Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc kêu gọi Mỹ thúc đẩy ổn định song phương

19/06/2023 16:49

Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Vương Nghị sáng nay (19/6) đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Trang tin Sina dẫn lời ông Vương Nghị phát biểu trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Blinken nói rằng, chuyến thăm lần này của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ diễn ra ở “thời điểm quan trọng trong mối quan hệ hai nước, do vậy cần phải đưa ra sự lựa chọn giữa đối thoại hay đối đầu, hợp tác hay xung đột”.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken (trái ngoài cùng) hội đàm với ông Vương Nghị sáng 19/6. Ảnh: CGTN

“Với thái độ có trách nhiệm với nhân dân, lịch sử hai nước và thế giới, chúng ta phải đảo ngược ‘vòng xoáy đi xuống’ của mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc, thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp và ổn định, cũng như cùng tìm ra con đường đúng đắn để hòa hợp trong kỷ nguyên mới”, ông Vương nói.

Theo ông Vương, nguyên nhân sâu xa của sự rạn nứt trong mối quan hệ hai nước là bởi Mỹ có nhận thức sai lầm về Trung Quốc. “Do vậy, để mối quan hệ hai nước có thể duy trì sự ổn định về lâu dài, điều quan trọng là tuân theo những nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hòa bình và hợp tác cùng có lợi mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng đề xuất”.

Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Trung Quốc sau đó cũng yêu cầu Mỹ nên dỡ bỏ những biện pháp trừng phạt đơn phương nước này áp lên Bắc Kinh, cũng như không nên can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

“Mỹ nên tuân thủ nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’ và các quy định của Bộ ba thông cáo Mỹ - Trung (Three Communiqués), đồng thời tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”, ông Vương nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Blinken trong cuộc gặp cũng khẳng định Mỹ mong muốn tăng cường hơn nữa việc liên lạc với Trung Quốc, đồng thời kêu gọi hai bên cần “quản lý và kiểm soát sự khác biệt một cách có trách nhiệm, cũng như hợp tác trong những lĩnh vực hai nước cùng quan tâm”.

Video: CGTN/ Haokan

Tuấn Trần

Bài liên quan
  • Những khó khăn bạn sẽ gặp khi tự nhập hàng Trung Quốc
    Ngày nay, việc nhập hàng Trung Quốc về Việt Nam để bán dần trở nên phổ biến vì hàng Trung Quốc khi nhập sỉ có giá thành cực rẻ, giúp người bán thu được nhiều lợi nhuận. Tuy nhiên, để đặt từ Trung Quốc về Việt Nam quả là một điều không hề đơn giản, nhất là với những người mới.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc kêu gọi Mỹ thúc đẩy ổn định song phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO