Nhạc sĩ Phú Quang: 3 đời vợ, 3 người con nhưng không một lời oán trách

An Nhiên (Tổng hợp)| 09/12/2021 14:55

Cố nhạc sĩ Phú Quang có 3 người vợ, 3 người con, trong đó có Trinh Hương trở thành nghệ sĩ piano. Sinh thời, Phú Quang từng nói dẫu có lỗi lầm, các con vẫn luôn tự hào về ông.

NhạcPhú Quang qua đời vào sáng 8/12 tại Hà Nội sau một thời gian chống chọi bệnh tật. Người yêu nhạc xem đây là mất mát bởi âm nhạc của ông ảnh hưởng đến nhiều thế hệ.

Ngoài sự nghiệp âm nhạc đồ sồ, cuộc đời riêng của cố nhạc sĩ cũng được công chúng quan tâm. Trước đây, nhiều người nhận định nhạc sĩ Phú Quang dường như không khi nào ngừng yêu. Ông có vẻ ngoài ừa nhìn lại tài hoa nên luôn yêu được yêu. Dù vậy, nhạc sĩ chưa bao giờ bị mang tiếng lăng nhăng hay bừa bãi.

huanqg.jpeg
Nhạc sĩ Phú Quang và con gái Trinh Hương khi còn nhỏ. Trinh Hương kết hôn với nghệ sĩ violon tài năng Bùi Công Duy

Ngoài Hà Nội vốn luôn là “nhân vật” chính trong các ca khúc, thì “em” luôn hiện diện ở mọi nơi. Những người đàn bà đi qua đời mình, cố nhạc sĩ Phú Quang ít khi nói đến họ, hoặc có nhắc đến cũng là những điều tốt đẹp.

Vợ đầu tảo tần, xinh đẹp như thiên thần

Người vợ đầu tiên của nhạc sĩ Phú Quang là nghệ sĩ ballet Phạm Thị Chung, bà sinh năm 1945. Bà hơn chồng 4 tuổi, nhưng nữ solist của nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam vẫn khiến chàng trai Hà Nội si mê.

pqu.jpeg
Con gái thứ 2 và con trai út của cố nhạc sĩ Phú Quang

Nhạc sĩ Vũ Duy Cương từng tiết lộ: "Phạm Thị Chung lúc trẻ, đẹp như thiên thần". Vợ chồng nhạc sĩ Phú Quang sinh con gái đầu lòng - Trinh Hương - được 1 tuổi thì ly hôn. Trinh Hương cũng theo đuổi âm nhạc, là một nghệ sĩ dương cầm, cô kết hôn cùng nghệ sĩ violon tài năng Bùi Công Duy. Vợ chồng họ từng biểu diễn trong các đêm nhạc của bố là nhạc sĩ Phú Quang.

Vợ đầu của nhạc sĩ Phú Quang có dáng người nhỏ nhắn, hiền hậu, bao dung. Bà vẫn luôn dạy con rằng chuyện người lớn là của người lớn, các con là chị em cùng một bố, phải yêu thương đoàn kết.

phuqn.jpeg
Nhạc sĩ Phú Quang và người vợ thứ 3 Anh Thư

cũng là người đặt tên và hướng con học piano. Theo đuổi dương cầm là ước mơ của Phạm Thị Chung. Cho con học nhạc là đầu tư lớn cả tiền bạc và tâm sức, cha mẹ bà không có điều kiện, nên bà dồn vào con, đứa con đầu lòng và duy nhất đời bà. Bà không đi bước nữa, hy sinh vun vén tất cả cho con. Bà theo sang Nga chăm sóc để con chỉ tập trung học. Năm 2003, bà Chung về nước, xây nhà để gần con gái.

Vợ 2 là thầy trong âm nhạc

Sau này, nhạc sĩ Phú Quang vào Sài Gòn và có người vợ thứ 2 là NSƯT flute Nguyễn Hồng Nhung. Họ có 2 con tên Giáng Hương (1982), Phú Vương (1990).

Trong các đêm nhạc, cố nhạc sĩ Phú Quang chỉ huy dàn nhạc tại Nhà hát TP.HCM, có đôi lần chỉ huy khi vợ độc tấu. Ông từng nhận định “cô Nhung là thầy".

NSƯT Nguyễn Hồng Nhung được coi là một nghệ sĩ flute hàng đầu Việt Nam. Chị sinh năm 1953 tại quận Lê Chân, Hải Phòng, trong một gia đình không ai làm nghệ thuật. Chị có đôi mắt to, da trắng, sinh viên xuất sắc của trường Âm nhạc Việt Nam đã được nhạcPhú Quang để ý.

nqohd.jpeg
Ông nói các con luôn tự hào về mình

Cùng họ, cùng trường, cùng say mê âm nhạc, họ đến với nhau khi Phú Quang qua tuổi 30, hai tay trắng. Bởi yêu tài thổi sáo, yêu tâm hồn qua tiếng sáo ấy mà Phú Quang đã viết nên hòa tấu trong Tình yêu của biển, Chuyện kể về tình yêu, dành cho độc tấu flute cùng dàn nhạc.

Vợ 3 kém 20 tuổi, có con riêng

Người vợ thứ 3 của ông tên Trịnh Anh Thư (con gái nhà văn Trịnh Đình Khôi), sống cùng ông trong những năm tháng cuối đời tại Hà Nội.

Anh Thư nhỏ hơn cố nhạc sĩ 20 tuổi, từng đổ vỡ hôn nhân và có một con riêng nhưng rất được ông yêu thương. Nhạc sĩ Phú Quang nhỏ tuổi hơn bố Anh Thư nhưng lớn hơn mẹ cô 1 tuổi. Dù vậy, cuộc hôn nhân của họ được gia đình ủng hộ. Anh Thư cũng thừa nhận đây là điều hiếm hoi ở Việt Nam.

Với người vợ cuối cùng này, cố nhạc sĩ công bố viết tặng chị ca khúc Mùa thu giấu em (phỏng thơ Doãn Thành Tùng - Thời hoa đỏ) để đánh dấu giai đoạn họ gặp nhau. Sau này còn có thêm ca khúc Romance số 4 do ca sĩ Ngọc Anh thể hiện.

Anh Thư chia sẻ sự chân thật và tài hoa ở Phú Quang khiến chị bị chinh phục. Anh Quang là người rất tài giỏi, có nghị lực, vượt qua đau ốm, bệnh tật và cả những bất hạnh riêng để đến với âm nhạc. Anh Quang cũng là người sống bản năng mạnh mẽ. Mình vừa ngưỡng mộ, vừa rất khâm phục anh, và ngày càng yêu anh hơn. Tất nhiên cuộc sống vợ chồng bình thường sẽ có những sự va vấp, thế nhưng nói chung mình cảm thấy rất hạnh phúc và mãn nguyện”, chị từng cho biết.

Cả 2 sống cùng nhau được hơn 9 năm cho đến ngày cố nhạc sĩ qua đời.

Nói về 3 người con, nhạc sĩ Phú Quang sinh thời từng tâm sự: “Tôi không phân biệt con trai hay con gái, con nào cũng yêu như nhau. Tất nhiên là mỗi tình yêu thì có khác nhau như là đứa này yêu điểm này, đứa kia yêu điểm khác. Tất cả con tôi đều rất tự hào về bố. Cho dù đôi lúc mình có những lầm lỗi nhưng các con vẫn luôn tự hào về tôi”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Phú Quang: 3 đời vợ, 3 người con nhưng không một lời oán trách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO