Nguyên nhân dẫn đến xe Lead không đề được là gì?

Thu Hà| 11/12/2021 16:00

Xe tay ga Lead để lâu ngày không sử dụng thì sẽ xuất hiện những tình trạng đề mãi không nổ, khó khởi động lại. Vậy xe tay ga Lead để lâu ngày không khởi động được phải làm sao?

Nguyên nhân xe tay ga Lead để lâu ngày không khởi động được

Do thời tiết

Khi vào mùa đông hay khi chịu ảnh hưởng của không khí lạnh hay xe Lead để lâu không sử dụng sẽ khiến cho xe bị nguội máy và không thể khởi động được vào buổi sáng hoặc xuất hiện tình trạng tắt máy khi đang di chuyển.

Trong trường hợp này thay vì bạn vặn tay ga trước khi nổ máy thì nên bật khóa điện trước khi ấn nút để khởi động, sau đó vặn tay ga vài lần và đề nổ. Mục đích là để giảm lượng gió và bộ chế hòa khí, làm tăng độ đậm đặc của hỗn hợp khí nhiên liệu.

Xe bị ngập nước thường đề không nổ máy. Trong trường hợp này bạn không nên cố khởi động lại xe bởi nó chỉ khiến cho nước len lỏi vào sâu bên trong động cơ, khiến động cơ xe bị ăn mòn. Cách tốt nhất là hãy dắt xe ra khỏi vùng nước và tìm đại lý gần nhất để sửa.

xe lead
Xe bị ngập nước thường đề không nổ máy

Do mất điện hoặc yếu điện

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy trường hợp này khi bật khóa không lên đèn, thử còi không có tiếng kêu. Lúc này xe của bạn đã bị mất điện trên toàn bộ hệ thống xe.

Để có thể giải quyết tình trạng này bạn cần một bình ắc quy mới có điện. Lấy điện từ bình mới sang bình cũ bằng cách nối cực âm với cực âm, cực dương với cực dương của 2 bình. Đề máy lại nếu thấy xe chạy được thì chứng tỏ ắc quy xe đã bị hỏng và cần thay mới ngay.

Do hỏng củ đề hoặc công tắc đề

Bạn thử đèn và còi xe vẫn thấy hoạt động tốt thì lúc này nên kiểm tra bộ phận đề của xe. Bộ phận đề của xe có thể bị hỏng hoặc không tiếp xúc với một trong hai công tắc là công tắc đề và công tắc thanh.

xe lead
Bộ phận đề của xe có thể bị hỏng hoặc không tiếp xúc với một trong hai công tắc là công tắc đề và công tắc thanh

Công tắc phanh và công tắc chân chống cũng được tích hợp vào xe giúp quá trình đề máy thuận tiện và an toàn hơn. Các bộ phận này thường chịu tác động từ môi trường xung quanh: nắng, mưa, bụi bẩn… nên cần thường xuyên lau chùi, vệ sinh, tránh tình trạng đề không nổ được máy.

Khi ấn nút đề phát ra tiếng kêu “tạch tạch” liên tục ở phía trong thân xe thì đây chính là tiếng rơ – le đang gặp sự cố: lượng điện cung cấp đề đã đủ những củ đề không quay thì rơ – le sẽ phát ra tiếng kêu đó. Cần kiểm tra củ đề xem có bị bám gỉ, chổi than bị mòn không. Cách tạm thời là gõ vào củ đề rồi thử khởi động lại xe, nếu không được thì cần mang ra tiệm để kiểm tra và thay thế.

Do hỏng bugi

Trường hợp này động cơ vẫn khởi động nhưng xe chỉ rung rung mà không chạy. Để xe có thể hoạt động được thì nó phụ thuộc vào 2 yếu tố là xăng gió và lửa (ngoại trừ khả năng cục máy hỏng).

Xăng gió chính là chế hòa khí hoặc phun xăng điện tử, lửa là điện đánh kích nổ trong buồng đốt thông qua bugi. Do đó bạn cần kiểm tra bugi xem nó có hoạt động bình thường hay không. Vệ sinh sạch sẽ bugi hoặc phải thay mới nếu cần. Trường hợp bugi hoạt động bình thường thì cần tiến hành kiểm tra xăng gió.

Có trục trặc về động cơ

Nhiên liệu không đạt chuẩn, có lẫn tạp chất hoặc nước làm tắc kim phun, gây ra tình trạng giật xe hoặc không nổ máy.

xe lead
Xéc măng hỏng khiến xe bị ăn dầu gây cạn hoặc xupap bị kênh làm mất hơi khiến xe không vận hành được

Dầu máy sử dụng không đạt chuẩn hoặc đã lâu bạn chưa thay dầu máy cho xe khiến dầu bị cạn, gây bó máy và khiến xe dừng lại.

Xéc măng hỏng khiến xe bị ăn dầu gây cạn hoặc xupap bị kênh làm mất hơi khiến xe không vận hành được.

Không bổ sung hay thay nước làm mát khiến máy bị nóng, gây bó máy.

Những cách phòng tránh bạn nên biết

Đổ đầy xăng: Nếu để xe Lead lâu ngày không sử dụng thì trước hết bạn cần đổ đầy bình xăng để tránh không khí, hơi ẩm làm gỉ sét bình xăng.

Dựng chống đứng xe Lead: Định kỳ tối thiểu 1 tuần phải chạy 1 lần để động cơ được hoạt động, xăng cũng không bị đóng cặn và bánh xe không bị mềm ra, rạn nứt. Bạn nên để chân chống giữa sẽ giúp giảm bớt áp lực lên bánh xe.

Bảo quản ắc quy xe máy: Nếu như để xe quá lâu không sử dụng thì bình ắc quy dễ bị mất điện dẫn đến không đề được xe, bóp còi xe không kêu. Nhiều người cẩn thận hơn sẽ tháo ắc quy ra đem cất. Cần chú ý nếu đề không nổ thì tránh đề nhiều lần hoặc quá lâu vì sẽ làm hỏng ắc quy. Ắc quy dùng lâu nhất thì cũng khoảng 3 năm là thay một lần.

Bài liên quan
  • Các lỗi thường gặp ở xe Honda Lead
    Honda Lead là một trong những mẫu xe tay ga ăn khách nhất nhì tại Việt Nam. Tuy nhiên, với hầu hết những người sử dụng dòng xe này đều thường gặp những lỗi tương tự nhau trong quá trình sử dụng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân dẫn đến xe Lead không đề được là gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO