Nhạc sĩ Đức Trí và câu chuyện Nỗi yêu bé dại

T/H| 30/12/2021 11:00

Cuối năm, nhạc sĩ Đức Trí kịp gây chú ý cho người yêu nhạc, đặc biệt là dân chơi nhạc hi-end khi ra mắt đĩa than Nỗi yêu bé dại.

1. Đây là album lần thứ 2 Đức Trí có ý định là tập hợp những bài hát của mình vào một đĩa.

Nếu như lần trước Phương Thanh là người thể hiện tất cả những ca khúc trong album Phương Thanh và tình khúc Đức Trí thì lần này Thùy Chi là người được chọn để hát những ca khúc mà nhạc sĩ viết gần đây nhất.

Nếu lần trước tôi có suy nghĩ tìm một ai đó phù hợp với bài hát của mình, thì không thể nào phủ nhận Phương Thanh trình bày những bài hát của mình khá thành công và rất được khán giả yêu thích. Nhưng lần này, Thùy Chi, cô ấy lại là giọng hát mà tôi rất yêu thích, hết sức phù hợp với những bài hát của mình. Đức Trí chia sẻ.

hinh-1.jpg

Bìa đĩa than Nỗi yêu bé dại

Anh cũng nói rằng, tuy bài hát được viết bởi một người đàn ông, nhưng nội dung của nó bao giờ tôi cũng đứng ở góc độ của người phụ nữ viết lên nỗi lòng của mình về tình yêu. Tôi viết được trên 100 ca khúc, nhưng phải nói rằng hầu hết các bài hát đều nói về tình yêu. Luôn luôn có sự nhẹ nhàng, trong trẻo, và chắc không ai thể hiện ca khúc của tôi trong thời gian này bằng Thùy Chi.

Nhạc sĩ Đức Trí kể họ dịp làm việc với nhau vài lần. Tuy rằng Thùy Chi chưa bao giờ chính thức hát những bài hát của tôi trong một đĩa nào đã phát hành trước đó cả. Nhưng khi anh tình cờ nghe Thùy Chi trình bày lại một số ca khúc đã có người hát trước đây như Có bao giờ, Mong manh tình về...thì anh đã nghĩ đến việc đề nghị Thùy Chi sẽ hát trong một đĩa nhạc toàn bộ những ca khúc của mình.

hinh-2.gif

Nhạc sĩ Đức Trí, ca sĩ Thùy Chi và thiết kế đĩa Cao Trung Hiếu

Mất đến 5 năm để thực hiện, trong đó chúng tôi đã có gần 3 năm thu và nghỉ. Có những lúc nghỉ vì đang chờ có thêm bài hát nhiều mới để cho vào đĩa.” Đức Trí nói.

Thời gian trước, Thùy Chi còn sống ở Hà Nội, cô thường bay vào Sài Gòn chỉ để thu âm mỗi khi Đức Trí hoàn thành xong một vài bài hát mới và miệt mài phòng thu từ sáng đến tối. Cho đến thời điểm này số lượng bài hát đã thu cũng đủ để ra 2,3 đĩa. Anh và Thùy Chi ban đầu định chốt sẽ ra đĩa với những bài đang có,cộng thêm những bài cũ thành tuyển gập 20 bài. Chọn thêm những bài vui để thu, rồi lại bỏ ra, cứ thế đến quyết định cuối cùng là chỉ lấy vài bản thu mới và giữ nguyên những bản thu thử mà Chi đã hát ở phòng thu nhà Đức Trí.

hinh-3.jpg

Nhạc sĩ Đức Trí đang ký tặng những người sở hữu đầu tiên của đĩa than Nỗi yêu bé dại

Tôi chọn lại những bài hát tôi yêu thích nhất, trước mắt, để đặt vào một tuyển tập này, để Thùy Chi giới thiệu những bài hát gần như là mới nhất của Đức Trí. Một hành trình dài 5 năm cho tuyển tập nhạc của những người chẳng biết vội, viết và hát những bài hát chậm, buồn.Đức Trí bảo, đó là những bài hát mà anh đã không thể viết lại những giai điệu kiểu này nữa và thu lại cũng không được.

2. Phát hành album Nỗi yêu bé dại dưới định dạng đĩa than, cũng là dịp nhạc sĩ Đức Trí làm cái việc chưa từng làm: “Tôi đã từng đưa ca khúc của mình vào nhiều dự án, nhưng luôn đặt ưu tiên hàng đầu cho ý tưởng của đĩa nhạc và định hướng ca sĩ mà tôi hợp tác. Đây là lần hiếm hoi tôi làm một tuyển tập những bài hát cho mình".

hinh-4.jpg

Hoàng Yến Chibi cũng là một khán giả ruột của Đức Trí và Thùy Chi

Thị trường đĩa than Việt lâu nay vẫn chủ yếu là lối khai thác làm album từ các giọng hát hay thực lực (không cần nổi ồn ào trên thị trường) và các bài hát đã có độ dày nổi tiếng, dạng như tình khúc vượt thời gian. Thì nay với Nỗi yêu bé dại, toàn những ca khúc mới toanh chưa từng công bố, dù là của một tác giả đã có tên tuổi, cũng là điều hiếm thấy ở thị trường đĩa than.

Đức Trí đã nhận định một cách trân trọng thị trường đĩa than Việt Nam là một thị trường nhỏ. Nhưng không nhỏ nếu sản phẩm làm đàng hoàng. Nhạc sĩ của Nỗi yêu bé dại có quyền tự tin khi các đĩa than trước đây anh thực hiện đều gây tiếng vang trong giới chơi nhạc hi-end. Trong đó đĩa Lặng lẽ tiếng dương cầm gồm các nhạc phẩm của cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 phát hành từ 2013 đến nay đã in đến lần thứ 3.

Đức Trí cho biết anh chưa có kế hoạch phát hành Nỗi yêu bé dại trên định dạng CD hay các nền tảng nhạc số. Đã vậy, Nỗi yêu bé dại cũng chỉ phát hành 2000 bản đợt này, là đĩa than phiên bản đặc biệt giới hạn (Special Limited Edition), là phiên bản duy nhất có kèm tập nhạc viết tay và chữ ký của chính tác giả Đức Trí. Trong đó, 200 bản được nhạc sĩ Đức Trí dành làm quà tặng, không đánh số, 1800 bản bán ra được đánh số từ 1 - 1800.

hinh-5.jpg

Thùy Chi trong thời gian thu âm tại phòng thu của nhạc sĩ Đức Trí. Có những hôm, ca sĩ và nhạc sĩ miệt mài ở phòng thu cả ngày đến độ suýt bên cả dùng bữa.

Hơn nữa, chính vì phần âm thanh mộc, nhạc sĩ Đức Trí cho rằng, album Nỗi yêu bé dại chỉ thích hợp nghe trên các dàn âm thanh chuẩn, không phù hợp nghe trên các thiết bị và loa cầm tay vì môi trường ồn ào sẽ phá vỡ không gian của bản thu. Cũng dễ hiểu vì sao hôm ra mắt đĩa, Đức Trí đã chọn một quán cà phê khá yên tĩnh, cất công mượn một giàn âm thanh cực xịn mà dân chơi âm thanh ở Sài Gòn phải lóa mắt vì chất lượng và giá thành, để mời mọi người cùng nghe đĩa mới của mình.

Nỗi yêu bé di còn là một đĩa hát mà Đức Trí tự tay làm hầu như gần hết các công đoạn, vẫn tự tay phối, mix mà không nhờ nhân viên phòng thu, chỉ có thiếu mỗi khâu thiết kế bìa mà như người thiết kế bìa cũng phải thốt lên rằng tôi chẳng phải làm gì cả, ngay cả phông chữ của bìa album cũng là chữ viết của anh ấy. Cũng cần phải nói thêm, niềm vui hiện tại của Đức Trí, bên cạnh việc chơi nhạc, làm nhạc, còn là cái thú chơi luyện viết chữ và sưu tầm các loại bút viết. Niềm đam mê qua nhiều năm tháng ấy cũng đã kịp được “khoe” ra ở album này, khi các chữ viết được tập viết sau bao năm, nay được anh soạn ra, nắn nót viết lên chính tựa đề album và chép tay tất cả các bản nhạc của mình trong đĩa nhạc này. Hẳn nhiên, những con chữ đã được trui rèn nắn nót theo thời gian, nên rất đẹp. “Để người nghe có thể vừa thưởng thức, vừa xem lời, như một sự tri ân quý vị vậy.” Người nhạc sĩ nói vậy. Anh có lý do để thể hiện sự tri ân ấy.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Đức Trí và câu chuyện Nỗi yêu bé dại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO