Nguy cơ tử vong rất cao với các bệnh nhân bị tổn thương thận cấp tính

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)| 28/04/2023 16:05
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Theo nghiên cứu, những người từng nhập viện suy thận cấp, cho dù có tiền sử mắc bệnh thận hay không, có nguy cơ phải nhập viện trở lại là 62% và nguy cơ tử vong trong 90 ngày sau xuất viện là 266%.

Nguy co tu vong rat cao voi cac benh nhan bi ton thuong than cap tinh hinh anh 1Hệ thống lọc máu cho bệnh nhân suy thận cấp. (Nguồn: Getty Images)

Những người từng nằm viện do tổn thương thận cấp (hoặc suy thận cấp - AKI) có nguy cơ cao phải nhập viện lại, hoặc có nguy cơ tử vong chỉ một thời gian ngắn sau khi xuất viện.

Đây là kết quả nghiên cứu mới, với sự hỗ trợ của Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH), được đăng tải trên tạp chí Kidney Diseases của Mỹ ngày 27/4.

Theo nghiên cứu, nguy cơ những người từng nhập viện do AKI, cho dù có tiền sử mắc bệnh thận hay không, phải nhập viện trở lại vì bất cứ lý do gì là 62% và nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào trong vòng 90 ngày sau khi xuất viện là 266%.

Trong một năm sau khi xuất viện, số người từng nhập viện để điều trị AKI phải nhập viện lại cao hơn gần 60% so với những người nhập viện điều trị các bệnh khác và nguy cơ tử vong ở nhóm người này cao hơn gấp đôi.

Nghiên cứu cho biết suy tim, nhiễm khuẩn máu và viêm phổi là những nguyên nhân phổ biến nhất khiến bệnh nhân phải nhập viện trở lại sau khi điều trị AKI.

Tổn thương thận cấp là tình trạng suy giảm nhanh chức năng thận trong vài ngày tới vài tuần, gây ra sự tích tụ nitrogen trong máu (Azotemia); có hoặc không giảm số lượng nước tiểu.

Các triệu chứng do tổn thương thận cấp có thể bao gồm chán ăn, buồn nôn, nôn... Thậm chí nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể co giật và hôn mê.

Chẩn đoán AKI dựa trên các xét nghiệm cận lâm sàng về chức năng thận, gồm cả creatinine huyết thanh. Các chỉ số nước tiểu, xét nghiệm cặn nước tiểu và thường có chẩn đoán hình ảnh cùng các xét nghiệm khác (đôi khi cần sinh thiết thận) là những biện pháp cần thiết để xác định nguyên nhân.

Phác đồ điều trị thường kết hợp với việc điều chỉnh cân bằng nước, điện giải và trong một số trường hợp cần lọc máu./.

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ tử vong rất cao với các bệnh nhân bị tổn thương thận cấp tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO