Nhà thơ Trần Hà Yên viết cho thiếu nhi bằng tình yêu con trẻ

27/05/2024 11:20

Sau nhiều năm sáng tác thơ, văn cho người lớn, ở tuổi U60 nhà giáo, nhà thơ Trần Hà Yên viết thơ cho thiếu nhi. Chị vừa liên tiếp cho ra đời hai tác phẩm thơ dành cho thiếu nhi Bác sĩ chim sâu và Từ vườn hoa nhà em. Tác phẩm Từ vườn hoa nhà em (NXB Văn học) ra mắt nhân dịp Tết thiếu nhi 01/6/2024.

Nhà thơ Trần Hà Yên tâm sự: Những tác phẩm viết cho thiếu nhi của chị được viết từ cảm hứng sáng tạo đến từ tình yêu của Hà Yên đối với con trẻ; hiểu được phần nào những tâm lí trẻ thơ và yêu cuộc sống hồn nhiên, ngây thơ của các con.

Nhà thơ Lê Minh Quốc, chủ tịch Hội đồng thơ - Hội Nhà văn TP.HCM nhận xét: Đọc tập thơ 'Từ vườn hoa nhà em' của nhà thơ Trần Hà Yên, vui thay, tôi đã thấy chị hết sức có ý thức khi thủ thỉ, lúc tâm tình, khi trò chuyện, lúc hóa thân vào nhân vật con trẻ. Nhờ vậy, cái nhìn của chị trong trẻo, đôi lúc dí dỏm và khéo léo lồng vào đó những bài học cần thiết. Tôi thích hình ảnh Anh xe múc - một công nhân làm việc xúc đất cát giữa trưa nắng gắt, không chỉ dừng lại ở miêu tả, chị đã đưa đến một bất ngờ:

Giữa chang chang nắng cháy

Mũ không đội trên đầu

Tí nghe lời mẹ bảo:

Nhường anh chiếc mũ nâu

z5477276105126_ef03745eb2a9f3f34ebbe99a05d98988.jpg
"Khi viết cho thiếu nhi, tôi chợt nhận ra tâm hồn mình bỗng trở nên nhẹ nhàng, yêu đời hơn hẳn"-nhà thơ Trần Hà Yên.

Với tập thơ 'Từ vườn hoa nhà em' của nhà thơ Trần Hà Yên, tôi cảm nhận chị không “đứng ở ngoài”, mà đã hòa nhập vào trong thế giới trẻ thơ.

Trần Hà Yên chia sẻ: “Khi viết cho thiếu nhi, tôi chợt nhận ra tâm hồn mình bỗng trở nên nhẹ nhàng, yêu đời hơn hẳn. Những đau đớn do căn bệnh hiểm nghèo từng đi qua vẫn còn để lại di chứng, những khó khăn của cuộc sống cũng thêm phần áp lực như được giải tỏa đáng kể nhờ những cảm xúc tích cực khi viết những vần trong trẻo. Đó là cảm xúc tích cực mãnh liệt mà giờ tôi mới nhận ra. Những dòng thơ về nhiều đề tài khác nhau của thế giới trẻ thơ thực ra là những lát cắt nhỏ trong cuộc sống, nhưng khi viết ra, được trải bày, được độc giả - đặc biệt là độc giả nhí đón nhận là niềm hứng khởi đặc biệt với người cầm bút. Có những bài thơ khi đã dừng bút rồi, tôi vẫn còn nuối tiếc cứ muốn viết nữa, vì cảm xúc còn đầy. Nhưng đặc thù thơ viết cho thiếu nhi cần sự ngắn gọn nên phải “nén” chữ”.

Vốn là một giáo viên ngữ văn dạy THPT nhưng do yêu cầu giảng dạy của nhà trường, có lúc Hà Yên được phân công dạy cả lớp cấp 2 và cấp 3, khi Hà Yên làm việc ở một trường liên cấp. Nhờ đó, có cơ hội gần gũi lứa tuổi thiếu niên, hiểu được tâm lí của các con trong học và chơi và trong cả cuộc sống gia đình qua lời trò chuyện cùng các con những lúc giải lao. Thêm vào đó, chị đã là bà ngoại của ba cháu nhỏ, tận tay chăm sóc các cháu của mình cho con đi làm nên cũng rất hiểu tâm lí của cháu - cũng là tâm lí của lứa tuổi nhi đồng nói chung hiện nay: Rất ngây thơ, hồn nhiên, tinh nghịch, có khi đến lém lỉnh nhưng cũng có khi bất chợt nội tâm kiểu cụ non. Đây chính là nguồn cảm hứng, đề tài phong phú cho chị mạnh dạn bước vào thế giới trẻ thơ để viết về về các con và yêu các con.

z5477276280248_a143a0b423ec82a736bde483f74372bf.jpg
Trước khi là nhà thơ, Trần Hà Yên là nhà giáo.

Sau khi viết nhiều tập thơ, tập truyện cho người lớn, chuyển sang viết cho thiếu nhi là một thử thách không đơn giản chút nào với Trần Hà Yên. Bởi, “Đề tài dù ở quanh tôi, tình yêu đối với con trẻ cũng sẵn trong lòng nhưng cách thức thể hiện thật đúng và thật hay, thật mới mẻ những suy nghĩ, những câu chuyện, những cách cảm nhận của trẻ thơ đối với gia đình, trường lớp, bạn bè và thiên nhiên, vạn vật mới là quan trọng và khó đối với Hà Yên. Thơ thiếu nhi đòi hỏi ngôn ngữ đặc thù riêng, những nét duyên mà chắc chắn một người đã quen viết cho người lớn khi viết cho thiếu nhi sẽ có những bỡ ngỡ. Làm thế nào để hóa thân hay nhập tâm vào thế giới nội tâm phong phú ấy của các con để viết là điều không dễ”.

Và Hà Yên vẫn đang cố gắng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ những cây bút cừ khôi ở mảng đề tài viết cho thiếu nhi để tác phẩm của mình đến gần hơn nữa với bạn đọc nhỏ tuổi sau hai tác phẩm thiếu nhi vừa ra mắt của mình.

z5477275768458_c4031e6f79552b3d0686b623df956507.jpg

Trước khi là nhà thơ, Trần Hà Yên là nhà giáo. Sau hàng chục năm gắn bó bục giảng, chỉ đến khi bạo bệnh, trải qua những cuộc đại phẫu, sức khỏe suy giảm trầm trong, không thể đứng lớp được nữa, chị mới buông bỏ viên phấn mà trở về cầm bút sáng tác. Bởi vậy, với chị, thơ văn có một sức mạnh to lớn đối với đời sống và con người nói chung Với trẻ thơ, thơ văn bồi dưỡng và làm đẹp tâm hồn con trẻ.

Thông qua những tác phẩm dành cho lứa tuổi thiếu niên và nhi đồng, người viết phát hiện những ngõ ngách tâm hồn của các con, kịp thời “chữa lành” những vết thương tâm hồn bị những bi kịch gia đình hay cuộc sống làm tổn thương; Giúp các con có cảm xúc tâm hồn - điều rất cần nhưng ngày càng thiếu trong cuộc sống; Nhân lên ở các con tình yêu thương đối với con người, thiên nhiên, vạn vật, nhắc nhở các con sống phải có tình yêu thương và trách nhiệm đối với gia đình và xã hội, giúp các con trở thành người công dân tốt của đất nước.

Nhà thơ Trần Hà Yên tên thật Trần Thị Minh Hạnh, chị còn có bút danh khác: Minh Hạnh; sinh tại Hà Nội, quê Quảng Ngãi. Chị tốt nghiệp khoa Văn, Đại học Sư phạm, là giáo viên THPT trước khi về hưu. Hiện sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hội viên Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh.

Tác phẩm đã in: Mùa nắng hanh vàng (Thơ, 2015), Hát cho tình đã xa (Thơ, 2017), Em và nỗi nhớ (Thơ, 2018), Giọt thời gian (Thơ, 2022), Đi qua miền khát (Thơ, Nxb Hội Nhà văn, 2023), Tia nắng mồ côi (Truyện ngắn, Nxb Hội Nhà văn, 2023), Bác sĩ Chim Sâu (Thơ Thiếu nhi, Nxb Hội Nhà văn, 2023), Từ vườn hoa nhà em (Thơ thiếu nhi- Nxb Văn học, 2024).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhà thơ Trần Hà Yên viết cho thiếu nhi bằng tình yêu con trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO