Nhân chứng kể chi tiết bất thường vụ rơi máy bay nghi chở ông trùm Wagner

24/08/2023 19:57

Sau một tiếng nổ lớn, máy bay nghi chở ông trùm tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin lao xuống đất, các nhân chứng kể lại.

Nhân chứng kể chi tiết bất thường vụ rơi máy bay nghi chở ông trùm Wagner - 1

Nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ rơi máy bay (Ảnh: Reuters).

"Tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn. Thông thường nếu một vụ nổ xảy ra trên mặt đất thì sau đó sẽ nghe thấy tiếng vang, nhưng đây chỉ có một tiếng nổ. Tôi nhìn lên trời và thấy khói trắng", Vitaly Stepenok, 72 tuổi, một nhân chứng ở làng Kuzhenkino, vùng Tver, Nga kể lại khoảnh khắc máy bay nghi chở các chỉ huy Wagner rơi chiều tối 23/8.

"Một cánh máy bay văng xa và thân máy bay rơi xuống. Nó lao xuống với cánh còn lại, nhưng không phải chúi hẳn mũi xuống", ông nói và dùng tay mô tả cách máy bay lao xuống mặt đất.

Ông Stepenok nói rằng khi đó ông rất sợ máy bay sẽ rơi xuống nhà dân.

"Tôi nhảy lên xe và lao đến hiện trường trong khoảng 20 phút. Mọi thứ đều bốc cháy. Rất đông người đã ở đó. Họ đưa các thi thể ra ngoài. Tôi nhìn thấy số hiệu trên chiếc máy bay", ông kể.

Một người dân địa phương khác có tên Anatoly: "Đó chắc chắn là một tiếng nổ kim loại. Tôi từng nghe những thứ như vậy". Anatoly vừa nói vừa chỉ tay về phía một trang trại, nơi chiếc máy bay rơi xuống.

Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga (Rosaviatsia) ngày 23/8 thông báo, một máy bay tư nhân Embraer Legacy 600 đã rơi ở vùng Tver khi trên đường từ Moscow đến thành phố St. Petersburg của Nga chiều tối cùng ngày.

Vụ tai nạn khiến toàn bộ 10 người trên khoang thiệt mạng, trong đó được cho là có ông trùm Prigozhin và một số chỉ huy cấp cao của Wagner.

Lực lượng chức trách đã tìm thấy toàn bộ thi thể nạn nhân, nhưng quá trình xác định danh tính chưa hoàn tất.

Nga mở một cuộc điều tra hình sự về vụ rơi máy bay. Điện Kremlin hiện chưa lên tiếng về vụ việc.

Truyền thông Nga dẫn một số nguồn tin chưa xác thực, đưa ra một số giả thuyết có thể dẫn đến vụ rơi máy bay, trong đó có giả thuyết máy bay bị bắn hạ.

Về phía Ukraine, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định Kiev "không liên quan" đến cái chết của ông trùm Yevgeny Prigozhin. "Chúng tôi không liên quan đến việc này. Ai cũng biết ai đã làm chuyện này", nhà lãnh đạo Ukraine nói.

Các nước phương Tây như Anh, Pháp, Đức cũng đưa ra nhận định thận trọng về vụ việc. Họ cho rằng không nên vội vã kết luận điều gì khi toàn bộ sự việc chưa rõ ràng.

Nhận định sau khi xem đoạn video ghi khoảnh khắc máy bay rơi, Miles O'Brien, một phóng viên kỳ cựu về khoa học và hàng không vũ trụ, nói: "Máy bay lao xuống rất nhanh theo một vòng xoáy và kéo theo nhiều khói. Như vậy, máy bay đã bị cháy trước đó. Có vẻ như một số cấu trúc đã bị mất".

Ông cho biết thêm: "Một chiếc máy bay như này không thể rơi khỏi bầu trời một cách thảm khốc mà không có điều gì bất thường xảy ra". Theo ông, nguyên nhân có thể là một vụ nổ bên trong hoặc bên ngoài máy bay, như chất nổ phát nổ trên máy bay hoặc máy bay trúng tên lửa.

David Soucie, cựu thanh tra an toàn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ, cũng đưa ra đánh giá tương tự. Ông nói, máy bay dường như chỉ còn lại một cánh khi lao xuống đất.

Theo truyền thông địa phương, một phần cánh chính của máy bay rơi gần làng Kuzhenkino, cách hiện trường khoảng 2km.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhân chứng kể chi tiết bất thường vụ rơi máy bay nghi chở ông trùm Wagner
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO