Nguy cơ thiếu hụt máy bay, Cục Hàng không chỉ đạo 'khẩn'

05/03/2024 17:07

Cục Hàng không chỉ đạo các hãng hàng không trong nước có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay.

Trước bối cảnh biến động đội bay của các hãng hàng không trong nước, Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng bay tập trung rà soát các kế hoạch, chính sách liên quan, tổ chức thực hiện các biện pháp thích ứng với tình hình thực tế.

Theo Cục Hàng không, tháng 9/2023, nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (Mỹ) ban hành thông báo kỹ thuật khẩn, nhằm kịp thời phát hiện hỏng hóc bất thường từ quá trình sản xuất động cơ PW 1100G gắn trên máy bay Airbus A321 NEO.

Theo chỉ dẫn của nhà sản xuất, các bộ phận cần kiểm tra và thay thế trên động cơ PW 1100 G là đĩa máy nén cao áp và đĩa tuabin cao áp.

dong co may bay 964.jpeg
Ảnh minh hoạ 

Để thực hiện kiểm tra, động cơ được tháo khỏi máy bay để siêu âm kiểm tra khiếm khuyết, thay thế bộ phận bị lỗi (nếu có) rồi lắp ráp lại trước khi gắn lên máy bay. Quá trình trên dự kiến mất từ 250 - 300 ngày cho mỗi động cơ.

Việt Nam có 44 máy bay A321 Neo trang bị động cơ PW1100G. Trong đó, của Vietnam Airlines có 20 máy bay và Vietjet sở hữu 24 chiếc. Việc triệu hồi động cơ sẽ làm cho các máy bay trên phải dừng khai thác trong năm 2024 và năm 2025.

Thêm vào đó, Bamboo Airways vừa lên kế hoạch dừng khai thác 3 máy bay Embraer E190 và dừng đường bay sử dụng loại máy bay này, chẳng hạn như  Hà Nội - Huế, Đồng Hới -  Côn Đảo và TP.HCM - Đồng Hới để thực hiện tái cơ cấu, cắt giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đối với đường bay thẳng duy nhất Hà Nội - Côn Đảo sẽ dừng khai thác từ ngày 1/4.

“Các nguyên nhân nêu trên sẽ tác động trực tiếp đến lực lượng vận tải, quy mô đội bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế trong năm 2024, 2025…”, Cục Hàng không nhận định.

Để giải quyết các vấn đề nêu trên, Cục Hàng không yêu cầu các hàng bay trong nước chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay.

Đối với đường bay tới Côn Đảo chưa tiếp nhận được các loại máy bay lớn như A320/A321, Cục chỉ đạo các hãng hàng không rà soát kế hoạch, nghiên cứu việc bổ sung tải cung ứng trên các đường bay đi, đến Côn Đảo cũng như loại máy bay phù hợp để có thể khai thác đường bay đi, đến Côn Đảo nói chung và đường bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo nói riêng.

Cục Hàng không cũng khuyến cáo các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không nghiên cứu, lựa chọn các hình thức, phương tiện phù hợp với kế hoạch di chuyển đến các điểm đến, trong đó có Côn Đảo. Cạnh đó, chủ động theo dõi thông tin về kế hoạch khai thác của các hãng hàng không để sắp xếp kế hoạch, sớm đặt vé khi lựa chọn di chuyển bằng đường hàng không.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ thiếu hụt máy bay, Cục Hàng không chỉ đạo 'khẩn'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO