Nhà văn 9X kể chuyện đón Tết Việt ở Singapore

Nhật Phương| 28/01/2022 11:42

Người Việt trẻ xa xứ luôn sáng tạo trong cách thể hiện tình yêu của mình với dân tộc mỗi dịp Tết đến xuân về. Đón năm mới Nhâm Dần, 9X Việt tại Singapore làm duyên với áo Nhật Bình để vơi nỗi nhớ quê.

Đam mê gìn giữ và quảng bá văn hóa Việt tại Singapore, nhân dịp chào đón năm mới Nhâm Dần 2022, nữ nhà văn trẻ thuộc thế hệ 9X Tina Yuan (Nguyễn Thị Thương) đã thực hiện bộ ảnh áo dài Nhật Bình độc đáo.

Nhà văn 9X kể chuyện đón Tết Việt ở Singapore - 1

Tina Yuan không phải là một gương mặt xa lạ trong cộng đồng người Việt tại Singapore. Cô mang hai dòng máu Việt -Trung và thành thạo 4 ngoại ngữ (Ảnh: NVCC).

Nhà văn 9X kể chuyện đón Tết Việt ở Singapore - 2

Cô mặc áo dài Nhật Bình trong dịp năm mới cận kề để quảng bá văn hóa Việt trên đất bạn. Sở dĩ bộ trang phục có tên là "Nhật Bình" bởi đặc điểm của hoa văn trang trí tạo thành một hình chữ nhật lớn ngay trước ngực. Rải rác trên khắp thân áo cũng được thêu nhiều họa tiết, hoa văn với họa tiết chính là dạng tròn khép kín đan xen với những hình phượng, hoa lá và các hạt kim tuyến lấp lánh. Đặc biệt, trên phần tay áo còn có dải ngũ sắc: lục, vàng, xanh, trắng, đỏ tượng trưng cho dải ngũ hành (Ảnh: NVCC).

Nhà văn 9X kể chuyện đón Tết Việt ở Singapore - 3

Chiếc áo Nhật Bình với vẻ đẹp sang trọng, tinh tế vẫn luôn được các thế hệ tiếp nối trân trọng, giữ gìn và lưu truyền với thời gian. Ngoài giá trị thẩm mỹ, theo ghi chép của các nhà sử học, áo Nhật Bình mang trong mình rất nhiều ý nghĩa văn hóa và giá trị lịch sử Áo Nhật Bình ban đầu được sử dụng làm triều phục cho nữ nhân trong triều. Tuy nhiên, chỉ có những người có cấp bậc cao quý như hoàng hậu, công chúa, phi tần mới được mặc (Ảnh: NVCC).

Nhà văn 9X kể chuyện đón Tết Việt ở Singapore - 4

Tina Yuan mong muốn quảng bá văn hóa Việt Nam tại Singapore và bạn bè năm châu (Ảnh: NVCC).

Nhà văn 9X kể chuyện đón Tết Việt ở Singapore - 5

Tác phẩm "Lỡ hẹn Paris" là tác phẩm đầu tay của nữ nhà văn Tina Yuan. Nhiều nhà làm phim ngỏ ý muốn hợp tác cùng Tina Yuan để chuyển thể tác phẩm này thành phim. Tuy nhiên, hiện tại nhà văn trẻ vẫn chưa nhận lời (Ảnh: NVCC).

Nhà văn 9X kể chuyện đón Tết Việt ở Singapore - 6

Bộ ảnh mặc áo Nhật Bình trong không khí rộn rã xuân sang của Tina Yuan nhận được nhiều sự ủng hộ (Ảnh: NVCC).

Là một nữ nhà văn nên Tina Yuan thường có nhiều chia sẻ trên trang cá nhân. Mới đây, cô có những tâm sự bâng khuâng trong những ngày cuối năm: "Viết cho những ngày cuối năm. Nhìn lên bầu trời tôi tự hỏi lòng mình một đời người có bao nhiêu lần cuối năm? Con số thất thường, mơ hồ không ai trả lời được cho đến lúc "cát bụi lại trở về với cát bụi".

Một năm nữa lại sắp qua rồi, giữa dòng đời hối hả, bộn bề, ai trong chúng ta cũng đã có những lúc tưởng chừng đuối sức vì công việc và áp lực cuộc sống.

Có khi nào bạn đã cảm nhận mình còn thiếu một điều gì đó rất quan trọng, phải chăng đó là những lúc cần được chia sẻ chân thành và trải lòng mình ra, một phút để nhìn lại mình, để thanh thản, để trở về với chính mình.

Để khi những vòng kim đồng hồ khép lại trọn vẹn một năm là khi chúng ta ngồi nhìn lại chặng đường đã qua của mình.

Trong 365 ngày qua chúng ta có lúc hối hả tất bật, có lúc lại chợt thấy thanh thản bình yên sau những ngày tháng bận rộn.

Mọi lo toan, mọi gánh nặng đều được trút bỏ, để thấy những khoảnh khắc là yên ắng, là chan chứa, và bình yên…

Rồi chợt nhận ra, đời người như một dòng sông, thấy là thẳng nhưng không phải thẳng; thấy là uốn khúc nhưng không phải cong; thấy là ngược dòng nhưng luôn xuôi chảy…"

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhà văn 9X kể chuyện đón Tết Việt ở Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO