Nhà sáng lập 'gã khổng lồ' AI Trung Quốc bất ngờ qua đời

17/12/2023 19:11

Tang Xiao’ou, Giáo sư Đại học Hồng Kông, người đã biến phòng thí nghiệm khoa học máy tính của mình thành doanh nghiệp AI hàng đầu Trung Quốc, vừa qua đời ngày 15/12, thọ 55 tuổi.

Theo thông báo của công ty AI SenseTime trên WeChat, ông Tang mất vào nửa đêm ngày 15/12 do bị bệnh. Sense Time không tiết lộ căn bệnh của nhà sáng lập.

Được xem là nhân vật tiên phong trong ngành công nghiệp AI Trung Quốc, ông Tang sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho những người khác noi theo, thông cáo của SenseTime viết. Website của hãng đã chuyển sang màu đen trắng để tưởng nhớ Giáo sư.

ii6ouybl.png
Tang Xiao’ou, cố nhà sáng lập SenseTime. (Ảnh: Weibo)

Sứ mệnh của SenseTime do ông Tang đặt ra là tạo ra một tương lai tốt hơn dựa trên sức mạnh của AI thông qua những đổi mới sáng tạo và mọi người sẽ tiếp tục “vươn tới đỉnh cao, hoàn thành công việc còn dang dở” của ông.

Ông từng dạy kỹ thuật thông tin tại Đại học Hồng Kông và thành lập SenseTime vào năm 2014 cùng một nhóm các nhà khoa học máy tính khác, trong đó có Xu Li, người hiện là CEO công ty.

Ông Tang sinh năm 1968 tại tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc. Ông tốt nghiệp đại học Khoa học và công nghệ Trung Quốc năm 1990. Sau đó, ông chuyển đến Mỹ để tiếp tục học tập và nhận bằng Thạc sĩ tại Đại học Rochester năm 1991, bằng Tiến sĩ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) năm 1996.

Với đam mê nghiên cứu, bao gồm thị giác máy tính, nhận dạng mẫu và xử lý video, ông trở thành quản lý bộ phận Visual Computing Group tại Microsoft Research Asia từ năm 2005 đến 2008. Sự nghiệp giáo dục của ông tại Đại học Hồng Kông bắt đầu từ năm 1998.

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, ông giảng dạy nhiều kỹ sư, nhà khoa học máy tính – những người sẽ tiếp tục thúc đẩy sự dẫn đầu của Trung Quốc trong nhận diện gương mặt, nhận dạng mẫu và các ứng dụng AI khác.

Một trong những sinh viên của ông – Wang Xiaogang – sau này làm đồng CEO SenseTime và là một trong những chuyên gia hàng đầu về AI của Trung Quốc.

Sự phát triển nhanh chóng của SenseTime trong thập kỷ qua khiến nó được xếp vào một trong bốn “con rồng nhỏ” AI trong nước, cùng với Cloudwalk Technology, Megvii và Yitu. Công ty niêm yết tại Hồng Kông tháng 12/2021.

Ông Tang là cổ đông lớn nhất của SenseTime, nắm 20,63% cổ phần với 68,28% quyền biểu quyết. Với tài sản ròng 2,5 tỷ USD, ông là người giầu thứ 33 tại Hồng Kông, theo tạp chí Forbes.

SenseTime phát triển các công nghệ AI dùng trong những lĩnh vực như xe tự lái, thực tế tăng cường, hình ảnh y tế. Công ty còn tập trung vào phát triển và ứng dụng mô hình ngôn ngữ lớn, công nghệ đứng sau chatbot như ChatGPT.

Năm 2019, Bộ Thương mại Mỹ đưa SenseTime vào danh sách cấm vận Entity List cùng hơn 20 doanh nghiệp Trung Quốc khác, bị cấm kinh doanh với công ty Mỹ nếu không có giấy phép.

(Theo SCMP)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhà sáng lập 'gã khổng lồ' AI Trung Quốc bất ngờ qua đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO