Nhạc Việt được khán giả quốc tế săn đón

10/06/2024 12:00

Nhiều ca khúc nhạc Việt trở thành xu hướng, mở ra cánh cửa để nhạc Việt vươn ra thế giới. Điều này chứng minh nhạc Việt chạm đến gu âm nhạc quốc tế. Tuy nhiên, rất khó để đánh giá sự vươn tầm thế giới, bởi khán giả chỉ biết đến một phần của ca khúc thay vì toàn bộ bài hát.

Tạo xu hướng xuyên biên giới

Những ngày qua, ca khúc Vũ trụ có anh của Phương Mỹ Chi bỗng chốc trở thành xu hướng, được khán giả Thái Lan tìm kiếm, chia sẻ rầm rộ. Ca khúc được săn đón đến mức lọt vào bảng xếp hạng Top 50 Spotify viral songs Thái Lan.

Cả hai phiên bản hát trực tiếp tại lễ trao giải Làn sóng xanh và bản gốc của ca khúc Vũ trụ có anh đều lọt vào bảng xếp hạng. Phiên bản hát trực tiếp nằm ở vị trí thứ 19, bản gốc đạt thứ hạng 35 trên tổng 50 ca khúc gây sốt tại Thái Lan. Vũ trụ có anh thuộc Album Vũ trụ cò bay được Phương Mỹ Chi công bố vào năm 2023, là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại.

Ngoài Vũ trụ có anh của Phương Mỹ Chi, ca khúc Xin đừng nhấc máy của bộ đôi Han Sara và rapper B Ray cũng trở thành hiện tượng ở Trung Quốc. Hàng loạt video trên mạng xã hội Douyin (TikTok bản Trung) được đăng tải đều sử dụng nhạc nền ca khúc này. Nhiều clip sử dụng nhạc nền ca khúc Xin đừng nhấc máy thu hút hàng triệu lượt xem.

Trước đó, See tình đã gây sốt tại nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ. Nhiều người nổi tiếng thích thú nhảy trên nền nhạc ca khúc này. Bản “hit” của Hoàng Thùy Linh còn được sử dụng trong một số chương trình truyền hình ăn khách của Trung Quốc, Hàn Quốc... Tình bạn diệu kỳ (AMEE), Cứ chill thôi (Chillies, Rhymastic, và Suni Hạ Linh), Bigcityboi (Binz), Hai phút hơn (bản do Kaiz remix), Dễ đến dễ đi (Quang Hùng MasterD)... cũng được yêu mến trên khắp mạng xã hội Trung Quốc.

Ca khúc Dễ đến dễ đi còn được chuyển ngữ thành Đôi mắt em tựa ánh sao bản tiếng Trung, do Cúc Tịnh Y và Hầu Minh Hạo thể hiện. Ca khúc Ghen Cô Vy với vũ đạo vui nhộn và giai điệu bắt tai cũng thành hiện tượng đợt dịch COVID-19, xuất hiện trên sóng chương trình truyền hình Mỹ. Tăng Duy Tân cũng trở thành nghệ sĩ Việt được khán giả Trung Quốc yêu thích khi có đến ba ca khúc phủ sóng tại đây: Dạ vũ, Bên trên tầng lầu và Ngây thơ.

Tranh thủ quảng bá qua mạng xã hội

Những ca khúc nhạc Việt được công chúng nước ngoài đón nhận là điểm sáng, chứng minh nhạc Việt chạm đến với gu âm nhạc của khán giả quốc tế. Điểm chung dễ nhận thấy ở những ca khúc này là giai điệu bắt tai, ca từ dễ nhớ, dễ hát theo.


Nhạc Việt được khán giả quốc tế săn đón-1
Nhiều ca khúc nhạc Việt trở thành xu hướng mở ra cánh cửa để nhạc Việt vươn ra thế giới

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung khẳng định, để một ca khúc được khán giả quốc tế biết đến không phải chuyện đơn giản. Dù có công thức hoặc thuật toán mạng xã hội riêng nhằm đưa ca khúc lan truyền sâu rộng, ê-kíp sản xuất, phát hành, quảng bá các ca khúc nêu trên phải có hiểu biết nhất định để áp dụng công thức và cho ra kết quả tốt.

“Một ca khúc thành công phải được đánh giá trên nhiều yếu tố như doanh thu, sự lan tỏa, chất lượng nghệ thuật, sự sáng tạo… Với tôi, một ca khúc thành công là đạt được một trong những yếu tố trên. Dòng nhạc hợp xu hướng, hiện đại, trẻ trung sẽ dễ thu hút khán giả trẻ nước ngoài. Những ca khúc có chiều sâu về ca từ sẽ khó tiếp cận, thu hút khán giả trẻ thế giới”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nêu.

Không phải cứ áp dụng công thức sẽ thành công

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng, có công thức để một ca khúc được lan tỏa, được khán giả quốc tế săn đón. Tuy nhiên, không phải cứ làm theo công thức đó sẽ thành công. “Công thức chung có đấy, nhưng không phải ai làm cũng thành và ngược lại có những ca khúc vô tình lại trở nên nổi tiếng. Bên cạnh đó, yếu tố may mắn cũng góp phần không nhỏ cho thành công của nhiều ca khúc”, chuyên gia nêu.

Sự bùng nổ của các nền tảng xuyên biên giới trở thành công cụ hữu ích góp phần quảng bá nhạc Việt. Các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến quốc tế như Spotify, Apple Music… góp phần không nhỏ đưa nhạc Việt đến với khán giả quốc tế. “Cách sản xuất, quy tắc viết, truyền thông bài hát đến gu thưởng thức âm nhạc, nghệ thuật đã có nhiều thay đổi. Khi thế giới trở nên phẳng hơn, chúng ta sẽ tiếp cận được nền âm nhạc quốc tế, ngược lại âm nhạc của Việt cũng sẽ tiếp cận được với khán giả quốc tế”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhận định.

Nhạc Việt được khán giả quốc tế săn đón-2
Ca khúc Vũ trụ có anh của Phương Mỹ Chi trở thành xu hướng, được khán giả Thái Lan tìm kiếm, chia sẻ rầm rộ

Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền cho rằng, với thuật toán của TikTok, dù người dùng không chủ động tìm kiếm, mạng xã hội này vẫn đưa ra các đề xuất. Với thuật toán này, nếu một ca khúc là xu hướng ở quốc gia này cũng dễ là xu hướng ở các quốc gia khác.

Các nền tảng bước đầu giúp khán giả tiếp cận âm nhạc Việt Nam. Đó chính là chìa khóa để mở ra cánh cổng bước vào nền âm nhạc thế giới. Tuy nhiên, để nhạc Việt đi được bao xa, bao lâu trên con đường đó, cần sự quảng bá của ê-kíp cũng như sức mạnh nội tại của mỗi bài hát”, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền chia sẻ.

Những ca khúc nhạc Việt được đón nhận xuyên biên giới là điểm sáng âm nhạc Việt. Tuy nhiên, một số chuyên gia khẳng định, khó đánh giá nhạc Việt đã vươn tầm thế giới hay chưa, bởi các khán giả quốc tế chỉ biết đến một phần của ca khúc thay vì toàn bộ bài hát.

“Một bài hát trở nên nổi tiếng chỉ là một phần nhỏ để xác định họ là một nghệ sĩ quốc tế. Để trở thành một nghệ sĩ quốc tế đòi hỏi nhiều yếu tố khác như ê-kíp sản xuất, kế hoạch quảng bá, tổ chức giao lưu với người hâm mộ… Một nghệ sĩ Việt muốn trở thành nghệ sĩ quốc tế phải là người có bản lĩnh, năng lực, ê-kíp hậu thuẫn hùng mạnh cũng như sự hiểu biết nhất định về thị trường quốc tế”, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long nêu.

Theo Tiền Phong

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhạc Việt được khán giả quốc tế săn đón
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO