Nguyên nhân nào gây ung thư túi mật?

02/01/2022 17:14

Viêm túi mật mãn tính, khiếm khuyết trong các ống dẫn chất lỏng từ túi mật và tuyến tụy vào ruột non… đều có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư túi mật.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một số yếu tố nguy cơ khiến một người có nhiều khả năng phát triển ung thư túi mật. Họ cũng đang tìm hiểu thêm về cách một số yếu tố nguy cơ này có thể dẫn đến ung thư túi mật.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, viêm túi mật mãn tính là một liên kết phổ biến trong số nhiều yếu tố nguy cơ gây ung thư túi mật. Ví dụ, khi ai đó bị sỏi mật, túi mật có thể giải phóng mật chậm hơn. Điều này có nghĩa là các tế bào trong túi mật tiếp xúc với các hóa chất trong mật lâu hơn bình thường. Điều này có thể dẫn đến kích ứng và viêm.

Nguyên nhân nào gây ung thư túi mật? - 1

Trong một ví dụ khác, các khiếm khuyết trong các ống dẫn chất lỏng từ túi mật và tuyến tụy đến ruột non có thể cho phép nước từ tuyến tụy chảy ngược (trào ngược) vào túi mật và ống dẫn mật. Sự trào ngược dịch tụy này có thể làm viêm và kích thích sự phát triển của các tế bào lót túi mật và ống dẫn mật, có thể làm tăng nguy cơ ung thư túi mật.

Các nhà khoa học đang bắt đầu tìm hiểu cách các yếu tố nguy cơ như viêm có thể dẫn đến những thay đổi nhất định trong DNA của tế bào, khiến chúng phát triển mất kiểm soát và hình thành ung thư. DNA là chất hóa học trong mỗi tế bào của chúng ta tạo nên gen của chúng ta, hướng dẫn cách các tế bào của chúng ta hoạt động.

Một số gen kiểm soát thời điểm tế bào phát triển, phân chia thành tế bào mới và chết. Những gen này được gọi là gen sinh ung thư.

Các gen làm chậm quá trình phân chia tế bào hoặc khiến tế bào chết vào đúng thời điểm được gọi là gen ức chế khối u.

Ung thư có thể được gây ra bởi những thay đổi DNA (đột biến) làm bật các gen sinh ung thư hoặc tắt các gen ức chế khối u. Những thay đổi trong nhiều gen khác nhau thường cần thiết để một tế bào trở thành ung thư.

Một số người thừa hưởng các đột biến DNA từ cha mẹ, làm tăng đáng kể nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Nhưng đột biến gen di truyền không được cho là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh ung thư túi mật.

Các đột biến gen liên quan đến ung thư túi mật thường mắc phải trong cuộc đời hơn là di truyền. Ví dụ, những thay đổi mắc phải trong gen ức chế khối u TP53 được tìm thấy trong nhiều trường hợp ung thư túi mật. Các gen khác có thể đóng một vai trò nào đó trong ung thư túi mật bao gồm KRAS, BRAF và PIK3CA. Một số thay đổi gen dẫn đến ung thư túi mật có thể do viêm mãn tính.

Nhưng đôi khi nguyên nhân của những thay đổi này không được biết đến. Nhiều thay đổi gen có thể chỉ là các sự kiện ngẫu nhiên đôi khi xảy ra bên trong tế bào mà không có nguyên nhân bên ngoài.

Hà An

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân nào gây ung thư túi mật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO