Nhạc Trịnh Công Sơn nhiều lần bị các ca sĩ nổi tiếng hát sai lời

27/01/2024 07:39

Phần lời có giá trị đặc biệt trong những ca khúc của Trịnh Công Sơn, tuy nhiên không ít lần các ca sĩ nổi tiếng hát sai lời khiến công chúng khó chịu.

Trong tập phát sóng mới nhất của chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, nhóm do Thu Phương làm nhóm trưởng trình bày bản mashup Diễm xưa và Đại minh tinh.

Tuy nhiên 3 ca sĩ Thu Phương, Mỹ Linh, Uyên Linh lại hát sai lời ca khúc này khiến khán giả khó chịu.

Sau đó, đơn vị sản xuất chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng đã liên hệ và gửi email với nội dung “Lời xin lỗi sâu sắc tới cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và gia đình".

"Sau khi tham khảo ý kiến từ gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, chúng tôi đã nhận được phản hồi rằng lời của ca khúc Diễm Xưa được lưu hành với hai phiên khác nhau. Thật đáng tiếc là có 2 phiên bản song song nhưng chúng tôi lại không tham khảo đúng phiên bản gốc", nhà sản xuất cho biết.

Nhạc Trịnh Công Sơn nhiều lần bị các ca sĩ nổi tiếng hát sai lời-1
Các "chị đẹp" hát sai lời ca khúc bất hủ của Trịnh Công Sơn.

Về phía diva Mỹ Linh, cô cảm thấy rất có lỗi với khán giả, tác giả cũng như gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và xin rút kinh nghiệm sâu sắc.

Nhiều nghệ sĩ tên tuổi hát sai lời nhạc Trịnh Công Sơn

Đây không phải lần đầu tiên Mỹ Linh hát sai lời ca khúc nhạc Trịnh. Năm 2011, Mỹ Linh từng bị dư luận chê trách khi hát sai lời trong một đêm nhạc.

Lần này, diva nhầm lời đến 2 lần trong hai ca khúc Trịnh. Mỹ Linh hồn nhiên hát “Trời sao im vắng” (nguyên văn “Đời sao im vắng”)  trong ca khúc Ru ta ngậm ngùi. Ở bài hát Để gió cuốn đi, Mỹ Linh hát “Một sớm mai chim bay đi bình yên” thay vì lời gốc phải là “Một sớm mai chim bay đi triền miên”.

Không chỉ Mỹ Linh, một số ca sĩ chuyên nghiệp và gắn bó lâu năm với nhạc Trịnh đôi khi cũng hát sai.

Nhạc Trịnh Công Sơn nhiều lần bị các ca sĩ nổi tiếng hát sai lời-2
Mỹ Linh nhiều lần hát sai lời các ca khúc của Trịnh Công Sơn.

Khi thể hiện ca khúc Có một dòng sông đã qua đời, nữ ca sĩ Mỹ Tâm hát “Mười năm khi phố khi vùng đồi” thành “Mười năm khi phố khi nụ cười”.

Ngoài ra, trong ca khúc Đêm thấy ta là thác đổ, cô đã đổi từ “Đời ta hết mang điều mới lạ. Tôi đã sống rất ơ hờ” thành “Đời em hết mang điều mới lạ. Tôi đã sống rất ơ hờ”. Câu hát đổi ngôi nhân xưng của "hoạ mi tóc nâu" đã vô tình làm đổi cả ý trong ca từ của Trịnh Công Sơn.

Năm 2017, Mỹ Tâm hát trong đêm nhạc Ru em, thể hiện ca khúc Nhớ mùa thu Hà Nội. Tuy nhiên, nữ ca sĩ đã hát: "Trời tây chiều thu", trong khi lời bài hát chính xác phải là "Hồ Tây chiều thu". Nhận ra lỗi sai, Mỹ Tâm lập tức xin lỗi khán giả.

Nhiều ca sĩ trẻ như Lân Nhã, Hoàng Trang cũng từng bị góp ý khi hát sai lời nhạc Trịnh.

Nhạc Trịnh Công Sơn nhiều lần bị các ca sĩ nổi tiếng hát sai lời-3
Mỹ Tâm từng phải xin lỗi vì hát sai lời nhạc Trịnh.

Ngoài ra, nhiều ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thường bị hát sai lời như Chiều một mình qua phố ("có khi nắng khuya chưa lên" bị nhiều người hát thành "có khi nắng mưa chưa lên"), Nắng thủy tinh ("bàn tay xanh xao" thành "bàn tay xôn xao")Một cõi đi về ("con tinh yêu thương" bị hát thành "con tim yêu thương" hay câu "thổi suốt xuân thì" thành "thổi buốt xuân thì").

Thậm chí, trong ca khúc Biết đâu nguồn cội của Trịnh Công Sơn, nhiều ca sĩ đã hát “Em đi qua chuyến đò, thấy con trâu đang nằm ngủ” trong khi lời hát đúng là “Em đi qua chuyến đò, thấy con trăng đang nằm ngủ”. Đây là một lỗi sai làm mất đi hoàn toàn tính nghệ thuật của tác phẩm.

Nhạc Trịnh bị hát sai lời, có nên bỏ qua?

Việc các tác phẩm bị sai lời là thực trạng tồn tại nhiều năm qua. Rất nhiều tác phẩm của các thế hệ nhạc sĩ bị hát nhầm, sai lời khán giả nghe quen, theo thời gian trở nên phổ biến rộng rãi. Những phần lời của bản gốc lại bị quên lãng. Chỉ tính riêng mảng nhạc Trịnh, có tới hàng chục tác phẩm bị hát sai lời đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả.

Theo nhiều người đánh giá, phần lời là giá trị đặc biệt trong âm nhạc Trịnh Công Sơn. Văn Cao từng gọi nhạc Trịnh là ca thơ, trong đó không phân biệt được đâu là ca đâu là thơ. Những người yêu nhạc Trịnh đều rất chú ý đến ca từ trong bài hát. Bởi thế, việc các ca sĩ nhầm lời khi hát nhạc Trịnh gây khó chịu cho khán giả.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vốn nổi tiếng là người rất tinh tế, tính toán từng câu chữ trong bài hát. Các bài hát của ông đều có phần lời phức tạp, nhiều tầng nghĩa. Thậm chí các có khúc cũng có nhiều đoạn giống nhau nên nếu không tập trung thì rất dễ nhầm. Chính nhiều ca sĩ cũng từng phải thừa nhận điều này.

Nhạc Trịnh Công Sơn nhiều lần bị các ca sĩ nổi tiếng hát sai lời-4
Nhiều ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bị hát sai lời.

Chia sẻ trong một buổi toạ đàm vào năm 2018, Khánh Ly cũng từng thừa nhận hát sai lời nhạc Trịnh, và cảm ơn khán giả vì luôn yêu thương, không chê trách.

Theo bà, khi còn sống, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chưa khi nào có những yêu cầu với những người hát nhạc của mình. Nhạc sĩ thích mọi người biểu diễn nhạc của ông theo cách riêng. Đối với ông, mọi người hát nhạc của mình là hạnh phúc.

Nhạc Trịnh Công Sơn nhiều lần bị các ca sĩ nổi tiếng hát sai lời-5
Danh ca Khánh Ly và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

“Các ca sĩ bây giờ hát nhạc Trịnh theo tâm tư của họ, cảm xúc của họ lúc đó. Mình không thể chê: cô này phải hát thế này, cô kia phải hát thế kia.

Cái khổ của người khi hát quên lời là bị trách móc. Tôi hát sai thì không ai nói gì cả. Đấy là bởi tấm lòng thương cảm của mọi người đối với tôi, dành cho tôi nên không ai trách tôi hát sai, dù tôi hát sai lời nhiều.

Có ca sĩ trẻ hát cùng tôi, họ hát đúng còn tôi hát sai nhưng khán giả vẫn mặc định… họ hát sai, tôi hát mới đúng. Chúng ta hãy thông cảm, hiểu cho những ca sĩ… hát đúng bây giờ”, nữ danh ca từng nói.

Theo VTC News

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhạc Trịnh Công Sơn nhiều lần bị các ca sĩ nổi tiếng hát sai lời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO