Nhận 27 tỷ từ Việt Á, cựu Giám đốc CDC Hải Dương khai bị bắt mới biết là sai

04/01/2024 10:27

Phạm Duy Tuyến khai khi nhận 27 tỷ đồng từ Việt Á, bị cáo nghĩ tiền này là chia sẻ lợi nhuận, không vi phạm pháp luật.

Ngày 4/1, TAND Hà Nội tiếp tục phiên toà sơ thẩm xét xử 38 bị cáo trong đại án Việt Á. HĐXX yêu cầu 4 bị cáo bị cách ly vào phòng xét xử.

Trả lời xét hỏi, bị cáo Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc CDC Hải Dương) cho biết, từ tháng 9/2020, dịch COVID-19 bùng phát dữ dội ở Hải Dương, Bộ Y tế cử 4 đoàn công tác về địa phương này chống dịch. Tuy nhiên, 4 đoàn công tác của Bộ không đáp ứng đươc yêu cầu chống dịch tại Hải Dương lúc bấy giờ.

Sau đó, Công ty Việt Á được đề xuất đưa về để hỗ trợ. Theo trình bày của bị cáo Tuyến, việc đề xuất này là chỉ đạo của cấp trên.

"Trong các cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Hải Dương có chỉ đạo đưa Việt Á về. Theo chỉ đạo từ Tỉnh uỷ là Bí thư chỉ đạo, sau đó là Ban thường vụ Tỉnh uỷ", Tuyến khai.

Cựu Giám đốc CDC Hải Dương bị dẫn giải tới toà.

Cựu Giám đốc CDC Hải Dương bị dẫn giải tới toà.

Thậm chí, theo lời khai của cựu Giám đốc CDC Hải Dương, Phan Quốc Việt (Chủ tịch Công ty Việt Á) nhiều lần được tham gia cuộc họp của Ban thường vụ Tỉnh uỷ. Tuy nhiên, khi toà hỏi "ai là người mời Việt" thì bị cáo Tuyến trả lời loanh quanh.

"Bị cáo không nhớ, có lúc điện thoại trực tiếp hoặc lãnh đạo Sở chỉ đạo thì bị cáo gọi điện mời", bị cáo Tuyến trình bày.

Tuyến cũng khai bản thân là người ký 4 hợp đồng với Việt Á, tổng số tiền hơn 147 tỷ đồng. Bị cáo là người chuyển tiền thanh toán cho Việt Á.

Sau khi quyết toán lần 1, bị cáo không nhận được gì từ Việt Á. Tuy nhiên, sau khi quyết toán lần 2 và 3, Việt Á đề nghị trích % chia sẻ lợi nhuận cho CDC Hải Dương và những người trực tiếp chống dịch.

"Việt Á nói chia sẻ lợi nhuận nên bị cáo nghĩ tiền này không vi phạm pháp luật, sau khi bị bắt mới nhận thấy là vi phạm pháp luật", cựu Giám đốc CDC Hải Dương lý giải.

Tuyến sau đó được Công ty Việt Á chuyển 3 lần, tổng 27 tỷ đồng. Bị cáo đề nghị Việt Á chuyển tiền vào tài khoản cá nhân 2 người quen của mình.

Trả lời câu hỏi của toà lý do nhận tiền từ tài khoản cá nhân chứ không phải của CDC Hải Dương, Tuyến trình bày: "Khi tiền vào tài khoản Nhà nước phải báo cáo giải ngân nên không rút ra được, bị cáo phải sử dụng tài khoản cá nhân".

Nhận số tiền trên, Tuyến đưa ông Phạm Xuân Thăng (khi đó là Bí thư tỉnh Hải Dương) 2 lần, mỗi lần 300 triệu đồng và lần thứ 3 là 50.000 USD.

Tuyến còn đưa bị cáo Phạm Mạnh Cường (cựu Giám đốc Sở Y tế Hải Dương) 6 lần, tổng 7 tỷ đồng.

Lý giải tại sao đưa tiền cho Giám đốc Sở nhiều hơn Bí thư tỉnh uỷ, Tuyến trình bày do Cường là thủ trưởng trực tiếp, vất vả chống dịch và hỗ trợ bị cáo rất nhiều.

Tuyến cũng đưa các các Bộ, nhân viên CDC Hải Dương khoảng 1,8 tỷ đồng. Số tiền còn lại khoảng 16,5 tỷ đồng, bị cáo dùng vào việc cá nhân.

Minh Tuệ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhận 27 tỷ từ Việt Á, cựu Giám đốc CDC Hải Dương khai bị bắt mới biết là sai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO