Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore: ASEAN không chọn bên và không cân bằng nhờ sức mạnh cứng

Phương Hằng| 02/07/2024 11:48

"Chúng ta không thể tác động đến vận mệnh của Mỹ, Trung Quốc hay Ấn Độ. Những gì chúng ta có thể làm là giữ cho ASEAN đoàn kết và kiên cường", nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore George Yeo khẳng định.

Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore: ASEAN không chọn bên và không cân bằng nhờ sức mạnh cứng
Khai mạc Diễn đàn tương lai ASEAN ngày 23/4 tại Hà Nội.

Chia sẻ với TG&VN trong dịp gần đây, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore George Yeo đã phân tích khái quát về vị thế vững vàng của ASEAN trong một cục diện khu vực đầy bất trắc như hiện nay. Nguyên Bộ trưởng khẳng định ASEAN thật may mắn trong một thế giới xoay vần nhưng sự may mắn đó không hiển nhiên mà có, ASEAN đã đoàn kết và kiên cường.

ASEAN có ý nghĩa chiến lược

Theo ông George Yeo, tầm quan trọng của ASEAN đối với sự thịnh vượng của các nước Đông Nam Á và hòa bình ở châu Á là điều khó có thể phủ nhận. Chúng ta đang trong quá trình chuyển đổi lịch sử sang một thế giới đa cực.

“Giống như các mảng kiến ​​tạo đang chuyển động, không thể tránh khỏi những áp lực lớn. Động đất và sóng thần thường xuyên là không thể tránh khỏi”, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore ví von.

Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore: ASEAN không chọn bên và không cân bằng nhờ sức mạnh cứng
Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore George Yeo. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Phân tích về xu hướng cục diện thế giới, ông George Yeo cho rằng phương Tây đã quen với việc dễ dàng chi phối thế giới trong vài trăm năm và hiện đang chống lại sự thay đổi.

Áp dụng thế trận phòng thủ, Mỹ quyết tâm làm chậm sự trỗi dậy của Trung Quốc và coi đây là thách thức chính của mình.

Xung đột Nga-Ukraine đã giúp Mỹ củng cố liên minh phương Tây. Tuy nhiên, do cuộc xung đột diễn ra dai dẳng, liên minh đó đang bị thử thách. Sự ủng hộ Ukraine trong nội bộ các nước phương Tây cũng đang có sự suy yếu.

Theo ông George Yeo, cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung Quốc sẽ còn kéo dài. Trong ngắn hạn, quan hệ Mỹ-Trung Quốc đã ổn định vì cả hai đều biết phải hợp tác cùng nhau để ổn định kinh tế toàn cầu. Thêm nữa, Mỹ còn phải dồn lực để giải quyết các vấn đề ở Đông Âu và Trung Đông.

Thế nhưng, quan hệ Mỹ-Trung Quốc sẽ cân bằng khi Washington thấy rõ rằng Bắc Kinh không có tham vọng bá chủ toàn cầu.

Trong bối cảnh địa chính trị vô cùng phức tạp, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore đánh giá ASEAN có ý nghĩa chiến lược tại khu vực. Với các quốc gia thành viên, ASEAN quan trọng mang tính chiến lược.

“Nếu không có ASEAN, Singapore sẽ ngày càng bị đưa vào thế khó. Nếu không có ASEAN, giấc mơ về một Đông Nam Á trung lập của Indonesia sẽ trở thành viển vông”, ông George Yeo khẳng định.

Một ASEAN đầy sức sống đang góp phần củng cố độc lập, tự chủ của các quốc gia thành viên. Căng thẳng hiện nay ở Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc cũng được quản lý tốt hơn trong khuôn khổ quan hệ ASEAN-Trung Quốc.

Ông George Yeo cho rằng, liệu Mỹ có thể tự mình tái lập và giữ vững vị trí ưu việt trên thế giới hay không là điều không chắc chắn lớn nhất trong thế giới hiện nay.

Do đó, “chúng ta không thể tác động đến vận mệnh của Mỹ, Trung Quốc hay Ấn Độ. Những gì chúng ta có thể làm là giữ cho ASEAN đoàn kết và kiên cường”, ông George Yeo nhấn mạnh.

Một ASEAN như vậy sẽ giúp duy trì hòa bình trong một khu vực rộng lớn hơn. ASEAN không chọn bên. “Chúng ta thật may mắn khi Đông Nam Á không phải là Đông Bắc Á, Nam Á hay Trung Đông”, nhà ngoại giao kỳ cựu Singapore khẳng định.

Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore: ASEAN không chọn bên và không cân bằng nhờ sức mạnh cứng
Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore George Yeo phát biểu trong một phiên thảo luận của Diễn đàn Tương lai ASEAN. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore: ASEAN không chọn bên và không cân bằng nhờ sức mạnh cứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO