ý thực hiện những điều sau cho trẻ, để đảm bảo sức khỏe cho con em mình:

1. Tắm nước ấm, đeo khẩu trang

2. Môi trường ổn định: Kín gió, đội mũ, quàng khăn khi ra ngoài

3. Vệ sinh sạch sẽ: rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh phòng ở phòng học, đồ dùng, đồ chơi

4. Tiêm phòng vaccine đầy đủ, đúng lịch

5. Ăn uống đủ chất, đảm bảo an toàn thực phẩm

6. Tránh tiếp xúc với nguồn bệnh

7. Vận động thể dục thường xuyên

8. Không tự ý sử dụng thuốc

Nguồn: Bệnh viện Nhi Trung ương
Nguồn: Bệnh viện Nhi Trung ương
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhận diện các triệu chứng, cách phòng bệnh viêm phổi thường gặp ở trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO