Nguyên nhân dẫn đến ung thư phổi ở nữ giới

Hà An| 10/04/2022 19:00

Phụ nữ có 1/16 nguy cơ phát triển ung thư phổi trong suốt cuộc đời của họ. Một loạt các yếu tố lối sống, môi trường và sinh học có thể tác động đến sự hình thành của bệnh.

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến ung thư phổi ở nữ giới theo Verywell Health:

Hút thuốc

Thuốc lá vẫn là yếu tố nguy cơ lớn nhất gây ung thư phổi ở phụ nữ và là nguyên nhân gây ra từ 80% đến 90% các ca tử vong do ung thư ở phụ nữ.

Có một số nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ dễ bị nhiễm chất gây ung thư trong thuốc lá hơn và do đó, có nhiều khả năng bị ung thư phổi sau ít năm hút thuốc hơn so với nam giới, nhưng những phát hiện này không nhất quán và cần phải nghiên cứu thêm.

Nguyên nhân dẫn đến ung thư phổi ở nữ giới - 1

Phụ nữ trên 60 tuổi có tỷ lệ tử vong do ung thư phổi cao nhất. Những phụ nữ này thường hút thuốc từ khi ở tuổi vị thành niên. Việc họ tiếp xúc sớm và thường xuyên với thuốc lá, với tư cách là người hút thuốc hoặc hít phải khói thuốc thụ động, có thể là một lý do dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh cao.

Có bằng chứng cho thấy ở phụ nữ hút thuốc, khả năng tự sửa chữa các DNA bị hư hỏng do hút thuốc ít hơn so với nam giới hút thuốc. Điều này có thể góp phần vào thực tế rằng hút thuốc lá dường như khiến phụ nữ có nguy cơ mắc một số loại ung thư phổi cao hơn.

Vai trò của estrogen

Một trong những lĩnh vực nghiên cứu quan trọng nhất đối với phụ nữ và ung thư phổi là nghiên cứu ảnh hưởng của estrogen đối với các khối u. Có bằng chứng cho thấy hormone này làm cho tế bào ung thư phát triển hoặc khiến phụ nữ nhạy cảm hơn với chất gây ung thư.

Trong số các dữ liệu được thu thập, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa thời kỳ mãn kinh sớm (khi lượng estrogen giảm xuống) và giảm nguy cơ ung thư phổi.

Liệu pháp estrogen-progestin không liên quan đến nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn, nhưng nó có liên quan đến nguy cơ tử vong vì căn bệnh này cao hơn.

Trong một số nghiên cứu, việc sử dụng thuốc tránh thai có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư phổi không tế bào nhỏ, nhưng các phát hiện khác không cho kết quả tương tự. Cần có thêm nghiên cứu để hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa thuốc tránh thai và nguy cơ ung thư.

Đột biến gen

Các tế bào ung thư khác nhau chứa các đột biến gen kiểm soát cách ung thư phát triển hoặc lây lan. Nghiên cứu đang tìm cách nhắm vào những đột biến này và điều trị ung thư hiệu quả hơn.

Ở phụ nữ, một số đột biến phổ biến hơn. Hai yếu tố đã được xác định cụ thể là quan trọng đối với phụ nữ khi đề cập đến nguy cơ ung thư phổi là:

Thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGFR): Đây là một loại protein được tìm thấy trên bề mặt của các bệnh ung thư phổi. Nó phổ biến nhất ở phụ nữ và những người không hút thuốc. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những bệnh nhân ung thư phổi có đột biến trong EGFR có xu hướng đáp ứng tốt hơn với Iressa (gefitinib), một loại thuốc hóa trị liệu ngăn chặn các protein EGFR.

Đột biến KRAS: Loại này tạo ra các protein thúc đẩy sự phân chia và tăng trưởng của tế bào, có thể làm cho các khối u trở nên "hung dữ" hơn. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ có khả năng mang đột biến KRAS cao gấp ba lần nam giới. Chưa có loại thuốc nào được chứng minh là nhằm vào đột biến này, nhưng bằng cách xác định nó, các bác sĩ có thể hướng điều trị cho bạn tốt hơn.

Các yếu tố rủi ro khác

Các yếu tố khác có thể làm tăng khả năng phát triển ung thư phổi bao gồm tiếp xúc với radon trong nhà, khói thuốc thụ động, tiếp xúc với môi trường và nghề nghiệp.

Vào những năm 1980, một lý thuyết đã được đưa ra kết nối virus gây u nhú ở người (HPV) với việc tăng nguy cơ ung thư phổi, nhưng nghiên cứu sau đó đã phát hiện ra điều này không đáng tin cậy.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân dẫn đến ung thư phổi ở nữ giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO