Nhà mạng nỗ lực khôi phục liên lạc thông tin do ảnh hưởng bão số 3

Định Phạm (tổng hợp)| 08/09/2024 13:22

Từ việc chia sẻ hạ tầng, đến cả ứng dụng công nghệ, các nhà mạng đã và đang từng bước nỗ lực ứng cứu thông tin, khôi phục liên lạc cho các sự cố gián đoạn cục bộ do bão số 3 (Yagi) gây ra.

Bão số 3 gây thiệt hại nặng về viễn thông, điện lưới

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tại, tính đến 6h ngày 8/9, bão số 3 (Yagi) đã gây mất điện, mất liên lạc trên diện rộng, hệ thống lưới điện có 06 đoạn đường dây 500 kV, 16 đường dây 220 kV, 58 đường dây 110 kV chưa khôi phục vận hành tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Hà Nội.

Bên cạnh đó, do thời gian lưu bão dài và duy trì cường độ gió bão giật rất mạnh đã làm 3.279 nhà ở bị hư hỏng, 401 cột điện bị gãy đổ, rất nhiều biển hiệu quảng cáo, cột viễn thông bị gãy la liệt trên các tuyến đường tại các tỉnh/TP Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội...

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, tình hình các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa lớn đến hết ngày 9/9, nhất là khu vực Tây Bắc với lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, cục bộ có nơi đến 350mm khiến công tác cứu hộ thông tin gặp nhiều khó khăn. Cây đổ còn làm đứt đường cáp viễn thông, ảnh hưởng cục bộ nhiều khu vực, việc ứng cứu thông tin là luôn cần thiết vào lúc này để ổn định thông tin liên lạc cho khách hàng.

nha-mang-no-luc-khoi-phuc-lien-lac-sau-khi-bao-so-3-do-bo-cac-tinh-bac.jpg
Ngay sau khi bão số 3 đi qua, công tác khôi phục thông tin bị ảnh hưởng đã được các nhà mạng nỗ lực khắc phục. Ảnh: Viettel cung cấp.

Tại Bắc Ninh, thống kê sơ bộ có 7 đường dây 110 KV bị sự cố không vận hành được; 127/280 đường dây trung áp bị sự cố, trong đó có 23/130 đường dây cấp cho khu công nghiệp; 104/150 đường dây cấp cho dân sinh; 61 trạm bơm tiêu úng bị mất điện không vận hành được. Trên địa bàn toàn tỉnh nhiều khu vực đang mất điện từ 16 giờ 30 phút ngày 7/9 đến giờ vẫn chưa khôi phục mạng lưới.

Tại Hải Dương, thống kê sơ bộ có 26 cột điện bị gãy, đổ gây mất điện trên diện rộng. Do đứt cáp quang, 5 trạm phát sóng bị đổ nên 3 nhà mạng trên địa bàn tỉnh bị gián đoạn, mất liên lạc.

Nhà mạng nỗ lực huy động nhiều nguồn lực khôi phục liên lạc thông tin cho khách hàng


Theo Viettel, thông qua ứng dụng Phòng chống thiên tai, nhà mạng đảm bảo vận hành máy phát điện cho 1.400 vị trí trạm phát sóng, hỗ trợ khắc phục gián đoạn thông tin cho 650 vị trí sau khi bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Trước đó, Viettel đã khẩn trương tập trung nguồn lực để sẵn sàng đối phó với những tình hướng xấu nhất do bão số 3 gây ra với hơn 5.000 máy phát điện được trang bị cho 14 tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão.

Riêng tại 4 tỉnh dự kiến bị ảnh hưởng trực tiếp (Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh), Viettel bố trí lực lượng túc trực, cử các cán bộ nhiều kinh nghiệm phòng, chống bão lũ, đảm bảo liên lạc thông suốt cho khách hàng.

nha-mang-no-luc-khoi-phuc-lien-lac-sau-khi-bao-so-3-do-bo-cac-tinh-bac-bo.jpg
Viễn thông nỗ lực khắc phục sự cố gián đoạn liên lạc vì ảnh hưởng bão số 3. Ảnh: MobiFone cung cấp.

Cùng với đó, Viettel phối hợp các doanh nghiệp viễn thông khác triển khai dịch vụ chuyển vùng di động (roaming) miễn phí, giúp chính quyền, người dân đảm bảo thông tin liên lạc tại những vùng bị cô lập khi mạng viễn thông đang sử dụng gặp sự cố và không có sóng.

Điển hình trong chiều ngày 7/9, tại Hải Phòng và Quảng Ninh, hạ tầng viễn thông bị ảnh hưởng sau bão số 3 khiến nhiều khu vực không đảm bảo liên lạc, Viettel và MobiFone đã hoàn thành phối hợp triển khai dịch vụ chuyển vùng di động (roaming) miễn phí tự động nhằm giúp khách hàng giữ liên lạc và duy trì đến khi các nhà mạng khôi phục lại hoàn toàn mạng lưới.

Song song đó, các nhà mạng cũng cho biết hiện đã đảm bảo 100% máy phát điện dự phòng sẵn sàng hoạt động trong trường hợp mất điện lưới xảy ra kéo dài, từng bước ứng cứu phục vụ công tác kinh doanh, hỗ trợ khách hàng ổn định đời sống và sinh hoạt bình thường trong và sau khi bão đi qua.

Theo VNPT Quảng Ninh, dự kiến đến trưa nay 8/9, nhà mạng sẽ xử lý khôi phục hoàn toàn liên lạc trên địa bàn tỉnh.

Tại Hải Phòng, do điện lưới mất trên diện rộng, cây đổ và tình trạng ngập diễn ra trên diện rộng nên việc xử lý khôi phục thông tin liên lạc gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi nhiều nhân vật lực. VNPT đã huy động hàng trăm cán bộ, nhân viên từ các đơn vị lân cận cùng toàn bộ lực lượng của VNPT Hải Phòng tập trung xử lý sự cố. Dự kiến cũng sẽ sớm khôi phục liên lạc trên địa bàn thành phố.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhà mạng nỗ lực khôi phục liên lạc thông tin do ảnh hưởng bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO