Nhà văn giành giải Nobel kêu gọi xuống đường biểu tình phản đối Tổng thống Pháp

09/10/2022 11:30

Ngày 9/10, một nhóm trí thức Pháp, trong đó có nhà văn vừa đoạt giải Nobel Văn học Annie Ernaux, kêu gọi người dân tham gia đợt biểu tình dự kiến diễn ra vào tuần tới, vì cho rằng Tổng thống Emmanuel Macron không làm đủ để giúp người nghèo đối phó với giá cả tăng cao, trong khi các công ty kiếm bội tiền.

screen-shot-2022-10-09-at-84712-am-2393.png
Nữ nhà văn Pháp Annie Ernaux vừa giành giải Nobel Văn học 2022. (Ảnh: Reuters)

“Emmanuel Macron đang dùng lạm phát để nới rộng khoảng cách giàu nghèo, để tăng thu nhập cho giới nhà giàu với cái giá mà người nghèo phải trả”, nhóm 69 trí thức, gồm các nhà văn, đạo diễn phim và giảng viên đại học viết trong lời kêu gọi đăng trên tạp chí Du Dimanche.

“Đây là vấn đề ý chí chính trị”, lời kêu gọi viết.

Nhóm trí thức cho rằng chính phủ chưa làm đủ để xử lý tình trạng giá nhiên liệu tăng cao và từ chối tăng thuế với những công ty đang hưởng lợi từ tình trạng lạm phát tăng.

Lạm phát ở Pháp tăng mạnh trong năm nay, chủ yếu do hệ luỵ từ cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng mức tăng vẫn thấp nhất so với các quốc gia trong khu vực đồng euro nhờ Chính phủ Pháp thực hiện một số biện pháp như đóng băng giá gas, phát phiếu thực phẩm và trợ giá đặc biệt cho nhiên liệu.

Nhóm trí thức kêu gọi biểu tình vào ngày 16/10, được tổ chức bởi phong trào chính trị của đảng cánh tả France Unbowed. Năm nay, đảng này liên minh với các đảng cánh tả ôn hoà hơn để tạo thành liên minh đối lập lớn nhất ở Pháp.

Đảng France Unbowed nói rằng đợt tuần hành này là để “phản đối chi phí sinh hoạt tăng cao và bất hành động khí hậu”, trong bối cảnh ông Macron đang đối mặt với sự phản đối cứng rắn từ các công đoàn vì kế hoạch cải cách lương hưu.

Nhà văn 82 tuổi Ernaux vừa trở thành phụ nữ Pháp đầu tiên giành giải Nobel Văn học, nhờ các tác phẩm phản ánh “nhất quán và từ nhiều góc độ về cuộc sống với những chênh lệch gay gắt về giới tính, ngôn ngữ và giai cấp”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhà văn giành giải Nobel kêu gọi xuống đường biểu tình phản đối Tổng thống Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO