Nhà có 3 kiểu người mẹ sau đây, tương lai con cái như được chắp đôi cánh, đi đâu cũng tự tin bay cao bay xa

10/01/2024 15:36

Một người mẹ tốt sẽ soi sáng cho con, để con tìm ra hướng đi cho cuộc sống.

Cách đây không lâu, phòng tư vấn tâm lý của một chuyên gia ở Trung Quốc đã tiếp nhận trường hợp một phụ nữ độc thân 52 tuổi. Cô có xu hướng trầm cảm nặng, mất ngủ lâu dài, đau đầu và cảm thấy căng thẳng trước người khác giới. Trong buổi tham vấn, cô đã kể về những trải nghiệm thời thơ ấu của mình.

Năm 5 tuổi, cuộc sống của cô thay đổi đáng kể chỉ vì một sự cố nhỏ. Cô tè dầm, mẹ cô rất tức giận: "Con đã 5 tuổi, làm sao vẫn còn tè dầm, thật là xấu mặt. Có phải ở trường mẫu giáo con cũng thế này không?"

Những lời mắng của mẹ khiến cô tự trách bản thân. Ngày hôm sau tỉnh dậy, cô lại tè dầm. Lần này mẹ cô càng tức giận và quát lớn: "Chuyện gì đang xảy ra với con, hôm qua đã tè dầm, hôm nay lại thế. Có phải con đang cố ý không?". Người mẹ vừa cất đệm chăn vừa không quên nhắc lại: "Con gái lớn như vậy mà ngày nào cũng tè dầm, nói ra thật xấu hổ".

Đến đêm thứ 3, cô vẫn tè dầm. Lần này mẹ cô chửi rủa thậm tệ, mỗi câu giống như cây kim đâm chọc vào tâm trí trẻ thơ của cô.

Cuối cùng, vào ngày thứ tư cô không tè dầm. Nhưng khuôn mặt giận dữ của người mẹ và những lời lăng mạ khinh bỉ đã đọng lại trong tâm trí cô. Mỗi đêm, cô đều mang sự xấu hổ và sợ hãi vào giấc ngủ, sợ mình sẽ tè dầm. Nhưng việc chửi mắng cũng không giải quyết được việc tè dầm. Cho đến khi trưởng thành, vấn đề này vẫn không cải thiện.

Hiện cô đã 52 tuổi nhưng vẫn độc thân. Cô không dám tiếp xúc gần gũi với người khác giới. Cô đã cố tự tử nhiều lần và được giải cứu. Chỉ vì lời nói của mẹ đã trở thành cái bóng trong cuộc đời cô, mỗi ngày đều phải dựa vào thuốc ngủ và thuốc chống trầm cảm.

Nhà có 3 kiểu người mẹ sau đây, tương lai con cái như được chắp đôi cánh, đi đâu cũng tự tin bay cao bay xa-1
Ảnh minh họa

Một người mẹ tuyệt vời sẽ đặt nền móng tốt cho cuộc đời con mình. Nhưng đôi khi, một lời nói, hành động của mẹ cũng có thể khiến đứa trẻ tràn trề thất vọng, tự ti, thậm chí ảnh hưởng cả cuộc đời.

Một người mẹ tốt sẽ soi sáng cho con, để con tìm ra hướng đi cho cuộc sống, nhìn nhận bản thân, nhìn thế giới và mọi sinh vật bằng đôi mắt đầy yêu thương và trắc ẩn,... Những bà mẹ ưu tú sau đây là chỗ dựa vững chãi cho cuộc đời con cái.

Mẹ bình yên

Tâm trạng của người mẹ càng ổn định thì gia đình sẽ càng hòa thuận. Một người mẹ ổn định về mặt cảm xúc là phong thủy tốt nhất cho một gia đình.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tâm trạng tồi tệ của người cha ít ảnh hưởng đến con cái. Nhưng nếu người mẹ tâm trạng không tốt thì hành vi của trẻ dễ gây ra vấn đề hơn. Với sự bình yên cảm xúc, mẹ có thể bao bọc con mình bằng tình yêu dịu dàng, mẹ cũng có thể thì thầm, tiếp tục động viên con trưởng thành sau khi vấp ngã.

Trong quá trình phát triển, trẻ đều quan sát mọi hành động, cử chỉ, lời nói của cha mẹ và học theo. Con sẽ học theo cách bạn giữ bình tĩnh và xử lý tình huống trong những lúc khó khăn. Do đó, trước mặt con, đừng ngại ngần nói rõ cảm xúc và cách giải quyết của mình.

Khi thật sự chán nản hay bực bội, thay vì la hét hay hành động một cách mất kiểm soát, bạn hãy nói rõ với con: "Mẹ đang rất bực. Mẹ cần hít thở thật sâu để bình tĩnh lại. Mọi chuyện sẽ ổn thôi. Mẹ có thể giải quyết được những chuyện này". Cách nói khiến cho trẻ hiểu rằng không khó để trở nên mạnh mẽ và sẽ tìm được nhiều biện pháp để đương đầu với khó khăn.

Khi dạy con, mẹ vẫn giữ được bình tĩnh nếu con phạm lỗi thì con cũng học được cách kiểm soát bản thân. Ngược lại, nếu mẹ thường xuyên nóng nảy quát tháo và đánh đập sẽ khiến con có xu hướng chống đối và càng không nghe lời. Trẻ cũng rất dễ xung đột với người khác, đặc biệt là với bạn bè của mình.

Người mẹ biết để con cố gắng và mắc sai lầm

Tất cả chúng ta đều trải qua giai đoạn tuổi thơ mắc sai lầm. Trong phạm vi có thể kiểm soát của cha mẹ, trẻ cần được tạo cơ hội thích hợp để thử và mắc sai lầm. Khi mắc lỗi, trẻ cần được hướng dẫn đúng đắn để có thể trưởng thành vượt qua những sai lầm của mình.

Điều gì sẽ xảy ra nếu mẹ nói với con rằng dù lều có hư hỏng nhẹ cũng không sao nhưng con phải rút ra một bài học để lần sau không mắc phải sai lầm tương tự nữa? Bằng cách này, trẻ sẽ không sợ mắc sai lầm mà sửa chữa thái độ của mình, bình tĩnh đối mặt và tổng kết kinh nghiệm.

Mẹ hiểu nghệ thuật ngôn ngữ

Những bà mẹ biết giao tiếp quả thực rất được yêu thích, dù ở trong hoàn cảnh nào thì những họ cũng có thể xử lý một cách dễ dàng và duy trì bầu không khí tốt. Dù là giao tiếp hàng ngày hay chỉ trích sau khi mắc lỗi, một người mẹ hiểu được nghệ thuật ngôn ngữ sẽ không bao giờ trịch thượng và nói với con bằng giọng điệu ra lệnh.

Mẹ dùng lời nói như gió xuân để con yên lặng nghe lời. Lời nói không giáo điều mà khiến trẻ suy nghĩ từ những sai lầm nên trẻ sẽ rất sẵn lòng lắng nghe.

Voltaire đã nói: "Đôi tai là con đường dẫn đến tâm hồn". Khi đó, "hương thơm của miệng" sẽ khiến việc giao tiếp trở nên đặc biệt trôi chảy và khiến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn. Làm một người mẹ xuất sắc không khó, chúng ta chỉ cần quản lý tốt cảm xúc của mình và có thể giao tiếp, tương tác vui vẻ với con là đủ.

Theo Phụ nữ mới

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhà có 3 kiểu người mẹ sau đây, tương lai con cái như được chắp đôi cánh, đi đâu cũng tự tin bay cao bay xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO