Nguyên nhân cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm tiến độ

16/11/2023 10:02

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là công trình giao thông trọng điểm ở Đồng Nai, được khởi công cuối tháng 6. Tuy nhiên, vẫn còn vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường và hỗ trợ tái định cư.

Công tác kiểm kê mới hoàn thành 70% khối lượng

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 54km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài khoảng 34km chia làm 2 thành phần. Để thực hiện dự án, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi gần 290ha đất của hơn 3.400 hộ dân trên địa bàn TP Biên Hòa và huyện Long Thành. Trong đó, có hơn 2.400 hộ dân thuộc diện phải bố trí tái định cư.

Quá trình triển khai, tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch xây dựng 4 khu tái định cư ở TP Biên Hòa và huyện Long Thành. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có 1 khu tại xã Long Đức, huyện Long Thành khởi công xây dựng, các khu còn lại vẫn đang trong quá trình hoàn thành các thủ tục. Vì thế, việc triển khai thực hiện thu hồi, bồi thường, tái định cư gặp nhiều khó khăn, khiến tiến độ đang rất chậm.

Theo kế hoạch, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phấn đấu bàn giao 70% mặt bằng của các gói thầu xây lắp trước ngày 30/6 và cơ bản bàn giao diện tích còn lại trước ngày 31/12. Thế nhưng, tính đến ngày 10/11, công tác kiểm kê tại dự án mới hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc.

f52d795f 71b8 40ff 803b b96b81ff3efa.jpeg
Công nhân cưa cây cao su bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Ông Phạm Phi (ngụ phường Phước Tân, TP Biên Hòa) là chủ một hộ dân thuộc diện phải di dời nhường đất cho dự án băn khoăn, gia đình ông đồng thuận với chủ trương của Nhà nước. Nhưng đến nay ông cũng như nhiều người dân khác vẫn chưa biết mức giá bồi thường, đền bù như thế nào?

“Chúng tôi chỉ mong Nhà nước đền bù thỏa đáng, hỗ trợ tái định cư để bà con sớm có nơi ở mới, ổn định cuộc sống và an cư lập nghiệp; thuận lợi cho vợ chồng có nơi làm việc, con cái có nơi học tập”, ông Phi bày tỏ.

W-fddd2d82-1009-4aad-96a6-8d02b605aab8-1.jpeg
Công tác kiểm kê mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai mới hoàn thành 70% khối lượng.

Ông Trần Văn Thân, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, đến thời điểm này 2 khu tái định cư tại xã Long Đức và Long Phước không kịp tiến độ để bố trí tái định cư. Do đó, huyện kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành có phương án tạm cư cho các hộ dân bị thu hồi đất và chờ dự án tái định cư.

Hoàn thành công tác kiểm kê chậm nhất ngày 17/11

Theo kế hoạch, trong tháng 12, chỉ cần giá đất được phê duyệt Ban bồi thường Đồng Nai sẽ bắt đầu chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân thuộc dự án trên. Nếu xét về số hộ cần tái định cư, dự án chỉ đứng sau sân bay Long Thành.

Tuy nhiên, đến nay chỉ mới khởi công xây dựng khu tái định cư ở xã Long Đức (huyện Long Thành), 3 khu còn lại vẫn chưa thực hiện. Chính vì thế, áp lực đối với công tác tái định cư cho người dân là rất lớn.

images2513639 img 0854.jpg
Khu tái định cư ở xã Long Đức (huyện Long Thành) là một trong 4 khu tái định cư đã được khởi công.

Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ cho phép được bố trí cho các hộ dân thuộc diện trên vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, còn 1.834 lô đất của dự án sân bay Long Thành.

Tại buổi đối thoại với các hộ dân thuộc diện di dời hồi cuối tháng 10, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các đơn vị liên quan sớm hoàn thành công tác kiểm đếm, đưa ra một chính sách phù hợp nhất, đảm bảo được quyền lợi của người dân.

Ông Nguyễn Hồng Quế, Phó Giám đốc Ban Bồi thường Đồng Nai cho biết, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án trọng điểm quốc gia, nhưng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vẫn thực hiện như các dự án khác, không có cơ chế đặc thù.

6f1d8cd4 1b74 48df bb77 868b2e01150a.jpeg
Phối cảnh cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Hiện Ban bồi thường Đồng Nai đã trình TP Biên Hòa và huyện Long Thành phê duyệt giá đất cụ thể để bồi thường, hỗ trợ. Nhưng việc phê duyệt sẽ mất nhiều thời gian do trình tự, thủ tục chưa có quy định cụ thể, nhân lực thiếu kinh nghiệm...

Ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tiến độ thực hiện các công việc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng dự án đang rất chậm. Ông cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh phải trình UBND tỉnh kế hoạch cụ thể triển khai các công tác kiểm kê, tiến độ xây dựng các khu tái định cư và di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật chậm nhất vào ngày 17/11.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 53,7km. Trong đó, đoạn đi qua Đồng Nai dài 34,2km và qua Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km. Theo thiết kế, tuyến đường có quy mô 4-6 làn xe (giai đoạn hoàn thiện 6 - 8 làn xe), vận tốc thiết kế 100km/h.
Dự án có tổng mức đầu tư là 17.837 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách trung ương và địa phương, được chia làm 3 dự án thành phần.
Cụ thể, thành phần 1 dài 16km do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ quản; thành phần 2 dài 18,2km do Bộ GTVT làm chủ quản; thành phần 3 dài 19,5km do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ quản.
Dự án đường cao tốc giai đoạn 1 được khởi công từ tháng 6, theo kế hoạch, sẽ được giải phóng mặt bằng trong năm 2023, cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và khai thác đồng bộ vào năm 2026. Tuy nhiên, đến nay công tác thi công còn chậm.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO