Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh - con người của cải cách

Hoài Thu và Xuân Hải| 21/07/2023 07:24

Lần đầu tiên trong lịch sử chính quyền mới kể từ năm 1945, Việt Nam có một cuộc tổng rà soát bộ máy Chính phủ và chính quyền các cấp, với quyết tâm đổi mới của nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh.

Sau một thời gian lâm bệnh, nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh từ trần vào hồi 20h57 ngày 19/7, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Ngoài việc giữ cương vị Phó Thủ tướng trong gần 10 năm, ông Nguyễn Khánh được nhiều người biết đến với những dấu ấn khi làm Phó trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ.

Quyết tâm của vị Phó Thủ tướng đem lại một bộ mặt hành chính khác

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc nhớ lại giai đoạn làm Tổng Thư ký Ban Chỉ đạo Cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ đã có gần 10 năm đồng hành cùng nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh trên con đường cải cách.

Ông Phúc nhận định nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh là một con người rất nghiêm túc và nhiều sáng kiến trong công việc.

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh - con người của cải cách - 1

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh (Ảnh: Xuân Hải).

"Nguyên Phó Thủ tướng còn là con người của cải cách, luôn khát khao muốn thay đổi những phương pháp, cách thức cũ, từ cơ cấu Chính phủ cho đến cách quản lý điều hành, phương pháp để giải phóng nguồn lực", ông Phúc nói.

Theo ông, nguồn lực cho phát triển có ý nghĩa rất quan trọng, nhưng thực tế chúng ta luôn gặp vướng mắc trong khâu thể chế.

Bởi vậy, trong thời gian giữ cương vị Phó Thủ tướng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, ông Nguyễn Khánh luôn đau đáu với việc cơ cấu lại bộ máy Chính phủ cho phù hợp với thời kỳ mới, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để giảm gánh nặng chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Theo lời ông Phúc, để thực hiện chủ trương này, nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh góp phần rất quan trọng trong việc thúc đẩy tổng rà soát toàn bộ hệ thống quản lý của bộ máy Chính phủ và chính quyền các cấp.

Nhớ lại thời điểm đó, ông Phúc cho biết Ban Chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ do nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh làm Phó trưởng ban, đã làm việc với 64 tỉnh thành phố trên cả nước và lãnh đạo tất cả bộ, ngành, nhằm tổng rà soát từ chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động, chỉ đạo…

Từ đó, nguyên Phó Thủ tướng chỉ ra hàng loạt vấn đề cần phải cải cách và điều chỉnh, xây dựng nhiều nội dung trọng tâm cho cải cách.

"Ông Nguyễn Khánh có vai trò rất quan trọng trong việc thông qua chương trình tổng thể giai đoạn 1 (2001-2010), được cả trong nước và thế giới đánh giá cao, vì đó là chiến lược cải cách của Việt Nam, phù hợp với thực tiễn đang thay đổi", theo lời ông Phúc.

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh - con người của cải cách - 2

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang văn Phúc (Ảnh: Lao động).

Ông nói đây là việc nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh rất tâm huyết và chỉ đạo rất quyết liệt. Ông đã dành hơn 1 năm để làm việc với các tỉnh, thành và các bộ ngành về vấn đề này.

"Đó là lần đầu tiên trong lịch sử của chính quyền mới kể từ năm 1945, Việt Nam mới có một cuộc cách mạng tổng rà soát hệ thống quản lý của bộ máy Chính phủ và chính quyền các cấp", ông Phúc nói việc này mang ý nghĩa rất lớn.

Từ quyết tâm của nguyên Phó Thủ tướng, cả hệ thống khi đó đã xác định rõ những nội dung có thể kế thừa và những thứ phải kiên quyết thay đổi, cải cách và đổi mới.

Đây cũng là điều khiến chương trình cải cách tổng thể khi ấy có sức mạnh tổng hợp và được tổ chức thực hiện rất hiệu quả trong thực tiễn.

"Nhờ chương trình cải cách được triển khai hiệu quả đã đem lại một bộ mặt hành chính khác, làm cho quan hệ giữa Nhà nước với người dân và doanh nghiệp khác; quan hệ giữa Việt Nam với thế giới cũng khác", ông Phúc nói.

Với gần 10 năm đồng hành cùng nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh trên con đường cải cách, ông Phúc chia sẻ cán bộ làm việc dưới thời nguyên Phó Thủ tướng đều học được rất nhiều từ tinh thần nhiệt huyết, thái độ nghiêm túc trong công việc, cũng như đầu óc, tầm nhìn trong giải quyết vấn đề của nguyên Phó Thủ tướng, đặc biệt với việc nâng cao hiệu lực quản lý của Chính phủ trong điều kiện đổi mới và cải cách.

Tâm huyết, nhiệt tình với công việc

Nói về vai trò của nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh trong quá trình công tác, câu đầu tiên ông Đỗ Văn Ân, nguyên Trưởng ban Cơ yếu Chính phủ nhấn mạnh "nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh là người rất liêm khiết".

Theo ông Ân, khi ông Nguyễn Khánh giữ chức vụ Phó Thủ tướng, ông đang là Bí thư Tỉnh ủy Sơn La nên hai người ít gặp nhau. Tuy nhiên, nguyên Trưởng ban Cơ yếu Chính phủ nhận định nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh là người thông minh, nhiệt tình với công việc và rất tâm huyết với công tác cải cách hành chính, đặc biệt là về việc sắp xếp tổ chức bộ máy.

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh - con người của cải cách - 3

Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đến thăm và chúc Tết nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh hồi đầu năm 2018 (Ảnh: MTTQ Việt Nam).

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh khi giữ cương vị Phó trưởng Ban chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính Chính phủ đã để lại dấu ấn khá đậm nét trong công tác này.

Ông Ân nhớ lại, để cải cách hành chính và sắp xếp bộ máy tinh gọn, đã không ít lần nguyên Phó Thủ tướng nhắc đến vai trò của người đứng đầu trong việc sắp xếp lại bộ máy. Để bộ máy cồng kềnh hay thu gọn đều do trách nhiệm của người đứng đầu.

Theo nguyên Phó Thủ tướng, nếu người đứng đầu có trách nhiệm với công việc, với cơ quan, đơn vị, sẽ biết sắp xếp nhân sự ở các vị trí hợp lý, không đề xuất cấp trên tăng biên chế.

Từ quan điểm của nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh cho đến nay, ông Ân nhấn mạnh việc cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy rất quan trọng và cần thiết, bởi tăng biên chế đồng nghĩa với việc "quỹ lương" sẽ bị thu hẹp lại.

Nguyên Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương Lê Quang Thưởng cũng chia sẻ ông biết nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh khi tham gia sự kiện biên soạn Từ điển bách khoa Việt Nam và một số cuốn sách về chính trị.

Chia sẻ ấn tượng của mình, ông Thưởng nói nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh là người rất thông minh, uyên bác, điềm đạm và hiểu biết sâu sắc các sự kiện lịch sử.

Khi tiếp xúc với mọi người, nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh có tác phong hòa nhã, gần gũi, thân tình, theo lời ông Thưởng.

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh tên thật là Nguyễn Ngọc Khánh, sinh năm 1928, quê ở Hà Nội.

Ông là Bí thư Trung ương Đảng khóa VI; Ủy viên Trung ương Đảng khóa V (dự khuyết), VI, VII; Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Bộ trưởng (1987-1992); Phó Thủ tướng (1992-1997); đại biểu Quốc hội khóa VIII, IX, X.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh - con người của cải cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO