Nhân chứng kể lúc máy bay rơi ở Quảng Nam: Tiếng nổ vang trời, mảnh vỡ vương vãi

09/01/2024 14:20

Thời điểm máy bay quân sự rơi, người dân nghe tiếng nổ cực lớn, sau đó cột khói bốc lên, phần đầu máy bay bị cháy, một số nhà dân bị hư hỏng.

Trưa 9-1, tại khu vực chiếc máy bay quân sự rơi ở phường Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, lực lượng công an, quân sự được cắt cử bảo vệ hiện trường, cơ quan chức năng căng dây xung quanh, ngăn người dân vào bên trong.

Tại ruộng rau muống ở khối phố Bình Ninh, nhiều mảnh vỡ của máy bay nằm vương vãi. Lực lượng quân sự phối hợp với công an địa phương thu dọn nhiều mảnh vỡ của máy bay.

Người dân địa phương cho hay, khoảng 11 giờ 15 phút, họ nghe tiếng nổ lớn rồi chứng kiến máy bay lao xuống ruộng rau muống kể trên. Sóng xung kích của vụ nổ khiến nhà cửa rung lắc, nhiều đoạn tường bị nứt toác, cây cối bị xé toạc. Thậm chí, có căn nhà cấp 4 bị tốc mái.

Sau hơn 1 giờ xảy ra vụ rơi máy bay, tại hiện trường, mùi xăng dầu nghi là nhiên liệu của máy bay còn bốc lên nồng nặc.

Anh Lực (thôn Ninh Bình, xã Điện Thắng Bắc) cho biết khoảng 11 giờ 15 phút, anh đang nằm trong nhà thì nghe một tiếng nổ lớn khiến mặt đất rung chuyển. Anh chạy ra thì thấy phần đầu máy bay bị cháy, cột khói bốc cao hàng chục mét.

Nhân chứng kể lúc máy bay rơi ở Quảng Nam: Tiếng nổ vang trời, mảnh vỡ vương vãi- Ảnh 1.
Nhân chứng kể lúc máy bay rơi ở Quảng Nam: Tiếng nổ vang trời, mảnh vỡ vương vãi- Ảnh 2.
Nhân chứng kể lúc máy bay rơi ở Quảng Nam: Tiếng nổ vang trời, mảnh vỡ vương vãi- Ảnh 3.
Nhân chứng kể lúc máy bay rơi ở Quảng Nam: Tiếng nổ vang trời, mảnh vỡ vương vãi- Ảnh 4.
Nhân chứng kể lúc máy bay rơi ở Quảng Nam: Tiếng nổ vang trời, mảnh vỡ vương vãi- Ảnh 5.
Nhân chứng kể lúc máy bay rơi ở Quảng Nam: Tiếng nổ vang trời, mảnh vỡ vương vãi- Ảnh 6.
Nhân chứng kể lúc máy bay rơi ở Quảng Nam: Tiếng nổ vang trời, mảnh vỡ vương vãi- Ảnh 7.
Nhân chứng kể lúc máy bay rơi ở Quảng Nam: Tiếng nổ vang trời, mảnh vỡ vương vãi- Ảnh 8.
Nhân chứng kể lúc máy bay rơi ở Quảng Nam: Tiếng nổ vang trời, mảnh vỡ vương vãi- Ảnh 9.
Nhân chứng kể lúc máy bay rơi ở Quảng Nam: Tiếng nổ vang trời, mảnh vỡ vương vãi- Ảnh 10.
Nhân chứng kể lúc máy bay rơi ở Quảng Nam: Tiếng nổ vang trời, mảnh vỡ vương vãi- Ảnh 11.

Hiện trường vụ máy bay rơi

Anh Trần Đạt cho biết lúc đó anh đang ở nhà thì nghe tiếng rít rất lớn, rồi một tiếng nổ cực lớn vang lên, ngọn lửa bao trùm cả khu vực. Thời điểm máy bay rơi, mẹ anh nằm phía sau nhà sát bờ tường. Lực nổ máy bay ép tống làm vỡ bức tường, khiến mẹ anh văng ra xa, rất may không bị thương.

Theo nhân chứng Nguyễn Thành Cấp, tại hiện trường, máy bay rơi thành 2 phần. Phần đầu cách phần đuôi máy bay khoảng 100 m. Phần đầu nằm ở khu vực ruộng lúa sau nhà dân, cánh cũng rơi ở ruộng. Cánh mảnh vỡ khác rơi ở nhiều nơi. Theo ông Cấp, khi tiếp cận phần đuôi máy bay thì thấy khói đen ngòm và nghi ngút.

Ông Cấp cho biết một phần máy bay rơi trúng nhà ông Nguyễn Thanh Chính ở tổ 8, khối phố Bình Ninh. Phần nhà dưới của ông Chính bị sụp một nửa bên trái, mái ngói bị văng ra ngoài. Lúc này, trong nhà có người nhưng may mắn không bị thương.

Nhân chứng kể lúc máy bay rơi ở Quảng Nam: Tiếng nổ vang trời, mảnh vỡ vương vãi- Ảnh 12.
Nhân chứng kể lúc máy bay rơi ở Quảng Nam: Tiếng nổ vang trời, mảnh vỡ vương vãi- Ảnh 13.
Nhân chứng kể lúc máy bay rơi ở Quảng Nam: Tiếng nổ vang trời, mảnh vỡ vương vãi- Ảnh 14.
Nhân chứng kể lúc máy bay rơi ở Quảng Nam: Tiếng nổ vang trời, mảnh vỡ vương vãi- Ảnh 15.

Chiếc máy bay vỡ làm đôi

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, trưa 9-1, ông Phan Minh Dũng, Bí thư Thị ủy Điện Bàn, xác nhận một chiếc máy bay quân sự vừa rơi tại địa bàn.

Theo thông tin ban đầu, trưa cùng ngày, tại phường Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn, người dân địa phương bất ngờ nghe một tiếng nổ lớn, sau đó họ phát hiện một chiếc máy bay quân sự bị rơi và gãy làm đôi. Một phi công trên máy bay đã nhảy dù trước khi máy bay rơi nên không ảnh hưởng đến tính mạng.

Tại hiện trường, một số nhà dân bị ảnh hưởng, hư hỏng phần mái, rất may thời điểm chiếc máy bay rơi không có người ở nhà nên không ai bị thương. Chiếc máy bay rơi cũng khiến một số hoa màu của người dân bị hư hại.

Sau khi tiếp nhận thông tin, cơ quan quân sự, Công an thị xã Điện Bàn và các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam đã có mặt tại hiện trường để điều tra nguyên nhân. Hàng trăm người hiếu kỳ đang tập trung theo dõi sự việc.

Theo báo cáo nhanh từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam, chiếc máy bay bị rơi là Su-22 số hiệu 5880.

Chiếc máy bay gặp sự cố và rơi trong lúc làm nhiệm vụ huấn luyện. Trước khi máy bay lao xuống đất, phi công điều khiển đã kịp bung dù thoát ra an toàn.

Máy bay vừa rơi thuộc biên chế Sư đoàn Không quân 372, đóng tại Đà Nẵng. Máy bay Su-22 đang được Sư đoàn Không quân 372 sử dụng là tên xuất khẩu của dòng máy bay Sukhoi Su-17 phát triển từ thời Liên Xô. Loại máy bay này được sản xuất vào cuối thập niên 1980 – 1990.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhân chứng kể lúc máy bay rơi ở Quảng Nam: Tiếng nổ vang trời, mảnh vỡ vương vãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO