Nguyên Bí thư Hà Nội: Chung cư mini xây sai phép đều có 'chống lưng'

Hà Mỹ| 18/09/2023 15:30

Cho rằng chung cư mini và các công trình xây sai phép đều có "chống lưng", nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội đề xuất tăng mức phạt lên gấp nhiều lần và quy trách nhiệm rõ ràng với cán bộ quản lý.

Sáng 18/9, trao đổi bên lề Hội nghị đóng góp ý kiến của nguyên lãnh đạo Hà Nội vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nhận định ngoài chung cư mini vừa xảy ra vụ cháy khiến 56 người tử vong, trên địa bàn thành phố còn nhiều công trình khác xây vượt tầng cho phép.

Đáng lưu ý, ông Nghị nhìn nhận thực tế chủ đầu tư các công trình "mong được xử phạt" nhằm hợp thức hóa vi phạm vì những công trình này mang đến lợi nhuận lớn.

"Vi phạm đến đâu phải cắt bỏ đến đó, quá bao nhiêu tầng thì phải cắt ngọn bấy nhiêu. Nếu chỉ xử phạt mà vẫn cho tồn tại, cán bộ quản lý xây dựng sẽ có cớ để không tiến hành cưỡng chế mà chỉ xử phạt hành chính", ông Nghị nói và cho rằng đây là cách để hợp thức hóa sai phạm nên cần thiết phải xem xét, làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan.

Cho rằng sau mỗi công trình vi phạm, xây vượt tầng là "có chống lưng", ông Nghị nêu thực trạng người xử phạt không chỉ phải đương đầu với chủ công trình mà còn cả với người "chống lưng" cho chủ đầu tư sai phạm.

Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng nêu quan điểm thành phố cần nghiêm khắc xử lý vấn đề trên, trong đó có xử lý trách nhiệm cán bộ. Việc này để chính quyền cấp dưới thực hiện nghiêm các chỉ đạo về việc xử lý công trình vi phạm. Trong đó, cần yêu cầu nếu cấp dưới vi phạm thì cấp trên sẽ bị xử lý.

Nguyên Bí thư Hà Nội: Chung cư mini xây sai phép đều có chống lưng - 1

Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho ý kiến tại Hội nghị sáng 18/9 (Ảnh: Hà Nội Mới).

Trước đó cho ý kiến tại Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), ông Nghị nhấn mạnh những vi phạm về trật tự xây dựng tại Hà Nội gây ra hậu quả phức tạp và nặng nề. Trong khi đó, Luật Thủ đô 2012 có quy định mức xử phạt hành chính chưa mang tính vượt trội.

"Nếu chỉ quy định cho phạt gấp 2 lần so với các địa phương khác, chủ đầu tư thấy vẫn rất có lợi nên sẵn sàng vi phạm. Do đó, có thể cho phép Hà Nội quy định mức phạt gấp nhiều lần mức của các địa phương khác, thậm chí là 50 lần và được HĐND thành phố thông qua", ông Nghị nói và cho rằng việc phạt nặng cũng để người sau không dám vi phạm.

Trước đó vào đêm 12/9, rạng sáng ngày 13/9, trên địa bàn phường Khương Đình quận Thanh Xuân xảy ra một vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ. Căn nhà có diện tích khoảng trên 200m2 cao 9 tầng, chia thành 45 căn hộ với khoảng 150 người dân sinh sống.

Vụ cháy khiến 56 người tử vong và 37 người bị thương.

Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nghiêm Quang Minh (44 tuổi, chủ chung cư mini nơi xảy ra vụ cháy) về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Ngoài công trình xảy ra vụ hỏa hoạn thảm khốc nói trên, ông Minh còn là chủ của nhiều chung cư mini khác được đầu tư, xây dựng tại các quận Thanh Xuân, Đống Đa...

Trong đó, tại địa bàn quận Thanh Xuân, từ năm 2015 đến nay, có ít nhất 4 công trình được UBND quận Thanh Xuân cấp giấy phép xây dựng cho riêng ông Nghiêm Quang Minh hoặc cấp chung tên ông Minh và người khác.

Bài liên quan
  • Sai phạm xây dựng tại chung cư mini: Nghi vấn lập biên bản cho đủ hồ sơ
    TP - Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố (TP) Hà Nội cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ cháy, Công an TP đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt chủ chung cư mini, chắc chắn sẽ xem xét trách nhiệm của các cấp quản lý. Đây là vụ việc điển hình cho thấy hạn chế của lực lượng chức năng quản lý trật tự xây dựng ở cơ sở.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Bí thư Hà Nội: Chung cư mini xây sai phép đều có 'chống lưng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO