Nhà phát triển nổi tiếng hứa hẹn Linux sẽ chạy được trên máy Mac với chip Apple M1

02/12/2020 08:51

Sau khi mang Linux lên PlayStation 4, nhà phát triển nổi tiếng Hector Martin, còn được biết đến với nickname “marcan”, đã sẵn sàng bước vào một dự án quan trọng khác trong thế giới mã nguồn mở.

Cụ thể, Martin muốn Linux chạy được trên Apple Silicon (tên gọi chung cho các chip ARM mà Apple phát triển). Và để điều đó trở thành sự thật, Martin giải thích rằng anh sẽ cần một chút tài trợ, bởi dự án này không thể hoàn thành trong một sớm một chiều được.

"Bởi những thiết bị này (máy Mac với chip M1) đều rất mới mẻ và dùng chip chuyên biệt, mang Linux lên chúng sẽ là một việc nghiêm túc. Còn hơn cả một dự án làm vì sở thích, nó như một công việc toàn thời gian vậy" - nhà phát triển này giải thích.

Như vậy, dựa trên những gì Martin nói, có thể hiểu rằng ý đồ của chiến dịch gây quỹ này là nhằm cung cấp cho anh nguồn ngân sách cần thiết để mang Linux lên Apple Silicon - về cơ bản, anh đang muốn biến dự án tham vọng này thành công việc toàn thời gian của mình.

Nhà phát triển nổi tiếng hứa hẹn Linux sẽ chạy được trên máy Mac với chip Apple M1 - Ảnh 1.

Trước tiên là Mac mini, sau đó sẽ là mọi thiết bị Apple Silicon

Mục tiêu đầu tiên của Martin là giúp Linux chạy được trên máy Mac mini với chip M1, nhưng không chỉ vậy, anh hứa hẹn rằng mọi thiết bị sử dụng Apple Silicon đều sẽ được hỗ trợ trong tương lai.

"Mục tiêu là hỗ trợ Linux trên các máy Mac với Apple Silicon, không chỉ dừng ở một bản demo, mà là một hệ điều hành thực thụ để bạn sử dụng trên thiết bị chính của mình. Để làm điều đó, cần giải quyết cả một núi công việc. Chạy Linux là điều dễ dàng, nhưng làm nó hoạt động tốt mới khó. Sẽ cần viết driver cho mọi thiết bị. Driver cho GPU được Apple tự tay phát triển hoàn toàn sẽ là thành phần phức tạp nhất, và đó là thứ cần thiết để có được một trải nghiệm desktop tối ưu. Hệ thống quản lý năng lượng cũng cần phải hoạt động tốt, để thời lượng pin thiết bị bạn đang dùng đạt mức chấp nhận được" - Martin giải thích.

Trước khi bạn thắc mắc, thì chạy Linux trên máy Mac với chip M1 là điều hoàn toàn hợp pháp và không cần phải jailbreak, bởi những gì các nhà phát triển cần làm để mọi thứ hoạt động được chỉ là ứng dụng kỹ thuật đảo ngược mà thôi.

Tuỳ thuộc vào lượng tiền kêu gọi được, Martin cho biết anh sẽ mua những chiếc máy Mac với Apple Silicon để phục vụ công việc, và nếu dư dả thì có thể thuê thêm vài người nữa để phụ giúp cho dự án của mình.

Bạn có thể xem Martin hack PS4 để chạy Linux tại đây.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhà phát triển nổi tiếng hứa hẹn Linux sẽ chạy được trên máy Mac với chip Apple M1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO