Nhà thơ Thiệp Nguyễn ra mắt tập 'Tiếng xa' ở tuổi 85

Hà Thanh| 14/06/2023 14:04

NTK Xuân Thu vừa tổ chức ra mắt giới thiệu tập thơ "Tiếng xa" của bố chị - tác giả Thiệp Nguyễn và bộ sưu tập thời trang mới cùng tên lấy cảm hứng từ tập thơ.

Sáng 12/6, Nhà thiết kế (NTK) Xuân Thu tổ chức ra mắt giới thiệu tập thơ Tiếng xa của bố chị - tác giả Thiệp Nguyễn.

Tác giả Thiệp Nguyễn tên thật là Nguyễn An Ninh, từng là kỹ sư chế tạo máy. Ông sinh năm 1940 tại Ân Thi, Hưng Yên trong gia đình có truyền thống văn chương. Có lẽ vì thế, tình yêu văn chương đã ngấm vào Thiệp Nguyễn ngay từ thời trẻ.

Nhà thơ Thiệp Nguyễn ra mắt tập Tiếng xa ở tuổi 85 - 1

NTK Xuân Thu tổ chức ra mắt giới thiệu tập thơ "Tiếng xa" của bố chị - tác giả Thiệp Nguyễn (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Mặc dù không phải là nhà thơ chuyên nghiệp nhưng ông thường xuyên làm thơ với nhiều chủ đề khác nhau. Trong đó, phần lớn các bài thơ của ông là về niềm tin với Đảng, tình yêu với đất nước, quê hương.

Tác giả Nguyễn Thiệp chưa từng nhận mình là nhà thơ, chỉ gọi mình đơn thuần là một người yêu thơ dù đã sáng tác được hàng trăm bài thơ về cuộc sống. Những bài thơ như: Về nhà, Cô em gái út, Cháu ngoại khóc ông..., được nhà thơ gửi gắm về tình cảm gia đình, tình cảm với quê hương, đất nước...

Nhà thơ Thiệp Nguyễn ra mắt tập Tiếng xa ở tuổi 85 - 2

NSƯT Lê Chức thể hiện thơ của tác giả Thiệp Nguyễn qua giọng ngâm trầm ấm (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Nhận xét về tập thơ Tiếng xa của tác giả Thiệp Nguyễn, nhà thơ Vũ Quần Phương cho rằng, đọc các bài thơ trong Tiếng xa, thấy rõ con người của Thiệp Nguyễn luôn lạc quan, yêu đời, yêu nước. Nhiều bài thơ thể hiện tinh thần đồng chí, đồng đội sâu sắc.

Hiện nay, bước sang tuổi 85, sức khỏe giảm sút nhưng tình yêu với thơ của Nguyễn Thiệp không suy giảm. Nằm trên giường bệnh, ông vẫn kè kè tập giấy bút, để mỗi khi khỏe hơn ông lại làm thơ để lưu giữ những kỷ niệm của mình.

Để kỷ niệm cuộc đời yêu thơ của cha, NTK Xuân Thu - con gái của tác giả Nguyễn Thiệp - đã phối hợp với Nhà xuất bản Thế giới ấn hành tập thơ Tiếng xa.

Nhà thơ Thiệp Nguyễn ra mắt tập Tiếng xa ở tuổi 85 - 3

Nhà thơ Thiệp Nguyễn (ngoài cùng bên phải) và các bạn bè, đồng đội tại buổi giới thiệu "Tiếng xa" (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

NTK Xuân Thu cho biết, tâm hồn văn chương của cha đã có ảnh hưởng lớn đến cảm xúc của chị. Nhiều bài thơ về tình cha con ông viết dành riêng cho vợ, cho con gái (NTK Xuân Thu) có sức lan tỏa đến các thành viên trong gia đình.

"Cha tôi là người truyền cảm hứng, chắp cánh cho tôi thực hiện ước mơ trở thành một nhà thiết kế. Năm 1980 ông đã khơi gợi năng khiếu hội họa của tôi, dẫn dắt tôi đến với cuộc thi Ước mơ năm 2000 do Báo Thiếu niên Tiền phong tổ chức.

Sau cuộc thi này, ước mơ trở thành một NTK ngày càng lớn và đó cũng như là nền móng vững chắc để tôi trở thành một nhà thiết kế thành công như bây giờ", NTK Xuân Thu chia sẻ.

Nhà thơ Thiệp Nguyễn ra mắt tập Tiếng xa ở tuổi 85 - 4

NTK Xuân Thu giới thiệu bộ sưu tập thời trang cùng tên tập thơ - "Tiếng xa" (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Để tri ân cha mình, NTK Xuân Thu còn thực hiện bộ sưu tập thời trang mới có tên giống như tên gọi của tập thơ - Tiếng xa. BST gồm 9 mẫu thiết kế, mang gam màu xanh, vàng là chủ đạo, gửi gắm thông điệp về khát vọng những điều tốt đẹp, như những chiếc lá xanh non trong không gian đầy nắng vàng. Các thiết kế được làm bằng chất liệu tơ lụa truyền thống, thân thiện, nhẹ nhàng, mát mẻ rất phù hợp với mùa hè.

Trong buổi ra mắt tập thơ Tiếng xa, NTK Xuân Thu thực hiện buổi trình diễn thời trang ra mắt bộ sưu tập cùng tên và bộ sưu tập Begin của NTK trẻ Nguyên Khanh - con gái chị.

Begin từng được NTK trẻ Nguyên Khanh (15 tuổi) giới thiệu và trình diễn tại Lễ hội du lịch Áo dài Hà Nội 2022 và được giới chuyên môn đánh giá cao.

Nhà thơ Thiệp Nguyễn ra mắt tập Tiếng xa ở tuổi 85 - 5

NTK Xuân Thu tặng hoa cho con gái Nguyên Khanh (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhà thơ Thiệp Nguyễn ra mắt tập 'Tiếng xa' ở tuổi 85
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO