Nguyên nhân dùng nước súc miệng bị dính nồng độ cồn

28/05/2023 16:04

Nhiều loại nước súc miệng chứa cồn nồng độ cao hơn cả rượu bia, sẽ tồn tại 10-15 phút trong hơi thở.

Cuối tháng 5, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Công an TP Hà Nội) phát hiện tài xế xe máy N.V.H. (38 tuổi) vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,072mg/lít khí thở.

Theo Dân trí, anh H. cho biết, trên đường về do hút thuốc nên đã dùng nước súc miệng cho hết mùi để vợ không mắng. Sau khi anh H. nghỉ ngơi 15 phút và uống nước lọc, cảnh sát kiểm tra lại nồng độ cồn với anh. Kết quả cho thấy không còn cồn trong hơi thở của anh H.

Trong nhiều loại nước súc miệng chứa cồn nồng độ cao. Ảnh: KLF

Một số loại nước súc miệng trên thị trường chứa cồn, giúp chống lại vi khuẩn. Theo Laguna Treatment, nước súc miệng có thể có nồng độ cồn từ 14 đến 26,9%, trong khi bia thường là 3 - 7%, rượu vang khoảng 12 - 15%.

Khi bạn sử dụng nước súc miệng, một lượng nhỏ có thể còn sót lại ở những nơi như răng và dưới lưỡi. Đây cũng không phải hoạt động duy nhất khiến một người dính nồng độ cồn. Một số loại xịt hơi thở, chocolate nhất định cũng chứa cồn.

Theo KLF, dấu vết cồn mà nước súc miệng để lại trong hơi thở có xu hướng biến mất trong vòng 10-15 phút.

Tài xế có quyền yêu cầu cảnh sát thực hiện bài kiểm tra hơi thở khác sau một khoảng thời gian ngắn. Bạn sẽ không bị phạt nếu vượt qua bài kiểm tra thứ hai trong vòng 30 phút.

Có nên sử dụng nước súc miệng có cồn? 

Các chuyên gia thường khuyên sử dụng nước súc miệng như một phần của chế độ vệ sinh răng miệng hằng ngày vì giết vi khuẩn còn sót lại trong miệng sau khi đánh răng. Nhiều người lớn sử dụng nước súc miệng chứa cồn vì tin rằng hiệu quả hơn loại không chứa cồn. Số khác không quan tâm tới thành phần của loại nước này.

Tuy nhiên, theo Arcdentistry, miệng của bạn cần cả vi khuẩn tốt và xấu, mất cân bằng vi khuẩn có thể dẫn đến hơi thở có mùi. Nếu bạn tiết ít nước bọt do bệnh lý hoặc mắc bệnh tiểu đường, bạn nên tránh sử dụng nước súc miệng chứa cồn để tránh tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Hầu hết những người sử dụng nước súc miệng chứa cồn không làm đúng cách vì cảm giác bỏng rát từ cồn khiến họ nhổ nước ra ngoài sớm.

Nước súc miệng không chứa cồn được coi là an toàn hơn cho răng vì bạn không phải lo men răng yếu do cồn hay nướu tổn thương.

Tất nhiên, loại nước súc miệng bạn sử dụng sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân. Nếu bạn có răng nhạy cảm, hãy tránh sử dụng loại chứa cồn. Nếu bạn có hàm răng chắc, nướu khỏe và không ngại cảm giác bỏng rát, hãy dùng nước súc miệng chứa cồn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân dùng nước súc miệng bị dính nồng độ cồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO