Nhận biết những dấu hiệu bất thường để không bị cắt "cậu nhỏ" vì ung thư

01/12/2021 16:17

Hầu hết bệnh nhân ung thư dương vật khi vào viện đều đã ở giai đoạn xâm lấn, phải cắt bỏ dương vật. Trong khi đó, nếu phát hiện sớm, "cậu nhỏ" có thể được bảo tồn.

Mới đây, Trung tâm Nam học (BV Việt Đức) tiếp nhận trường hợp nam giới 72 tuổi vào viện vì có khối sùi cứng đầu dương vật rỉ máu.

Trước đó, khi xuất hiện khối cứng dần kèm theo đi tiểu khó khăn, ông đã đến một phòng khám tư nhân để  cắt bao quy đầu. Nhưng dù đã cắt bao quy đầu, khối sùi vẫn chảy máu, đi tiểu khó nên ông đến BV Việt Đức khám.

Nhận biết những dấu hiệu bất thường để không bị cắt cậu nhỏ vì ung thư - 1

ThS. BS Bùi Văn Quang, Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, khi khám, bác sĩ phát hiện khối u chiếm toàn bộ đầu dương vật, có nhiều điểm hoại tử, rỉ máu lâm sàng điển hình của ung thư dương vật, sinh thiết cho kết quả là ung thư biểu mô vảy. Người bệnh được chẩn đoán là ung thư dương vật và có chỉ định mổ cắt đoạn dương vật, nạo vét hạch bẹn 2 bên.

Theo bác sĩ, các ca ung thư dương vật đến viện phần lớn phải cắt bỏ hoàn toàn, hoặc một phần dương vật vì bệnh nhân đến muộn, thậm chí ung thư đã xâm lấn.

Tương tự, tại Bệnh viện Da liễu, số bệnh nhân ung thư dương vật đến viện ở giai đoạn có thể bảo tồn "cậu nhỏ" rất hiếm hoi.

Bệnh nhân Q.V. H. (40 tuổi, Sơn La) là một trong những bệnh nhân hiếm hoi được phát hiện ung thư dương vật ở giai đoạn sớm đang điều trị tại khoa.

Theo bệnh nhân chia sẻ, hai tháng trở lại đây bệnh nhân có biểu hiện duy nhất thấy sùi loét vùng kín, nhưng vì ngại dị nghị nên bệnh nhân tự ở nhà chữa trị, hết thuốc tây lại bôi thuốc nam. Tuy nhiên, vết loét không liền mà ngày càng có dấu hiệu tiến triển nặng, bệnh nhân đã đến BV Da liễu Trung ương khám.

Bác sĩ cho biết, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư dương vật nhưng ở giai đoạn sớm, được chỉ định phẫu thuật. Trong ca phẫu thuật cho bệnh nhân, các bác sĩ tiến hành vét hạch đều rất thuận lợi vì bệnh ở giai đoạn sớm. Đặc biệt, dù ung thư dương vật nhưng bệnh nhân không phải cắt bỏ của quý, mà được bảo tồn.

Tuy nhiên, đây chỉ là một trong số ít bệnh nhân ung thư dương vật được phát hiện sớm, còn phần lớn bệnh nhân đều chủ quan, trải qua thời gian dài tự điều trị không đỡ mới đến viện.

Nhiều bệnh nhân bị ung thư dương vật đến bệnh viện trễ nên nhiều trường hợp phải cắt 1/2 hay 3/4 dương vật.

Như trường hợp của bệnh nhân ung thư 47 tuổi, dù thời gian dài "của quý" có vấn đề sùi loét ngày càng trầm trọng nhưng vì e ngại, bệnh nhân tự điều trị đông tây y kết hợp. Đến thời điểm đến viện, bệnh nhân đã phải cắt bỏ hoàn toàn dương vật, tạo hình dương vật mới.

Nhận biết dấu hiệu ung thư dương vật

Có rất nhiều dấu hiệu nguy cơ để nghĩ đến ung thư dương vật. Đó là có tình trạng viêm, sưng khi bị hẹp bao quy đầu; bỗng dưng sờ thấy cục ở ngay dưới quy đầu, chạm vào có thể gây chảy máu, hoặc có sùi, loét ở vùng quy đầu cần cảnh giác; xuất hiện vùng da sẫm màu bất thường khác màu da ở dương vật; hay bất cứ dấu hiệu gì thấy nghi ngờ, mọi người cần bỏ qua mặc cảm và đi khám sớm.

Ngoài ra, nam giới cần chú ý vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ; xử lý tình trạng chít hẹp bao quy đầu từ sớm và nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện các bệnh lý toàn thân, cũng như bệnh lý dương vật sớm để được điều trị kịp thời.

Bệnh viện Da liễu Trung ương, trong số bệnh nhân ung thư dương vật, có đến 90% gặp trên bệnh nhân có hẹp bao quy đầu. Bởi tình trạng hẹp bao quy đầu sẽ khiến bệnh nhân không lột được bao quy đầu để vệ sinh, lâu dần các chất cặn bã tích tụ lại, gây viêm nhiễm, chít hẹp, thậm chí lâu ngày còn phát triển thành ung thư.

- Xuất hiện các khối u hoặc vết loét trên dương vật, trông giống những vết sẹo, vết sưng nhỏ hoặc một vết thương nhiễm trùng. Trong nhiều trường hợp, những khối u và vết loét này sẽ xuất hiện ở phần đầu dương vật hoặc bao quy đầu thay vì phần thân.

- Có cảm giác ngứa ngáy, bỏng rát cơ quan sinh dục.

- Dương vật tiết ra chất nhờn.

- Thay đổi màu dương vật.

- Da dương vật sưng lên.

- Chảy máu dương vật.

- Dương vật dễ bị kích ứng.

- Nổi các đốm đỏ.

- Sưng hạch bạch huyết vùng bẹn.

Tú Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhận biết những dấu hiệu bất thường để không bị cắt "cậu nhỏ" vì ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO