Nhân chứng sốc khi tới hiện trường máy bay Ấn Độ vỡ đôi

09/08/2020 16:19

Nghe tiếng động lớn như vụ nổ, các nhân chứng chạy tới hiện trường và choáng váng khi thấy máy bay vỡ đôi, xung quanh là những người đẫm máu.

Doanh nhân Fazal Puthiyakath, 32 tuổi, và hàng xóm của anh là những người đầu tiên có mặt tại hiện trường sau khi chiếc Boeing 737-800 của Air India Express trượt khỏi đường băng trong mưa lớn, lao xuống một con dốc và vỡ đôi. Thảm kịch khiến ít nhất 18 người chết và hơn 120 người bị thương.

Puthiyakath và những người khác lao đến sau khi nghe thấy tiếng ầm "giống như một vụ nổ". "Tất cả những gì chúng tôi có thể nghe thấy là tiếng la hét xung quanh. Những thân người đẫm máu khắp nơi, một số bị gãy xương, một số bất tỉnh", anh nói.

Cú va chạm quá mạnh khiến phần mũi chiếc Boeing 737 hoàn toàn nằm tách phần đuôi khoảng 20 m.

"Phi công đã cố gắng rất nhiều để hạ cánh an toàn trong trời mưa. Trời nhiều mây và khoảng 19h đến 19h30, chúng tôi hạ cánh. Rất khó hạ cánh, anh ấy đã cố gắng rất nhiều", hành khách Ashraf cho biết.

Hai phi công thiệt mạng nhưng lực lượng cứu hộ cho biết số người chết sẽ cao hơn nhiều nếu máy bay bốc cháy. Theo lời kể của những người sống sót, máy bay không bốc cháy vì phi công đã kịp thời tắt động cơ.

Hiện trường chiếc Boeing 737-800 của Air India Express vỡ đôi sau khi lao xuống dốc tại sân bay quốc tế Calicut ở thành phố Kozhikode tối 7/8. Ảnh: AFP.

"Tôi đã chứng kiến những cuộc thử nghiệm khi giới chức sân bay mô phỏng một máy bay giả bị rơi. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn khác. Bất kể bạn chuẩn bị thế nào, tình hình thực tế hoàn toàn khác khi máu và thi thể xung quanh", Puthiyakath nói.

Chuyến bay đặc biệt đưa 190 người Ấn Độ mắc kẹt vì đại dịch Covid-19 ở các nước Vùng Vịnh trở về Ấn Độ. Nhiều người sống ở bang Kerala, nơi số ca nhiễm đang tăng lên.

"Chúng tôi không bận tâm về việc có ai nhiễm Covid-19 hay không. Tất cả những gì chúng tôi nghĩ là cứu càng nhiều mạng người càng tốt", Puthiyakath cho hay.

Dù bị sốc, anh đã lái xe chở một người đàn ông đến bệnh viện địa phương. "Tất cả những gì tôi nghe thấy trong suốt chuyến đi là anh ấy khóc kể về vợ con. Tôi không thể nào quên được điều đó. Tôi chưa kiểm tra xe nhưng chắc chắn có vết máu trên ghế sau", Puthiyakath nói.

Junaid Mukkood, 34 tuổi, cũng sống gần hiện trường, cho biết anh nghe thấy hai tiếng nổ lớn.

"Vì trời mưa nên tôi nghĩ có lẽ là sét. Máy bay trượt khỏi đường băng, rơi và tách làm đôi", anh nói. "Chúng tôi nhìn thấy các phi công nhưng họ bị kẹt vào ghế và không có kẽ hở để chúng tôi giải cứu họ".

Giới chức sử dụng máy kéo và cần cẩu để di chuyển các mảnh vỡ, đưa thi thể Deepak Vasant Sathe, một cựu phi công thử nghiệm của Không quân Ấn Độ, và cơ phó Akhilesh Kumar, ra ngoài.

Mukkood cho biết người dân địa phương đã tình nguyện giúp đỡ những người cứu hộ đang gặp khó khăn trong nhiệm vụ. "Tôi bế một bé gái trên tay, nhiều mảnh vụn dính trên người con bé. Mưa và bóng tối khiến việc tìm người trở nên tồi tệ hơn", Mukkood cho hay.

Giới chức cũng đã yêu cầu người dân địa phương để giúp các hành khách bị mắc kẹt trong máy bay đến khu vực cách ly.

Hôm 8/8, hộp đen và thiết bị ghi âm buồng lái đã được thu thập tại hiện trường. Đây là tai nạn máy bay tồi tệ nhất ở Ấn Độ kể từ năm 2010. Đường băng dài 2.850 mét của Kozhikode nằm trên một đỉnh đồi bằng phẳng với những hẻm núi sâu ở hai bên. Loại đường băng này thường tạo ra ảo ảnh quang học, dễ gây tai nạn.

Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ấn Độ Hardeep S. Puri cho biết máy bay "phóng qua đường băng trong điều kiện mưa và lao xuống" con dốc, vỡ thành hai phần khi va chạm. Các nhà điều tra sẽ đặt nghi vấn về máy bay, thời tiết, phi công và cả độ an toàn của đường băng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhân chứng sốc khi tới hiện trường máy bay Ấn Độ vỡ đôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO